หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม

เรียนโรงเรียน 2 ภาษากับโรงเรียนธรรมดาแล้วเพิ่มเติมภาษาอังกฤษดีกว่ากันอย่างไร

 

โรงเรียน 2  ภาษามักให้เด็กพูดอย่างเดียวไม่ให้เขียน เด็กก็จะเขียนไม่เป็นใช่ไหมค่ะ

แต่ถ้าโรงเรียนทั่วไปที่เน้นภาษาอังกฤษเด็กจะได้ทั้ง 2 อย่างเลยค่ะ

ขอทราบความคิดเห็นผู้ปกครองคนอื่นบ้าง เพราะปีหน้าว่าจะได้ลูกเข้าอนุบาล 1 โรงเรียนอนุบาลชลบุรี 2 ภาษา

จะดีหรือเปล่าค่ะ ตอนนี้เรียนอนุบาล 1 โรงเรียนธรรมดาอยู่ค่ะ

 

คุณแม่น้องมาร์ค

 

Views: 6089

Reply to This

Replies to This Discussion

โรงเรียนสองภาษา (หรือเรียนกันว่าหลักสูตร MEP) แต่ละที่ก็สอนหรือมีหลักสูตรต่างกันไปค่ะ (ข้อมูลจากคุณครูโรงเรียนรัฐบาล)

โรงเรียนรัฐบางที่เท่าที่ทราบมา เมื่อมีหน่วยงานกระทรวงฯ เข้าไปตรวจหลักสูตรแล้วไม่ผ่านก็มีไม่น้อย บางที่ก็สร้างภาพให้โรงเรียนดูดี เพราะโรงเรียนรัฐอื่นๆ เค้าเริ่มมีกันหมดแล้ว และได้รับความนิยมไม่น้อย ทั้งนี้ทางกระทรวงก็จะพิจารณาที่คุณครูผู้สอนชาวต่างชาติร่วมด้วย เพราะบางโรงเรียนคุณครูที่สอนภาษานั้น ประสบการณ์น้อย เป็นคุณครูที่รู้ภาษาและใช้ภาษาได้ดีแต่ไม่เข้าใจในเนื้อหาหรือวิธีการถ่ายทอดความเข้าใจ เทคนิคการสอนของวิชานั้นๆ ให้เด็กทราบได้ จากที่ทราบข้อมูลของโรงเรียน (ที่เราอยากให้ลูกไปเรียน) นั้น จะแบ่งการสอนออกเป็น 2 รอบ คือ รอบแรกภาษาอังกฤษโดยครูต่างชาติ ส่วนอีกรอบจะเป็นคุณครูไทยสอนที่สอนเนื้อหาเดียวกัน สิ่งที่สงสัยตามมา คือ

1. เมื่อเด็กเรียนรอบแรกกับครูต่างชาติ แน่นอนเด็ก (บางคน) อาจจะยังไม่คุ้นเคยเรื่องภาษานัก (เช่น ตอนอนุบาลเรียนโปรแกรมธรรมดา พอเข้าชั้นป.1 ย้ายไปเรียน MEP) ก็เป็นไปได้ที่จะไม่เข้าใจในเนื้อหาที่ครูสอน หรือเข้าใจแต่ไม่ 100% หรือเปล่า แล้วเด็กจะใช้เวลานานแค่ไหนในการปรับตัว? จะเรียนทันเพื่อนมั้ย?

2. เป็นไปได้มั้ย หากเด็ก (บางคน) สงสัย แต่ไม่กล้าถามครูต่างชาติ เนื่องจากไม่รู้ว่าจะถามอย่างไร? หากลูกเราเป็นหนึ่งในนั้นคงไม่ดีแน่     

3. การที่เด็กเรียนรอบแรกกับครูต่างชาติแล้ว และทราบว่าจะมีครูไทยเข้ามาสอนต่ออีกรอบ เค้าจะรอคอยการแปลจากครูไทยหรือไม่?

4. ปกติเวลาเรียน เด็กจะต้องทำความเข้าใจในเนื้อหาที่ครูสอน หากเค้าเรียนแบบสองภาษาจะเป็นการเพิ่มความยากหรือไปสกัดกั้นความเข้าใจให้เพิ่มขึ้นหรือไม่? 

5. เด็กที่เรียนหลักสูตรสองภาษาตั้งแต่เล็ก เท่าที่เห็นนะคะ listening ดีค่ะ แต่ speaking ขึ้นอยู่กับเด็กค่ะ เพราะเด็กที่เจอพูดได้น้อยมาก น้อยกว่าเด็กสองภาษาพ่อแม่สร้างได้เสียอีก พ่อแม่เค้าบอกว่า ลูกเค้าไม่มั่นใจในการสร้างประโยค ไม่รู้จะถามอย่างไร พูดเป็นประโยคยาวๆ ไม่ได้ พูดออกมาเป็นคำๆ เท่านั้น (เด็กอายุ 6 ขวบ/ป.1) 

ที่บ้านมีความคิดอยากให้ลูกเรียนโรงเรียนที่มีหลักสูตรสองภาษาเช่นกัน (ตอนนี้ก็ยังคิดอยู่) แต่ยอมรับว่ายังไม่ค่อยมั่นใจนักว่าหลักสูตร MEP ของโรงเรียน (ที่เราได้ข้อมูลมา) จะเหมาะกับลูกเราหรือไม่ เพราะอย่างไรแล้วก็ยังเชื่อว่า เด็กจะมีพัฒนาการที่ดีได้หรือไม่นั้น ประกอบด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ผู้ปกครอง หลักสูตรของโรงเรียน คุณครู และตัวเด็กเอง ซึ่งอยากให้ลูกได้สิ่งที่คุ้มค่ามากที่สุด และคุ้มค่ากับค่าเทอมด้วย

ทั้งนี้ไม่ได้กล่าวว่าโรงเรียนรัฐบาลหรือหลักสูตรสองภาษา (MEP) แต่อย่างใดนะคะ เพียงแต่สงสัยเท่านั้น ว่าจริงอย่างที่ได้ข้อมูลมาหรือไม่ หรือโรงเรียนสองภาษาจังหวัดอื่นเค้าเป็นกันอย่างไร ข้อมูลข้างต้นที่ได้มานั้น ก็เป็นส่วนหนึ่งที่คุณครูเล่าให้ฟังนะค่ะ

 

ข้อมูลที่ทราบมาจะคล้ายๆ กับคุณแม่น้องอิ่มค่ะ ตอนแรกก็มีความคิดจะให้ลูกเรียน 2 ภาษาเหมือนกันเพราะตอนเตรียมอนุบาลเขาเรียน MEP จากอาจารย์ต่างชาติมาก็ไปดู รร.อนุบาลชลบุรีเมืองใหม่มาเหมือนกันและสอบถามเพื่อนดูเพราะลูกเขาเรียน 2 ภาษาอยู่เพื่อนบอกว่าตอนนี้ย้ายกลับไปเรียนเอกชลเหมือนเดิมแล้วสงสารลูกด้านวิชาการไม่แข็งแรงส่วนภาษาก็พอไปได้แต่การบ้านเยอะแล้วลูกไม่เข้าใจเราก็ต้องมานั่งสอนและภาษาอังกฤษเขาก็ไม่เก่งบวกกลับเขาไม่มีเวลาเพราะทำธุรกิจส่วนตัวก็เลยให้ลูกมาเรียน รร.เดิมไม่อยากให้ลูกเครียด ดิฉันก็เลยตัดสินใจเอาไปเข้า รร.ปรีชานุศาสตร์ (รร.เดิมของพี่ชายลูก) ที่นี่ภาษาอังกฤษเขาดีวิชาการก็โอเคและปีนี้พึ่งไปปฐมนิเทศน์ผู้ปกครองเด็กอนุบาลมาเขาเปลี่ยนวิธีการสอนจาก เอ บี ซี แคท = แมว มาเป็น เบอะ แอะ เทอะ แล้ว และนำ phonics เข้ามาสอนร่วมด้วยต่อไปผู้ปกครองต้องสอนลูกอ่านหนังสือแบบใหม่แล้วนะเพื่อไม่ให้เด็กสับสนและจะได้เข้าใจตรงกัน

อ้อให้ลูกเรียน 2 ภาษาค่ะ ข้อดีคือเค้าได้คุ้นเคยกับสำเนียงของครูต่างชาติ แม้จะไม่ใช่ครูฝรั่ง

และที่บ้านก็พูดภาษาอังกฤษกับลูกทั้งวัน ทำให้เค้าได้ฝึกภาษาอังกฤษตลอดเวลา

เคยรู้สึกอยากให้ลูกเรียนแบบหลักสูตรทั่วไปเหมือนกันค่ะ แต่เกรงว่าลูกจะสับสน เพราะถ้าเรียนแบบทั่วไปจะเข้าเรื่องการแปล

ซึ่งขัดกับที่เราสอนเองที่บ้าน คิดว่าคงเป็นอุปสรรคสำหรับเราไม่น้อยในการสอนให้ลูก

การเรียน 2 ภาษาไม่ได้หมายความว่าลูกเราจะฟังพูดอ่านเขียนภาษาที่ 2 ได้คล่องนะคะ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับพ่อแม่เป็นหลัก

เรียนที่โรงเรียนเป็นแค่ส่วนเสริม

ถ้าเราพูดกับลูกเป็นภาษาอังกฤษจนลูกสามารถพูดโต้ตอบได้คล่องแคล่วแล้ว อาจจะไม่จำเป็นต้องส่งไปเรียน 2 ภาษาค่าเทอมแพงๆ ก็ได้ค่ะ

ลองเข้าไปคุยกับทางโรงเรียนนั้นๆ ที่เราอยากให้ลูกเข้าดูค่ะว่านโยบายและแนวการสอนของเค้าตรงความต้องการของเรารึเปล่า เพราะแต่ละที่ก็ไม่เหมือนกัน

รร.อนุบาลที่ลูกสาวเรียน มีแบ่งเป็นห้องMEP กับ ห้องธรรมดาค่ะ  

ทีแรกก็คิดอยากให้ลูกเรียนห้องMEPเหมือนกันค่ะ เพราะคิดว่าจะได้ฝึกภาษาเค้า แต่หลังจากคุยกับรุ่นพี่ที่ลูกเค้าเรียนอยู่ เค้าบอกว่าถ้าเรียนMEP ต้องทำใจเรื่องวิชาการเพราะจะด้อยกว่าเด็กห้องปกติ ต้องไปเรียนเสริมเอาเอง(หลายๆวิชา)  แต่ถ้าเรียนห้องปกติ วิชาการแข็ง ก็ไปเสริมอังกฤษอย่างเดียว  เค้ายังบอกอีกว่าจริงๆแล้วก็ขึ้นอยู่กับตัวเด็กด้วย เด็กบางคนที่เรียนห้องธรรมดา ภาษาอังกฤษยังดีกว่าเด็กที่เรียนห้องMEPด้วยซ้ำไปค่ะ

ก็ลองพิจารณาดูนะค่ะ 

ให้ลูกเรียนโรงเรียนสองภาษาค่ะ www.panitankdekdee.com ค่าเทอม 15000 เรียน ภาษาอังกฤษ 80 % ภาษาไทย 20% แม่สอนเสริมไปด้วย พูดภาษาอังกฤษกับเขาบ้าง ให้เขาคุ้นเคยกับภาษา (แม่ไม่เก่งภาษาค่ะ แต่พยายามเรียนรู้เพิ่มเติม) ตอนแรกเรียน ดรงเรียนเตรียมนานาชาติ (ค่าเทอม 30000 + ค่ารถ + ค่ากิน ก็ถือว่าแพง และลูกเมารถทุกวันค่ะ) เลยย้ายมาใกล้บ้าน เรียนสองภาษา ESL ค่าเทอม 30000 เหมือนกัน รับ-ส่ง เอง (แต่วิธีการเรียนการสอนยังเป็นลักษณะสอยแบบแปล ลูกสื่อสารยังไม่ได้เต็มที่ เหมือนรอครูไทย แปล) เลยย้ายมาที่สุดท้าย โรงเรียนปณิธานเด็กดี ค่ะ สอนแบบที่เราต้องการ คือ ไม่แปล เรียนกับคุณครูชาวฟิลิปปินส์ ค่ะ ส่วนเรื่องสำเนียง ไม่ซีเรียส เพราะขอให้เขาสื่อสารกับชาวต่างชาติได้เป็นพอ เรื่องวิชาการก็ ค่อยเสริมให้ทีหลังค่ะ ทุกอย่างอยู่ที่ ผู้ปกครอง ค่ะ ว่าต้องการแบบไหน และลองตัดสินใจดู

RSS

© 2014   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service