เว็บทั้งหมดจะย้ายไปที่ www.2pasa.com แล้วนะครับ ตามไปที่นั่นได้เลย

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม

- ต้องออกตัวก่อนว่า  ลูกๆป้อมอาจจะไม่ได้พูดภาษาอังกฤษได้สำเนียงอเมริกันหรืออังกฤษเป๊ะๆ  นั่นอาจเป็นเพราะเป้าหมายแต่ละครอบครัวแตกต่างกัน   ภาษาอังกฤษสำหรับครอบครัวเราคือเครื่องมือที่จะเป็นตัวเลือกที่ดีที่ช่วยให้ ลูกเราไม่ต้องมีอุปสรรคในการสื่อสารกับชาวต่างชาติ และเป็นโอกาสที่ดีที่จะทำให้เค้าทำงานได้ราบรื่นเมื่อเค้าเติบโตขึ้น

และอีกอย่างคือ  ป้อมทำมาแล้วกว่า 9 ปี  และพบปัญหาอุปสรรคมากมายเรี่ยร่ายรายทางค่ะ  และเพราะเรียนครูมา  ทั้งภาษาอังกฤษและจิตวิทยาเด็ก  บอกเลยค่ะ ว่าภาษาอังกฤษเป็นตัวช่วยให้ลูกเราไม่ลำบากในอนาคต  แต่ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตเค้า  เมื่อเวลาผ่านๆไป  ทุกคนจะต้องเจอกับปัญหาพฤติกรรม  เรียกอีกอย่างว่า  มีโจทย์มาให้แก้ทุกวัน  ป้อมเคยพูดหลายครั้งในเวลามีตติ้งแต่เข้าใจว่า  เพราะลูกๆยังเล็กกันอยู่เลยยังนึกภาพไม่ออก  ป้อมเจอเด็กมาทุกวัย  ตั้งแต่ แรกเกิด  จนถึงเด็กมหาลัย เพราะเป็นคนที่สนใจเรียนรู้ความแตกต่างของผู้คน  เก็บข้อมูลเพื่อมาพัฒนาลูกๆและตนเองค่ะ

ปัญหาใหญ่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษอย่างเดียว  แต่เป็นเรื่องของการอบรมสั่งสอน  ปลูกจิตสำนึก  ร่างกาย  อารมณ์  สังคม  และสติปัญญาต้องมาควบคู่กันอย่างสมดุลย์ 

ป้อม เคยจริงจังกับPhonics มากๆ  ตอนที่เริ่มใหม่ๆ  แต่เชื่อเถอะค่ะ  ถ้ามากไป  มันจะเป็นดาบสองคมให้คนที่เค้าอยากเข้ามาเดินร่วมทางคิดว่ามันยากเย็นเหลือเกิน ชั้นไม่เก่งอย่างเธอ  เออ  เอาเข้าไป!

แต่พอมานั่งวิเคราะห์ดู  ทำไมมันเหนื่อยจัง  ก็พบว่าตัวเองสรรหาความสมบูรณ์แบบกำลังจะทำเรื่องที่ยากอยู่แล้วให้มันดูยากขึ้นไปอีก   น้องลูกครึ่งเยอรมัน  ฟิลิปปินส์ที่เรียนโฮมสคูลอยู่ด้วยกัน  หรือแม้กระทั่งครูต่างชาติ  หลายๆชาติที่เจอมา ก็ไม่มีใครพยายามออกเสียงโฟนิคส์เวลาคุยกันให้มันเป๊ะๆ  แต่หลักสำคัญที่เราควรสร้างให้ลูกคือ สื่อสารให้เข้าใจ

สิ่งที่จำเป็นสำหรับอนาคตลูกมีหลายสิ่งค่ะ

1.  ภาษาอังกฤษคือ เครื่องมือที่จะสื่อสารให้คนที่เค้าไม่ได้ใช้ภาษาไทย  เข้าใจว่าเราคิด หรือต้องการอะไร  เท่านั้น  ทุกชาติมีสำเนียงของตัวเอง  อย่าเสียเวลากับโฟนิคส์ให้มากไปเลยค่ะ  เอาเวลาไปหากิจกรรมที่ลูกๆจะมีความสุขในการเรียนรู้ที่จะพูดดีกว่า  แนวทางที่ป้อมศึกษามา  โฟนิคส์เป็นการเรียนเพื่อออกเสียงใหชัดเจนและถูกต้อง  แต่จะมีประโยชน์อะไร ถ้า ออกเสียงผิดๆ  ลูกยังไม่ยอมออกเลย  มัวมานั่งจ้องว่าจะถูกต้องป้อมว่าเราก็หนีวิถีไทยๆไม่พ้น   ความเพอร์เฟคท์มันจะทำให้เราท้อ  เพราะคนไทยชอบความสมบูรณ์แบบ

ภาษา  คือ  วิชาการ  และมันคือ 40 %  ของชีวิต  ที่เหลือเป็นทักษะชีวิตค่ะ

2. ทักษะทางอารมณ์และสังคมค่ะ  สำคัญมาก  และต้องเพาะกันเสียแต่เล็กๆ  ลูกถ้าอยู่ในโอวาทพ่อแม่แล้ว  เค้ารับความหวังดีจากเราด้วยการพัฒนาตัวเองให้เราชื่นใจได้แน่นอน  ไม่ใช่พูดอังกฤษฉะฉาน  แต่กิริยาก้าวร้าวนี่ก็ไม่ไหวนะคะ

3.ทักษะการแก้ปัญหา  คิดคำนวน และตรรกะ  อันนี้ก็ต้องเสริมให้ลูกนะคะ  และเราสามารถเสริมให้เค้าพร้อมๆกับการพูดภาษาอังกฤษได้ด้วย

4.ระเบียบวินัยและความรับผิดชอบ  อันนี้ก็ต้องสอน

ป้อมเองไม่ได้เดินตามแนวทางคุณบิ๊กแบบเป๊ะ  เนื่องจากเรามีข้อจำกัดเรื่องความสมดุลย์นี่แหละค่ะ  ป้อมเป็นครูภาษาอังกฤษแต่ไม่รู้จะอธิบายเรื่องบาปบุญคุณโทษเป็นภาษาอังกฤษยังไง  เพราะมันยากเกินไป  เลือกเวลาก็ไม่ได้เพราะลูกเราก้ทำผิดไม่ตรงเวลาที่เราพูดไทย  จะให้ปล่อยผ่านไปเพราะแม่หมดปัญญาจะพูดก็ไม่ได้อีก  ลูกก็จะเสียคนอีก   ดังนั้นถึงบอกว่าทำแบบง่ายๆ  สบายๆค่ะ  อย่าจริงจังซีเรียสเกินไป  มันกดดันตัวเอง

เรื่องสุดท้ายอยากฝากทุกคนค่ะ  ในฐานะผู้ที่ผ่านเรื่องนี้มาแล้ว

ภาษา ไทยค่ะ  ลูกเราพูดภาษาอังกฤษคล่องแต่ต้องไม่ทิ้งภาษาไทย  เค้าต้องอยู่ที่ประเทศนี้  อย่างน้อยควรมีมารยาทที่ดีงามอย่างไทย  ธรรมเนียม วัฒนธรรม  เพื่อเค้าจะเป็นที่รักของคนที่พบเจอ  ลูกป้อมพูดอังกฤษได้  ไปไหนใครก็ชื่นชมค่ะ  เก่งอย่างนั้น เก่งอย่างนี้  คนเป็นแม่ก็ภูมิใจค่ะ  แต่ถ้ามีคนชมว่า ลูกเรานิสัยดี  สุภาพ มีมารยาท มีสัมมาคารวะ แถมพูดอังกฤษปร๋อ  อันนี้แม่ดีใจกว่า  เก่งแล้วต้องดี  แล้วต้องมีความสุขด้วย

บ่น ซะเยอะตามประสาคนแก่  แต่ที่พูดมาทั้งหมดเพราะเป็นห่วงค่ะ   เท่าที่สังเกตการณ์ดูการมามีตติ้งกันนั้นคือการแบ่งปันกิจกรรมที่เราเล่นกับ ลูกแล้วลูกชอบ  กิจกรรมนั้นช่วยเสริมการสื่อสารภาษาอังกฤษอย่างไร  เราต้องคุยกันให้มากขึ้น  ควรผลัดเปลี่ยนรับผิดชอบกันอย่างจริงจัง  แบ่งปันค้นคว้าว่ากิจกรรมอะไรที่ลูกมีความสุขที่จะทำ  อย่าเสียเวลากับการทำให้การออกเสียงมันเพอร์เฟคท์เลยค่ะ  เพราะลูกเราคุ้นกับสำเนียงอังกฤษ  ไปเรียนกับอเมริกัน  เค้าก็ต้องปรับตัวอยู่ดี  เพราะเราเลือกชาติของคนที่จะคุยด้วยไม่ได้หรอกค่ะ  แต่การให้เค้าสื่อสารได้ฟังเข้าใจ  ตอบโต้ได้ ดีกว่าที่ต้องถูกต้องทั้งหมดนะคะ  วันนี้เค้าสำเนียงอเมริกัน  แต่วันนึงเกิดทำงานกับคนสิงคโปร์  สำเนีียงก็เพี้ยนได้ค่ะ  เพราะฉนั้นอย่าเสียเวลากับเรื่องจุกจิก  มาคิดหาอะไรให้เด็กๆกระตือรือร้นที่จะมาเจอเพื่อนๆดีกว่าค่ะ

แต่ ก็นะ  บางทีอาจจะเป็นที่ป้อมเองที่คิดต่างจากเพื่อนสมาชิกท่านอื่นมากไป    ใครที่ไม่เห็นด้วยก็แล้วไปนะคะ  ต้องขออภัย  พูดตามที่คิดจริงๆ  เพราะป้อมเป็นคนตรงๆ  แต่ถ้าใครเห็นว่าไร้สาระก็ไม่เป็นไรค่ะ  เราก็เคยเป็นมาก่อนเข้าใจค่ะ

สุดท้าย ยืนยันว่า  ภาษาอังกฤษสำคัญจริงๆ  แต่เวลาจะพัฒนาเราและลูกเอง  อย่าเสียเวลากับเรื่องที่มันควบคุมไม่ได้  ประเด็นก็คือ  แค่เราสื่อสารได้  ลูกเราสื่อสารได้เท่านั้นก็คือจบ  คิดให้ง่ายๆ  ทำให้ง่ายๆ  เหลือสมองไปคิดเรื่องอื่นที่สำคัญพอๆกันได้อีกเยอะค่ะ บอกแล้วไง  ยิ่งโต ยิ่งปัญหาเยอะค่ะ  แล้วเราจะเลิกกลางคันเพราะเราเริ่มมันด้วยความยากแต่ต้น  

ไม่มีต่างชาติคนไหนบอกหรอกค่ะ  ว่าโอ้โหสำเนียงอังกฤษคุณน่าประทับใจมาก  หรือ โอ้โห สำเนียงอเมริกันนี่น่าทึ่งมาก มีแต่  ดีจังเลยที่คุณเป็นคนไทยที่พูดภาษาอังกฤษได้  เพราะสุดท้ายเรากับลูกก็คือคนไทย  ภาษาอังกฤษเป็นแค่เครื่องมือค่ะ  ทำไมเราต้องพูดภาษาอังกฤษสำเนียงอเมริกันหรืออังกฤษ  ในเมื่อคนจีนก็มีสำเนียงของเค้า  คนญี่ปุ่น  คนอินเดีย  คนฟิลิปปินส์  คนเยอรมัน  คนไอริส  คนฝรั่งเศส  ไม่เหมือนกันสักชาติ   ที่พูดมาทั้งหมดอยากให้เพื่อนสมาชิก  ใส่ใจเรื่องโฟนิคส์ให้น้อยลง  และหันมาใส่ใจเรื่อง  กิจกรรมที่จะทำกับลูก  สร้างความรัก ความผูกพันธ์ ความมั่นคงทางจิตใจ  ความคิดสร้างสรรค์  ความรู้สึกที่ดีให้มากขึ้น  เลี้ยงลูกต้องใช้จิตวิทยาค่ะ  อยากให้ลูกเก่งอะไรก็ต้องใช้จิตวิทยา

บางทีอาจเป็นเพราะ ป้อมมีธุรกิจพ่วงอยู่ด้วย  อาจทำให้เข้าใจว่าพูดเพื่อเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจแต่ไม่ใช่เลยค่ะ  เพราะปลายทางมันน่าเดินไป  แต่อุปสรรคที่เจอนี่แหละทำให้เกิดธุรกิจ  ซึ่งแม้จะเหนื่อยแค่ไหน  ไม่คุ้มยังไงก็หยุดหรือเลิกไม่ได้แล้วเพราะมีคนที่เราอยากแนะนำเขาอีกมาก

อยากฝากเพื่อนๆทุกคนไว้ค่ะ  อย่าลืมอบรมสั่งสอนเด็กๆให้เป็นคนดีควบคู่กับความเก่งด้วยนะคะ

ด้วยความปรารถนาดีต่อเด็กๆครอบครัวสองภาษาชลบุรีทุกคนค่ะ  ขอบคุณค่ะ 

ครูป้อม

Views: 767

Replies to This Discussion

ขอบคุณแนวคิดดีๆของครูป้อมนะคะ แนวทางของครูป้อมใกล้เคียงกับของตัวเองมากค่ะ แต่หน่าไม่ได้มีประสบการณ์มากมาย สอนลูกจากสิ่งที่เราสัมผัสได้ว่าเค้ารู้สึกยังไง สอนให้เค้ามีความสุขที่สุด เวลาที่สอนเค้าเกี่ยวกับมารยาท พฤติกรรม ส่วนใหญ่จะเป็นภาษาไทย ได้ความละเอียดมากกว่าเพราะหน่าเองไม่เก่งอังกฤษมากมาย ยอมรับว่าไม่ได้ใช้อังกฤษกับลูก100เปอร์เซ็นต์ แค่ว่าจะไม่พูดไทยคำอังกฤษคำกับลูก พยายามหาเกมส์. หนังสือที่ลูกน่าจะชอบ ต้องการให้ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องที่สนุก ก้าวอย่างช้าๆ แต่ก้าวไปพร้อมๆกับลูกอย่างมั่นคง และอยู่บนพื้นฐานความสุขของลูก
กดไลค์ให้เลยค่ะครูป้อม...ตรงใจที่สุดค่ะ มีเรื่องอื่นที่ต้องทำเยอะมากสำหรับการพัฒนาลูกให้เค้าเติบโตเป็นเด็กที่ดีและพร้อมสำหรับโลกใบนี้ค่ะ
หนูเองเวลาอบรมลูกก็ภาษาไทยเลยค่ะเพราะต้องพูดตอนนั้นเลยปล่อยผ่านไม่ได้(ทุกวันนี้กลายเป็นนางยักษ์ประจำบ้านไปแล้ว_แต่เด็กๆน่ารักค่ะดื้อตอนดุแต่พอเห็นแม่เอาจริงก็ยอมพูด sorry! ค่ะ )

หนูก็สอนลูกและอบรมลูกด้วยภาษาไทยค่ะ ลูกรู้จักขอโทษและรู้สึกผิดได้ตามวัยของเค้า
วันก็ทำแบบง่ายๆ สบายๆค่ะ ไม่ได้จริงจังและซีเรียสมากเกินไป และไม่ได้กดดันตัวเอง
ทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานความสนุก และไปพบกับเพื่อนๆ ก็เพื่อเล่นกันสนุกสนาน
แต่ก็มีบ้างที่อยากออกเสียงให้ถูกต้องแต่ไม่ใช่ต้องการรออกเสียงให้เพอร์เฟคท์ค่ะ
เพราะแม่ไม่เก่งเอามากๆ อ่ะค่ะ และจากที่ได้คุยกะคนหลายๆประเทศ ก็สำเนียงไม่เหมือนกันสักคน
แต่ก็มีบางคำที่ออกเสียงเหมือนกัน แต่สามารถแยกๆได้ด้วยเสียงท้าย ก็เป็นการดีนะคะที่เราออกเสียงได้ถูก

ครูป้อมให้ข้อคิดที่ดีมากๆ ค่ะ และเห็นด้วยกับแม่วันว่าการออกเสียงที่ถูกต้องเป็นสิ่งที่ดี และเป็นการเสริมความมั่นใจของผู้พูดรวมถึงคู่สนทนา ส่วน accents  นั้นหากได้ก็ดี แต่ถ้าไม่ได้ ความคิดเห็นส่วนตัวก็ไม่ได้ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ในการสอนหรือเลี้ยงดูลูกอยู่แล้ว แต่ทุกอย่างควรจะอยู่บนพิ้นฐานของความพอดีกับเรา ลูก และครอบครัว คือทำเท่าที่มีความสุข และสนุกนะคะ 

ถ้ามัวแต่เป๊ะก็ไม่ต้องพูดกันพอดีค่ะ ขอบคุณที่แนะนำค่ะ 

ขอบคุณครูป้อมนะคะสำหรับคำแนะนำดีๆ ค่ะ ส่วนตัวคิดว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านก็อยากให้ลูกทุกคนเป็นคนดี เป็นเด็กฉลาด และเป็นที่รักของทุกคน ซึ่งแต่ละบ้านก็มีแนวทางในการสอนที่อาจจะแตกต่างกันไป ในส่วนของการใช้ภาษาอังกฤษ คุณพ่อคุณแม่ในห้องนี้ล้วนแต่อยากให้ลูกๆ สื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างเป็นธรรมชาติและออกเสียงถูกต้อง ซึ่งถ้าได้สำเนียงดีไปด้วยก็ดีไป แต่ถ้าสำเนียงไม่ดีก็ไม่เป็นไร  แต่จริงๆ แล้ว Phonics ก็สำคัญระดับนึง เพราะ Phonics มีส่วนช่วยให้เด็กสื่อสารและพูดออกเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพเพราะคำบางคำ เขียนคล้ายกันแต่อ่านไม่เหมือนกัน หรือคำบางคำมีความหมาย 2 ความหมายและแต่ละความหมายก็อ่านออกเสียงต่างกันก็มี ซึ่งถ้าเราไม่รู้เรื่อง Phonics เลย อาจทำให้เราอ่านออกเสียงและสอนลูกผิดๆ ได้ การสื่อสารก็จะผิดพลาดไปด้วย นอกจากนี้การเรียน Phonics ไม่ได้ช่วยให้ผู้เรียนออกเสียงสำเนียงแบบอเมริกันหรืออังกฤษได้ 100% แต่การเรียน Phonics เป็นการช่วยให้ผู้เรียนอ่านและออกเสียงคำๆ นึงให้ถูกต้องได้ รู้จักการสะกดคำ บางทีเราอาจเจอคำใหม่ๆ ที่เราอาจไม่เคยเห็นเลย แต่ถ้าเรามีพื้นฐานทางด้าน Phonics มาบ้างก็ทำให้เราสะกดและอ่านคำๆ นั้นได้ นอกจากนี้อาจเป็นเพราะพ่อแม่บางคนไม่ได้เรียนด้านนี้มาโดยตรง เวลาที่มา Meeting เจอกับคุณพ่อคุณแม่ท่านอื่นก็อยากแลกเปลี่ยนความรู้ตรงนี้บ้าง ไม่ได้คาดหวังว่าตัวเองจะพูดภาษาอังกฤษแบบเพอร์เฟคแต่เพียงแค่ต้องการสอนลูกได้ถูกต้องเท่านั้นเองค่ะ

โอโห  มัวแต่ทำงานยุ่งๆเผลอแว๊บเดียว  มีเม้นท์ตอบเยอะกว่าที่คิดค่ะ

ดีใจค่ะที่เห็นหลายครอบครัวให้ความสำคัญกับพฤติกรรมของลูกร่วมกับการพัฒนาภาษาด้วย

จริงๆPhonics  เป็นเรื่องสำคัญค่ะ  ไม่งั้นเค้าคงไม่เรียนกันมากมายเยอะแยะ  ป้อมก็เห็นว่ามันสำคัญนะคะ  ก่อนหน้านี้ก้ออกเสียงมั่วสุดๆอ่ะค่ะ  เลยพุ่งเป้าไปที่การพัฒนาทักษะการออกเสียงของตัวเองอยู่พักนึง  ก็เห็นว่ามันยิ่งกลายเป็นอุปสรรคค่ะ  แต่ไม่ใช่ว่าทิ้งไปเลยนะคะ  แต่ตอนนี้ป้อมว่าปัญหาสำหรับแม่ที่เริ่มใหม่ๆคือสำนวนและการนำคำไปสร้างประโยคเพื่อพูดกับลูกให้ง่ายและกระชับมากกว่า  อย่ากังวลว่าลูกจะพูดตามเราผิดๆ  เพราะ การที่รู้ว่ามันผิดขอให้เป็นเพราะเราได้ยินจากลูกพูด  แล้วเราจับได้ว่ามันแหม่งๆ  แล้วเราช่วยแก้ไขให้เค้า  พูดไปเถอะค่ะ  พูดไปก่อนเมื่อก่อนเราก็สับสน fox  fork  frog  fog   แต่พอได้มีโอกาสใช้ในประโยค  หรือสื่อสารในชีวิตจริง   มันจะจำเองค่ะ  สำคัญที่เราเรียนรู้คำศัพท์ที่จะสอนลูกแบบสะเปะสะปะรึเปล่า   เราต้องป้อนศัพท์ให้ตัวเองเป็นหมวดๆค่ะ  แล้วมันจะเป็นmind map  ทำให้เราเรียนรู้ศัพท์และการออกเสียงอย่างสนุก  พอเราสนุก  เราจะเกิดไอเดียที่จะสอนลูกให้สนุกได้ค่ะ

แบ่งศัพท์เป้นหมวด  เริ่มจากตัวลูกก่อน  ตามด้วยกิจวัตร  เท่าที่มีประสบการณ์  ศัพท์เดี่ยว  นี่ไม่ยากหรอก  แต่พอไปอยู่ในประโยคแล้วนี่มันมีหลายคำ  ตามกันมาเป็นสำนวน  เป็นประโยคี่สิ  ยากกว่า  ทำไงให้พูดแต่ละคำไม่ไปรวมกันเละเทะนี่ยิ่งยากใหญ่      

ปล*  ถ้าใครได้ไอเดียจากคำแนะนำไปปรับใช้  ขอยกคำขอบคุณทั้งหมดส่งต่อถึง เพื่อนๆ พี่ๆจากเวปครอบครัวสองภาษารุ่นแรกๆที่ลูกเค้าโตและประสบความสำเร็จไปแล้ว  ที่ให้้ไอเดียกับป้อมและมีโอกาสได้แบ่งปันสมาชิกคนอื่น  ทั้งพ่ี่ธ๊ร์ทั้งคุณปุ๊กจากเซี่ยงไฮ้  ป้อมไม่ได้เอาประสบการณ์ตัวเองทั้งหมดมาเล่า  แต่เอามาจากการแบ่งปันไอเดียจากรุ่นพี่ๆที่แนะนำมาแล้วมาปรับใช้  และก็เป็นจุดเริ่มต้นให้ป้อมถอนเวลาที่ยุ่งกับโฟนิคส์  มาให้ความสำคัญแลทุ่มเวลากับการเพาะนิสัยนักเรียนรู้ผู้มีวินัยให้ลูกแทน  และพบว่าเด็กๆสื่อสารภาษาอังกฤษออกมาจากความรู้สึกที่อยากบอกด้วยความพยายาม  เราไม่รู้เราหรือลูกออกเสียงถูกหลักมั้ย  แต่เรารู้ว่าเค้าหมายถึงอะไร  และคนต่างชาติเข้าใจว่าลูกเราจะสื่ออะไรก็พอใจแล้วค่ะ   ส่วนความถูกต้องก็ค่อยๆเกลากันไปค่ะ  แก้ไปเรื่อยๆ  คำไทย สำนวนไทยบางคำเราก็ยังพูดผิดสะกดผิดกันอยู่เลย  จริงมั้ยคะ

ส่วนเรื่องมีตติ้ง  การนั่งปรึกษากันเรื่องPhonics  ป้อมว่าเราควรมีผู้เชียวชาญอธิบายให้เห็นแจ้งกันไปเลยค่ะ  การเตรียมข้อมูลล่วงหน้าก่อนการมีตติ้งสำคัญมากเพื่อประโยชน์ของการพบเจอกัน  แบ่งหน้าที่กันไปเลยค่ะ  ใครเตรียมสอนออกเสียงกี่คำต่อครั้ง   สำนวนที่ใช้บ่อย  ประโยคที่ใช้บ่อย  การแก้ปัญหาที่พบเจอกับการทดลองทำ  ใครรับหน้าที่เอ็นเตอร์เทนท์เด็กๆ  แต่ก็แล้วแต่นะคะ  แค่แนะนำ  เพราะถ้าแค่พามาเจอกัน  เล่นกัน  ความรู้สึกของเด็กมีขึ้นลง  พอโตหน่อยก็สนใจอยากทำอย่างอื่น  มีตติ้งก็อาจไม่ต่อเนื่องหรืออาจไม่ขยายตัว  ทั้งนี้ก็ขึ้นอยุ่กับจุดประสงค์ของการมีตติ้งค่ะ  ป้อมศึกษาเรื่องสมองมาเยอะเลยรู้สึกเสียดายเวลาสมองเด็กๆที่มันผ่านไปเรื่อยๆเท่านั้นเองค่ะ

ขอให้สนุกกับการพูดภาษาอังกฤษกับลูกนะคะ  สวัสดีค่ะ

ขอบคุณค่ะที่ให้ข้อคิดที่ดีมากๆ เพิ่งเริ่มต้นค่ะ ก็เลยยังค่อนข้างสับสนและเครียดพอสมควร ทำให้รู้สึกผ่อนคลายกับการออกเสียงของตัวเองลงได้เยอะเลยค่ะ

หาปุ่มกด like ไม่เจอ 555

พึ่งได้เข้ามาอ่าน เห็นด้วยกันบทความนี้อย่างมากคะ

ความพยายามและความมุ่งมั่นเป็นสิ่งดี แต่อย่าให้มันกลายมาเป็นอุปสรรคให้เกิดความท้อเลยคะ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ทุกท่านนะคะ

RSS

--oO--

สแกนโค้ด แอดไลน์ @2pasa แล้วลุ้นของรางวัลรวมคลิปเวิร์กช็อปทั้งหมด

Events

หนังสือในชุดเด็กสองภาษา



© 2021   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service