เว็บทั้งหมดจะย้ายไปที่ www.2pasa.com แล้วนะครับ ตามไปที่นั่นได้เลย

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม

สวัสดีปีใหม่สมาชิกครอบครัว 2pasa ค่ะ ขอให้ทุกครอบครัวมีความสุขมากๆ นะค่ะ ตอนนี้น้องฟรัง อายุ 1 ขวบ กับ 1 เดือนกว่านิดหน่อย หลังจากที่ตอนอายุ 1 ขวบ น้องสามารถทำ make a circle ได้แล้วและสามารถสร้างแรงบันดาลใจในการพยายามที่จะสอนภาษาอังกฤษให้คุณแม่แล้ว ตอนนี้เกดยิ่งมีความสุขค่ะเพราะน้องฟรังสามารถพูดคำว่า catty birdy moon ได้ชัดมากชัดจนทั้งคุณพ่อและคุณแม่นั่งมองหน้าด้วยความทึ่งปนงงค่ะ ที่ว่างง เพราะว่าวันปีใหม่เกดและสามีพาน้องฟรังไปบ้านคุณยายค่ะ ณ จ.สงขลา ค่ะ ที่บ้านคุณยายมีสารพัดสัตว์ตามบ้านให้เห็นค่ะ วันแรกเจอแมว คุณแม่ก็บอกว่า catty เจอนก ก็ birdy หมา ก็ doggy ตอนอยู่ จ.สุราษฎร์ธานี ก็ทำแบบนี้เหมือนกันค่ะ แต่น้องฟรังไม่ได้สัมผัสกับสัตว์โดยตรง แค่ขับรถผ่าน หรือเห็นแบบผ่านๆ ค่ะ แต่พออยู่บ้านคุณยาย เดินไปทางไหนก็เจอ พอแมวเดินผ่านแล้วเขาก็วิ่งตามพร้อมพูด cat..ty cat..ty และก็คำอื่นตามที่ได้บอกข้างต้นค่ะ คุณพ่อกับคุณแม่ทานข้าวอยู่นั่งมองหน้ากันแบบทึ่งๆ และงง ที่ลูกสามารถพูดได้ชัดขนาดนี้ มีแต่หลานสาวเท่านั้นที่บอกน้าเกดน้องพูดภาษาอังกฤษได้แล้ว
พอกลับ บ้าน ณ จ.สุราษฎร์ฯ เขาเจอบัตรภาพเป็นรูปแมว เขาก็จะพูดว่า catty หยิบมาแล้วเดินมาหาคุณพ่อบ้าง คุณแม่บ้างพร้อมบอก catty เจอหมา ก็ puppy เจอหมาตัวโตๆ ก็ doggy (เล่าไปแล้วมีความสุขมากเลยค่ะ) แต่ถ้าถามคุณแม่ว่าเหนื่อยมั๊ยยอมรับค่ะว่าตอนนี้เหนื่อยมากค่ะ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่น้องกะลังซน (ปนกับงอแงมาก) บางครั้งเราพยายามให้แต่น้องเหมือนไม่รับอะไรจากเราเลย บางครั้งก็โผล่เรื่องประหลาดใจให้คุณพ่อคุณแม่มีความสุขเล่นซะงั้น และที่ทำงานเราทำงานนอกบ้านกันทั้งคู่บางวันเราก็เจอสภาพปัญหาที่ทำงาน และกลับบ้านก็มาดูแลเรื่องภายในบ้านอีก และช่วงนี้น้องฟรังก็เป็นไข้หวัด ซึ่งสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยทำให้เจ้าตัวเล็กเดี๋ยวเป็นๆ หายๆ ทำให้เขาไม่อยากเรียนรู้ ยอมรับว่าตอนนี้เมื่อเจอปัญหาอย่างที่กล่าวข้างต้นทำให้เราเองรู้เหนื่อยปนกับจิตใจที่เศร้า และหดหู่ตอนที่ลูกไม่สบายเพราะสงสารลูก ทำให้หยุดพูดและใช้ภาษาไทยไปบ่อยครั้งเหมือนกัน
แต่เมื่อลูกสร้างความประทับใจให้ รู้สึกว่าความเหนื่อยความท้อใจมันหายไปหมด พอเขาขึ้นห้องนอน เขาก็จะชี้ไปที่รูปหมี คุณแม่ก็จะ bear รูปเป็ด ก็ duck ลูกโป่ง ก็จะ balloon แล้วเขาก็จะชี้วนไปเรื่อยๆ ค่ะ พอเขาพอใจเดินจากไป แล้วเดินกลับมาใหม่ แล้วชี้ไปที่ลูกโป่งพร้อมพูด จั๊บปู๊ด ตอนแรกคุณแม่ก็งง แต่เขาชี้ไปที่ลูกโป่งถึงได้รู้ว่าเขาจะพูดว่า balloon ก็เลยอดขำไม่ได้
ส่วนภาษาไทยคุณพ่อเขาบอกว่าจะพาไปข้างนอกให้เอาหมวก เอารองเท้า แล้วแกล้งระบุสีว่าต้องหมวกแบบไหนสีไหน เขาหยิบได้หมด พอบอกว่าจิ้งจก เขาก็จะพูดตามว่า จก จก ตอนนี้เป็นอันที่เข้าใจกัน
1 จากที่เกดเล่าให้เพื่อนๆฟัง ก็คงพอสรุปได้ (เพราะเกดก็พยายามจับประเด็นในการสอนลูกค่ะ) เขาต้องพร้อมที่จะรับจริงๆ ไม่ว่าภาษาที่ 2 หรือภาษาแม่ แม้ว่าเราจะพยายามให้เขาขนาดไหน หากเขาไม่พร้อมที่จะรับ ก็ไม่เอาอะไรเลยจริงๆ ต้องรอให้เขาสบายใจหรือพร้อมที่จะรับก่อน แม้กระทั่งการฟัง mp3 หากเขาไม่พร้อมเขาก็จะหยิบโทรศัพท์บ้าง ตัว mp3 บ้างขว้างทิ้งไป หรือแม้กระทั่งขวดนม
2 สิ่งแวดล้อมที่เราพยายามสอน จากที่เกดเล่าเขาเจอสัตว์ต่างๆเพียงผ่านๆ ผ่านมาผ่านไป เขาก็รับแบบผ่านมาผ่านไปเหมือนกัน แต่พอไปอยู่บ้านคุณยายเขาอยู่กับสิ่งเหล่านั้นเขาก็สามารถออกเสียงได้จริงๆ (ตามที่หนังสือฯกล่าวไว้จริงๆ)
3 ความพร้อมของสภาพจิตใจของคนสอนค่ะ เพราะบางครั้งเราเจอสภาพปัญหาสารพัดคนสอนก็หมดเหมือนกันบางครั้งมีเหมือนกันนะค่ะที่เกดพยายามให้เขาแล้วเขาไม่รับจนเกือบเป็นตะโคก ด้วยอารมย์ (คือเกดจะคอยเตือนตัวเองเสมอว่าเวลาพูดกับลูกอย่าใช้อารมย์เด็ดขาด)จนตัวเองต้องหยุดและนำลูกเล่นอะไรก็ได้ที่เขาชอบ หรือการพาลูกออกจากสิ่งที่เราไม่อยากให้ทำ จนทั้งคู่รู้สึกสนุกด้วยกันอีกครั้งถึงเข้าสู่ภาษาที่สองอีก
จากสภาพที่เจอเอง และจากที่ได้เข้าไปอ่านกระทู้ของเพื่อนๆที่ทั้งท้อ และเหนื่อยเกดคาดว่าเราเจอสภาพที่ไม่แตกต่างกันมากตั้งแต่เริ่มเข้าสู่บ้านสองภาษาจนปัจจุบัน คิดว่ากำลังใจและพฤติกรรมของน้องฟรังน่าจะทำให้คนที่ท้อและเหนื่อย มีกำลังใจเหมือนเกดนะค่ะ สู้ สู้ ค่ะ v4 o.k.

Views: 188

Replies to This Discussion

สวัสดีปีใหม่ค่ะ
ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ
ขอบคุณแม่เก๋อนะค่ะที่เป็นกำลังใจให้ตลอด
สวัดดีปีใหม่คะ
น้องฟรังอายุเท่าๆน้องตะวัน เลยคะ
ตะวัน๑๓ ด.กับอีก๑๖วัน กำลังช่างพูดเมือนกัน
แต่ก็พูดของเค้าไปเรื่อยยังฟังไม่เป็นภาษามากนัก
แต่บ้างคำก็พอพังออกว่าเค้าพูดว่าอะไร
ใช่คะ..พอเราสอนไห้เค้าพูดตามก็ไม่ยอมพูด
แต่จะพูดเวลาเราไม่ใด้ตั้งใจจะฟัง
บ้างที่เราก็ไม่แน่ใจว่าเค้าพูตามที่เราสอนหรือเปล่า
ก็เหมือนที่คุณเกดว่าเมื่อใด้ยินเค้าพูดแม่อย่างเราก็มีความสุขคะ
ยังไงก็อย่าท้อ...จะเป็นกำลังใจให้นะคะ
ขอบคุณนะค่ะ เราจะสู้สู้นะค่ะ
อายุพอๆกับน้องเครปเลยนะค่ะ แต่น้องเครปยังพูดไม่ไม่เลยคะ ทำอย่างไรให้น้องเขาพูดค่ะ มีวีธีการสอนช่วนแนะนำหน่อยนะค่ะ อ่านแล้วอยากให้น้องงเครปทำได้บ้างนะค่ะ
สวัสดีค่ะคุณแม่น้องเครป (ชื่อน่าทานมากค่ะ) แรกๆ สักประมาณ 10-11 เดือน น้องฟรังไม่ยอมพูดเหมือนกันค่ะ ข้างบ้านเกดจะมีอีกครอบครัวหนึ่งค่ะที่อายุเท่ากับน้องฟรัง น้องเขาชอบส่งเสียง อ้อแอ้ ตลอดเวลา เมื่อเจอคนเดินไปมา แต่น้องฟรังเงียบ ไม่พูด ไม่ส่งเสียงเวลาคนผ่านไปผ่านมา แต่เวลาอยู่กับคุณแม่ก็มีบ้างนะค่ะ จนเกดเริ่มกลุ้มใจเหมือนกันค่ะ ประกอบกับเพื่อนบ้านก็พูดว่าท่าทางบ้านโน้นน่าจะพูดเร็ว และอีกอย่างเราก็มาพูดภาษาอังกฤษกับลูกด้วย ลูกยิ่งอยู่กับเรายิ่งไม่ส่งเสียงเหมือนอยู่กับคุณพ่อ
เกดยิ่งเครียดค่ะ แต่สามีบอกว่าอย่าคิดมากพัฒนาการบ้านโน้นอาจจะเร็วกว่าน้องฟรัง เราก็เริ่มทำใจ
แต่เกดคิดว่ามันน่าจะมีทางสิ เกดก็เริ่มเอาจริงจังละทีนี้ เริ่มจากตอนเช้าพาเขาเดิน ก็พูดออกมาเลย bird ทุกเช้าเลยค่ะ หรือ flower คือเห็นอะไรเกดก็พูด แต่เกดจะพูดช้าและเสียงดังฟังชัดค่ะ (ฟราว..-เวอ..)ทำอย่างนี้ทุกวัน คุณพ่อเขาพูดภาษาไทยก็ทำอย่างนี้เหมือนกันค่ะ แต่เชื่อมั๊ยค่ะเขาบอกว่าสมองเด็กมีการวิเคราะห์ที่ซับซ้อนมาก ฝึกกันอย่างนี้ประมาณเกือบเดือน คำแรกที่เขาพูดชัดคือ papa และภาษาไทย คือ ปลา นั่นคือแรงบันดาลใจแรกที่เราทั้งคู่มีความสุขมากประกอบกับเกดเข้าไปอ่านกระทู้ของเพื่อนสมาชิก 2pasa เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็ก 2pasa บอกว่าต้องใช้สถานการณ์จริงเข้าช่วย แล้วจริงๆด้วย ได้ผลค่ะ และยังมีอีกนะค่ะเขาบอกว่าเด็ก 2pasa พัฒนาการเขาจะไปเร็ว เป็นอย่างที่ว่าจริงๆ แค่ 2-3 เดือนแรกที่เรานำมาใช้พัฒนาการเขาล้ำหน้ามากค่ะ ตอนนี้ 1 ขวบ 2 เดือน (เต็มเมื่อวาน) เขาสามารถพูดตามเราได้เยอะมาก จากเกดเน้นทีละคำตอนนี้ก็พูดเป็นประโยค อย่างเช่น พอค่ำๆเกดพาลูกมาหน้าบ้าน ก็พูด Nnong France you see! the moon is on the sky. แล้วก็ชี้ (แรกๆ ก็งงค่ะ) แต่เราก็ชี้ทุกคืนค่ะ ยิ่งพระจันทร์เต็มดวงเขาก็จะยิ่งเห็นความแตกต่าง ระหว่างความมืดกับแสงของดวงจันทร์สักพักเขาก็จะชี้ตาม หลังจากเขาเข้าใจ the moon แล้ว เกดก็จะเปลี่ยนเป็นประโยคคำถามว่า Where is a moon? เขาก็จะชี้ไปที่ดวงจันทร์ แล้วเกดก็ย้ำคำว่า moon เพื่อให้เขาพูด แล้วเขาก็พูดตามจริงๆค่ะ เกดจะใช้เทคนิคของจริงจับต้องได้ ตอนนี้เขากำลังสนุกกับจิ้งจกบนเพดานค่ะ คุณพ่อบอกว่าจิ้งจก เขาก็จะ จก จก เมื่ออยู่กับเกด เกดก็จะใช้คำว่า lizard ใช้อยู่อย่างนี้ 2-3 วัน พอเห็นว่าเขาเริ่มเข้าใจคำว่า lizard แล้วก็จะเป็นประโยค และประโยคคำถามแบบ the moon ค่ะ อาจจะยาวนะค่ะ แต่เป็นเทคนิคที่ใช้กับลูกค่ะอยากจะให้เขาพูดอะไรก็พยายามเน้นคำเน้นจริงๆ และใช้ความถี่อย่างที่ในหนังสือฯ บอกไว้ค่ะ
ซึ่งบางครั้งเราเจอปัญหาอย่างที่เกดเคยเขียนไว้ แต่เมื่อเราได้ยินเสียงของลูกแล้วเราก็หายเหนื่อยค่ะ เสาร์-อาทิตย์ เกดจะใช้เวลาอยู่กับลูกไปไหนไปด้วยกันเกดจะไม่ฝากลูกไว้กับใครเลย แม้จะติดงานขนาดไหนเกดก็เอาลูกไปด้วยบางครั้งถ่ายรูปมือหนึ่ง อีกมือหนึ่งอุ้มลูก แล้วสอนเขาไปในตัว Let's take a photo. แล้วย้ำคำว่า photo อย่างนี้แหละค่ะ ประกอบกับพอเขาเห็นแสงเฟรช เขามีความสนใจอยู่แล้วเขาก็เลยจำง่าย
ตอนนี้ค่ะน้องฟรังสามารถพูดได้ในคำง่ายๆ ทั้งไทย-อังกฤษ (โดยการพูดตามเรา และตอบคำถามที่เราถาม) เช่นอีกรอบนะค่ะ (แมวนอนอยู่) Nnong France you see! What is this/that? น้องฟรังจะชี้ไปที่แมวแล้วพูด Catty บางทีเขาก็ลืมนะค่ะ แต่ชี้ถูก เราก็จะพูดให้ฟังใหม่ เหมือนปลาสอนมาหลายเดือนแล้วแต่ยังออกเสียงยาก และลืมทุกที แต่ชี้ถูก เกดก็จะพูดแล้วเขาก็จะพูดตาม ตอนนี้กลายเป็นว่าน้องฟรัง เดินเร็ว พูดเร็ว และสามารถเล่น โด เร มี.....โดยใช้นิ้วจิ้มและกดเพลงที่เขาชอบฟังเองได้ โดยที่น้องอีกคนพึ่งเดินได้ เริ่มพูดได้คำว่า ปะปา อดทนอีกนิดนะค่ะ เกดเข้าใจว่าน้องเครปกำลังเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ประมวลผลอยู่ค่ะ แล้วมีเขาทำได้แล้วจะออกมาเป็นชุดๆ เลยค่ะ

RSS

--oO--

สแกนโค้ด แอดไลน์ @2pasa แล้วลุ้นของรางวัลรวมคลิปเวิร์กช็อปทั้งหมด

Events

หนังสือในชุดเด็กสองภาษา



© 2024   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service