เว็บทั้งหมดจะย้ายไปที่ www.2pasa.com แล้วนะครับ ตามไปที่นั่นได้เลย

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม

ลูกใครเรียนโรงเรียน รุ่งอรุณบ้างคะ อยากทราบความเห็นคะ

อยากทราบความเห็น คุณพ่อ คุณแม่ที่มีน้องเรียนโรงเรียนรุ่งอรุณ พระราม 2 ค่ะ  ดีมั้ยคะ  กำลังตัดสินใจว่าจะให้เรียนแนวนี้ดี หรือเรียนแนวติวเข้าสาธิตดีคะ  ขอความเห็นหน่อยค่ะ

Views: 12066

Replies to This Discussion

ลองอ่านจากกระทู้นี้ดูครับhttp://go2pasa.ning.com/group/school/forum/topics/2456660:Topic:388...
ขอบคุณสำหรับคอมเม้นท์คะ่ คุณพ่อเกษม

ตอนนี้ทางรร.รุ่งอรุณก็ตอบรับกลับมาแล้วค่ะ
ปีหน้าให้น้องไปเข้าเรียนได้ อย่างน้อยก็ชื่นใจว่า เลือกทางให้น้องไม่ผิดค่ะ

อยากสอบถามคุณพ่อเพิ่มเติมว่า ทำไมคุณพ่อไม่ให้น้องเรียนต่อจนถึง ม 6 เลยค่ะ
น่าจะมีเหตุผลที่น่าสนใจค่ะ อยากขอคำแนะนำด้วยค่ะ

ขอบคุณล่วงหน้านะคะ
สำหรับน้องบุ้ง อันแรกคือเราค้นพบว่าน้องบุ้งชอบดนตรีคือเป็นศักยภาพของเขาที่มองเห็นและต้องทดสอบว่าชอบจริงเส้นทางศิลปินไม่ได้มีพรมมาปูให้เดินต้องเริ่มปรับตัวโดยให้ไปเรียนภาคภาษาอังกฤษอย่างต่อเนื่องคือได้ใช้ทุกวันในช่วงม.1 - ม.3ที่มัธยมวัดนายโรง หลังเลิกเรียนสามารถไปเรียนเปียโนต่อที่โรงเรียนสอนดนตรีเอื้อมอารีเซ็นทรัลปิ่นเกล้าโดยการเดิน เพื่อสอบเข้าวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล ถ้าเรียนดนตรีเข้าตอนจบ ม.6 ช้าไปครับ
ซึ่งก็เป็นไปตามแผนทุกประการครับ บางอย่างได้เกินแผนครับจากพื้นฐานจิตใจที่ได้ฝึกเป็นจิตอาสาจากรุ่งอรุณครับ ตัวอย่างคือน้องบุ้งเข้าโครงการของเสียเหลือศูนย์ ตอนป 6 ที่รุ่งอรุณได้ฝึกการทำงานที่ต้องมีความอดทนในการแยกขยะ ส่งผลให้ไปทำงานอย่างอื่นได้อย่างดีเช่น โครงการดนตรีเพื่อน้องและผองเพื่อนทำตอนอายุ ๑๔ สอนน้องและเพื่อนในหมู่บ้านโดยใช้บทเพลงพระราชนิพนธ์ เป็นเวลาสองเดือนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายและจัดการแสดงให้น้องและเพื่อนได้เล่นและร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์ มีงานทีทำอีกหลายอย่างเพื่อช่วยสังคมตามกำลังและศักยภาพที่ทำได้ครับ
คุณเกษมคะ

แล้วสำหรับน้องบูมล่ะคะ ที่ออกตอนอนุบาล 3 คุณพ่อพอจะบอกแนวคิดได้มั้ยคะ
ขอโทษที่สอบถามละเอียดน่ะคะ่ เราจะได้นำมาปรับใช้วางแผนให้กับน้องถูกค่ะ
เพราะ เราทราบเพียงแต่แนวคิดและ วิธีการสอนว่าน่าจะเหมาะสำหรับเด็กเล็ก
แต่ว่า พอน้องโตขึ้น ก็ไม่แน่ใจว่า แนวการสอนแบบนี้ จะเหมาะหรือเปล่าคะ

ถ้าไม่เป็นการรบกวนเกินไป อยากขอคำแนะนำจากคุณพ่อจริงๆค่ะ
สำหรับน้องบูม ปกติผมไปส่งด้วยกันกับพี่บุ้งเป็นเรื่องสนุกสนานมากเพราะผมจะเล่านิทานเพื่อร้องโน้ตทุกเช้าจะมีเสียงร้องโน้ตของพี่กับน้องสลับกันเมื่อพี่บุ้งออกมาก่อนน้องบูมเริ่มหงอยเพราะตอนเช้าต้องแยกกันผมไปส่งบุ้งแม่ไปส่งบูมเพราะโรงเรียนอยู่คนละทาง เย็นก็เช่นเดียวกันผมรับบุ้งแม่รับบูมซึ่งตอนอยู่ที่เดียวกันแม่จะรับกลับพร้อมกัน และพอดีตอนน้องบูมอยู่อนุบาลสามคุณแม่บูมได้รับอุบัติเหตุทางรถยนต์ขับรถไม่ได้ประมาณ 6 เดือน พอขับได้แล้วก็ขาดความเชื่อมั่น เลยตัดสินใจย้ายเพื่อให้การรับส่งเป็นทิศทางเดียวกันครับตอนแรกตั้งใจจะให้บูมเรียนอย่างน้อยก็ป.6 แต่มีเหตุก็ต้องแก้ตามสถานการณ์ครับ แต่น้องบูมก็ปรับตัวได้ดีครับตอนนี้เป็นเด็กเรียนดีของระดับชั้นสองปีติดต่อกันครับ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของคุณพ่อค่ะ

เสีบใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยนะคะ ขอให้คุณแม่น้องบุ้ง น้องบูม แข็งแรง หายไวๆนะคะ

ขอสอบถามคุณพ่อเรื่องภาษาอังกฤษ กะเรือ่งการเขียนของทางโรงเรียนค่ะ ว่า เป็นอย่างไร
ต้องสอนเสริมที่บ้านมั้ยคะ หรือว่าปล่อยตามธรรมชาติ ตามคุณครูสอนได้เลยคะ

ขอโทษที่รบกวนถาม เพราะว่า อยากทราบข้อมูลจากผู้มีประสบการณ์จริงค่ะ
เพราะตัวเราเองก็ไว้ใจ กะว่า ปล่อยตามคุณครูสอน
แต่ก็กลัวว่า จะเหมาะสมหรือไม่ หรือว่า สอนเสริมที่บ้านเพิ่มก็จะดีคะ

มือใหม่ของรร.รุ่งอรุณ ขอฝากเนื่อฝากตัวด้วยค่ะ รบกวนจริงๆค่ะ


ขอบคุณค่ะ
เรื่องการเขียนและเรื่องการอ่านเป็นเรื่องกังวลใจของพ่อแม่เป็นอย่างยิ่งขอเล่าตอนแรกเริ่มนิดครับสมัยที่เริ่มเปิดรุ่งอรุณ(เดิมมาจากอนุบาลรักลูกมีแค่อนุบาลอย่างเดียว)สมัยเริ่มเปิดอนุบาล 1-3 เน้นพัฒนาการอย่างเดียวเพื่อให้กล้ามทุกส่วนทำงานได้อย่างเป็นธรรมชาติและจิตใจพร้อมที่จะเรียนรู้โดยใช้ศิลปะดนตรีและกิจกรรมพัฒนาการเชื่อมโยงของสมองอย่างรอบด้านหรือบูรณาการทำให้เด็กกล้าแสดงออกอย่างสมวัยทำกิจวัตรประจำวัน และช่วยเหลือตัวเองขณะเดียวกันก็เปิดห้องเรียนพ่อแม่เพื่อให้เข้าใจระบบการเรียนการสอนและพัฒนาตนเอง ให้โรงเรียนกับบ้านไปในทิศทางเดียวกัน เริ่มเรียนเขียนอ่านเป็นตัวอักษรตอน ป.1 แต่ในสังคมมีการศึกษาที่หลากหลายความขัดแย้งทางความคิดก็เกิดขึ้นเพราะมีการเปรียบเทียบกับเด็กที่เรียนเขียนอ่านแล้วพ่อแม่ก็ทุกข์ใจ ทางโรงเรียนก็เข้าใจภาวะอันนี้ ทางโรงเรียนก็ปรับมาเิ่ริ่มเรียนอ่านเขียนเร็วขึ้นตอนอนุบาล 3
สำหรับคำถาม เรื่องภาษาสามารถจับกลุ่มกับผู้ปกครองคนอื่นๆที่สนใจทำกิจกรรมหรือช่วยกันสอนได้ครับโดยให้เนื้อหาไปในทิศทางเดียวกันช่วงแรกจะใช้เพลงเพื่อฝึกภาษาเน้นความสนุกและรักที่จะเรียนรู้ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก ทำให้เด็กมีความเชื่อมั่นในการแสดงออกครับ
เรื่องการเขียนช่วงอนุบาลใช้ศิลปะเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กและใหญ่เพื่อให้ควบคุมการเคลื่อนที่ได้ดีมีผลทำให้การเขียนตัวอักษรได้ชัดเจนและสวยงาม
การเรียนการสอนที่นี่เน้นการแบ่งปันแต่แข่งขันได้เมื่อพร้อมและทำงานเป็นทีม พ่อแม่มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ของลูกครับ
กระจ่างแจ้งค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำทั้งหมดค่ะ คุณเกษม

แอนน้อมกราบขอพรองค์พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ดลบันดาลให้ครอบครัวคุณเกษม มีความสุขทุกประการเทอญค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ
ขอบคุณครับ แถมให้อีกหน่อยครับทางโรงเรียนจะมีโครงสร้างหลักสูตรแต่ละเทอมแจกให้เพื่อพ่อแม่จะได้รู้ว่าลูกต้องทำอะไรบ้างเราสามารถเสริมได้เช่นเรียนรู้เรื่องมด เราสามารถพาไปดูได้ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อให้เด็กได้ความชัดเจนมากขึ้นผมยังจำได้พอตอนงานหยดนํ้าปลายเทอมตอนนั้นน้องบุ้งอยู่ชั้นคละ (ชั้นคละเอาเด็กป. 3และ ป.4 มารวมกันให้ได้25คนเหลือห้องปกติ 1 ห้อง ตอนนั้นมีชั้นละ 3 ห้องๆ 25 คนครับ) น้องบุ้งทำหน้าที่ตอบคำถามให้พ่อแม่ทุกคนทราบโดยพ่อแม่ตั้งคำถาม หลังจากที่นักเรียนนำเสนอจบแล้วเด็กทุกคนจะแบ่งหน้าที่กันแบบประชาธิปไตยซึ่งลงตัวทุกครั้งเพราะ 1 ปีมีหยดนํ้า 3 ครั้ง เด็กสามารถเก็บรายละเอียดและนำเสนอได้อย่างดี รูปภาพเกิดจากการวาดด้วยมือ มีดนตรีประกอบการนำเสนอทั้งดนตรีไทยและสากลขึ้นอยู่กับเรื่องที่นำเสนอมีพิธีกรดำเนินรายการ มีรางวัลให้พ่อแม่ที่สามารถตอบคำถามได้รางวัลคือรูปภาพของมดแต่ละชนิดด้านหลังมีคำบรรยายเกี่ยวกับมดชนิดนั้นซึ่งลูกๆช่วยกันทำเอง เด็กช่วยกันคิดครูเป็นที่ปรึกษาพ่อแม่เป็นผู้สนับสนุนสิ่งที่ขาด
อธิบายชั้นคละเพิ่มครับ เด็กช่วงวัย 9 - 10 ขวบเป็นรอยต่อของความคิดสร้างสรรค์กับตรรกะ เด็ก ป. 3 ความคิดสร้างสรรค์เต็มเปี่ยมแต่บางอย่างไม่สามารถทำได้ต้องให้พี่ ป.4ช่วยทำเพราะความคิดเรื่องขั้นตอนชัดเจนแล้วเมื่อเอามารวมกันทำให้ช่วยเติมเต็มซึ่งกันและกัน ทำให้ EQ ชัดเจนขึ้นครับ
จะเห็นความแตกต่างตอนงานหยดนํ้าการแสดงจะมีสีสรร โดดเด่น ชั้นคละเหมาะกับเด็กที่เป็นลูกคนเดียว และเด็กที่ชอบมีพี่มีน้องและชอบปฏิสัมพันธ์กับเด็กต่างวัยครับ
สมุดสื่อสารเป็นอีกทางหนึ่งที่จะรู้ความเคลื่อนไหวของลูกต้องดูในกระเป๋าลูกเพราะช่วงแรกจะเป็นช่วงปรับตัว เด็กจะกังวลครูบอกแล้วอาจลืมได้สมุดสื่อจึงเป็นสารสำหรับบ้านและโรงเรียนครับ
สุดท้ายครับ ความร่วมมือของทางบ้านและโรงเรียนเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้การศึกษาแบบองค์รวมสำฤทธิ์ผลครับ
http://go2pasa.ning.com/video/on-air-9-nov-2009
ขอบคุณมากๆนะคะ คุณพ่อเกษม
เริ่มรู้สึกสนุกที่ได้อ่าน คอมเม้นท์ที่คุณพ่อเกษมเขียนแล้วค่ะ
สงสัยต้องกลายเป็นแฟนคลับ blog ของคุณพ่อแล้วค่ะ

เรื่องที่โรงเรียน อ่านแล้วรู้สึกสนุก อยากไปเรียนเองจังเลยค่ะ :)
อย่างไรก็ตาม ขอบคุณมากนะคะ

 เป็นกิจกรรมที่สอนน้องและเพื่อนผมหาเจอพอดีเผื่อมีประโยชน์และเปิดมุมมองใหม่ๆได้บ้างครับ

Attachments:
รู้สีกถึงความรักที่ยิ่งใหญ่ของคนเป็นพ่อทุกครั้งที่ได้อ่านเรื่องราวที่พ่อเกษมนำมาแบ่งปันค่ะ ขอบคุณพ่อเกษมอีกครั้งนะคะ ที่สละเวลามาแบ่งปันและให้คำแนะนำดี ดี กับสมาชิกในหมู่บ้านนี้เสมอ

RSS

--oO--

สแกนโค้ด แอดไลน์ @2pasa แล้วลุ้นของรางวัลรวมคลิปเวิร์กช็อปทั้งหมด

Events

หนังสือในชุดเด็กสองภาษา



© 2024   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service