เว็บทั้งหมดจะย้ายไปที่ www.2pasa.com แล้วนะครับ ตามไปที่นั่นได้เลย

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม


คุณแม่ใช้ระบบ OTOL กับโซดามาได้ 1.5 ปีแล้วค่ะ ช่วงก่อนหน้านี้โซดายังไม่ไปรร.(เตรียมอนุบาล) ก็ดูเหมือนภาษาอังกฤษจะเข้มแข็งอยู่ระดับหนึ่ง ชอบพูดชอบตอบภาษาอังกฤษอยู่ แต่พอไปรร.ได้สัก 1
เดือนกว่าๆ  รู้สึกภาษาไทยแซงหน้าไปอย่างเห็นได้ชัด ตอนนี้พูดจ้อๆ
แต่ภาษาไทย มีบ้างบางประโยคที่เขาติดปากเป็นภาษาอังกฤษ เช่น What are you
doing?  What color is your shirt?  ก็จะมาบ้างเป็นระยะๆ  คุณแม่จึงสงสัยว่า


1. ต้องเพิ่มความถี่ให้เป็น OPOL เลยไหมคะ ถึงจะทำให้ภาษาอังกฤษยังคงเข้มแข็งได้อยู่ (ทุกวันนี้ก็พยายามพูดอังกฤษให้มากขึ้นอยู่เหมือนกัน
พวกกิจวัตรประจำวันก็ภาษาอังกฤษตลอดค่ะ)


2.สังเกตว่า โซดาพูดภาษาอังกฤษในลักษณะถามมา-ตอบไปน่ะ เช่น ถามภาษาอ.ไปก็ตอบมา yes/no หรือตั้งคำถามอังกฤษกับแม่หรือพ่อตามตัวอย่างในข้อ 1 เป็นต้น
แต่ถาม-ตอบ แล้วก็จบ  ไม่ได้พูดต่อเนื่องเป็นบทสนทนาโต้ตอบกันไปมาได้  ควรจะพัฒนาตรงนี้อย่างไรดีคะ  ทำอย่างไรถึงจะโต้ตอบไปมาเป็นบทสนทนาสักช่วงหนึ่งได้ค่ะ


3.ทำไมโซดาถึงไม่แยกพูดภาษาอังกฤษกับแม่่คนเดียว แล้วพูดภาษาไทยกับคนอื่น โซดาจะพูดภาษาอ. ประโยคที่ชินปากกับทุกคนเลยอ่ะ บางทีคุยกับอาม่า อาม่าก็งงน่ะ ตรงนี้ต้องแก้่ไขไหมคะ


4.ถ้าโซดาพูดภาษาอ.ปนกับภาษาไทยในประโยคเดียวกัน คุณแม่ก็แก้โดยพูดภาษาอ.ทั้งประโยคให้เป็นตัวอย่าง ทำอย่างนี้ซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ โซดาก็จะพูดภาษาอ.ได้ทั้งประโยคใช่ไหมคะ

 

รบกวนความเห็นจากคุณพ่อคุณแม่ที่มีประสบการณ์เหล่านี้มาก่อนด้วยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แม่ฮั้ว

Views: 99

Replies to This Discussion

ยังไม่เคยมีประสบการณ์ตรงนี้ รอตัวจริงมาช่วยตอบ

เอากำลังใจมาฝากให้คุณแม่ค่ะ สู้ต่อไป อย่าท้อถอยค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ คุณ Fafah ก็จะพยายามต่อไป ทำสนุกๆ ไม่กดดันตัวเองค่ะ สู้ไปด้วยกันนะคะ

RSS

--oO--

สแกนโค้ด แอดไลน์ @2pasa แล้วลุ้นของรางวัลรวมคลิปเวิร์กช็อปทั้งหมด

Events

หนังสือในชุดเด็กสองภาษา



© 2024   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service