เว็บทั้งหมดจะย้ายไปที่ www.2pasa.com แล้วนะครับ ตามไปที่นั่นได้เลย

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม

ช่วงนี้กำลังเตรียมกิจกรรมให้ลูกหลายอย่าง  เพราะใกล้จะปิดเทอม

จึงขออนุญาต แนะนำอุปกรณ์ ที่ผมไปเดินหาตาม ร้านขายเครื่องเขียน..

ได้อุปกรณ์มาทำของเล่นมอนเตสเซอรี่ spindle box แบบง่ายๆ ราคาประหยัด ครับ....

 

Spindle Box ของจริง หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ

 

 

วิธีเล่นครับ

https://www.youtube.com/watch?v=ojb93sGFvMU

 

 

 

และนี้คือ อุปกรณ์แบบ DIY

 

1.ถ้วยพลาสติก 10 ใบ

2.สติกเกอร์ เลข 0-9

3.ไม้ไอศครีม 45 อัน

 

เมื่อติดสติกเกอร์เสร็จ หน้าตาออกมาเป็นแบบนี้ครับ

 

 

เด็กๆ จะได้ของเล่น ที่ช่วยฝึกความเข้าใจเรื่องจำนวน ....number sense... 

ลองทำเล่นดูซิครับ  ของเล่นชิ้นนี้อาจจะเป็นหนึ่งในหลายๆ ชิ้น ที่ลูกชอบ และจดจำไปจนโต....

 

Instruction

 

1.Sit together with the box in front of you. The compartments need to be empty. Invite the child to help you empty them and lay the spindles out evenly in front of the box.

 

2.Introduce zero. You can do this by pointing to the back of the box where the number "0" is written and saying, "This is zero. This is how we write zero. Zero means 'nothing,' so we do not put anything in this compartment."

 

3.Work through the rest of the numbers, assigning spindles as necessary. You can use the same word pattern for the numbers one through nine. Point to a number (one, for example) and ask the child what number it is. Upon receiving the reply of "one," ask her to put one spindle in the one compartment. When the child puts the correct number in the compartment, move to the next number.

 

4.Allow the child to complete the exercise independently. Once you have introduced the lesson, a child may wish to do the spindle box again on his own. This is good because the numbers will only work out correctly when the proper number of spindles are in each box. This lesson can be repeated and checked entirely independently.

 

5.Keep the spindle box in an accessible location. The child can and should be encouraged to do the exercise often. However, if you notice that a student insists on placing something in the zero box, you need to help at once in order to prevent further confusion later.



 


Read more: How to Use a Montessori Spindle Box | eHow.com http://www.ehow.com/how_4510444_use-montessori-spindle-box.html#ixz...

Views: 18216

Replies to This Discussion

โอ้โห เพิ่งจะรู้ว่ามี web shichidaparents ด้วยค่ะ

นี่ก็ส่งน้องไปเรียนที่ shichida อยู่ ที่นี่เค้าแบ่งเป็นสองPartค่ะ Part แรกสมองซีกขวาใช้วิธีการ flash cards แบบเร็วๆ ส่วนPartสองจะใช้การเล่นเกมส์ เช่น การหนีบ คีบ แล้วก็คณิตศาสตร์ จับคู่ตัวเลขกับจำนวน (น้องไม่ชอบ math เอามากๆเลยค่ะ เพิ่งจะมาถึงบางอ้อก็จาก คุณnookjungที่แนะนำนี่แหล่ะค่ะ น้องยังไม่รู้จักว่าตัวเลขใช้แทนจำนวน เรียกได้ว่าข้ามขั้นตอนแบบสุดๆ)

พอได้เห็นใน web มีการโหลด flash cards คงจะถูกใจน้องมาก เพราะแต่ก่อนเคยหาซื้อเอาตาม B2S เหมามาจนหมด น้องชอบให้แม่ flash ให้มากๆ พอเราหมดมุข ก็หยุดไปสักพัก พอกลับมาเล่นใหม่อีกที คราวนี้ได้วิธีของ Glenn Doman จากหนังสือ


ซึ่งใช้วิธี flash vocabulary ที่ต้องทำทุกวันติดต่อกัน พอเริ่ม flash เค้าวันที่ 4 สงสัยน้องเริ่มทดสอบความอดทนแม่ น้องไม่ยอมเล่นอีก say No No No (น้องอายุ 1.8) แม่เลยหยุดไป กำลังสงสัยตัวเองอยู่เหมือนกันว่า แม่ทำผิดวิธี หรือว่าน้องกำลังทดสอบเรา หรือว่า น้องไม่ชอบจริงๆ เพราะเค้าอาจจะเคยชินกับการที่ครู flash แต่รูปภาพ พอแม่มา flash คำศัพท์เลยปฏิเสธ

นี่ก็กำลังค้นหาวิธีใหม่อยู่ ลองเค้าไปค้นคร่าวๆ ใน web ของ Montessori ยังหาไม่เจอ ไม่รู้ว่า คุณ nookjung หรือ คุณแม่ท่านอื่นๆ พอจะทราบไหม
เป็นจริงอย่างที่คุณ nookjung กล่าวค่ะ นี่ก็กำลังถามตัวเองอยู่ว่าเราเร่งน้องเกินไปหรือเปล่า

แสดงว่าวิธีของ Glenn น้องเค้าเป็นคนบอกเองว่าเค้ายังไม่พร้อม เราก็พับมันเก็บเข้ากรุไปก่อน แล้วมาค้นหาวิธีเหมาะกับช่วงอายุและพัฒนาการของเค้าตอนนี้

สงสัยต้องกลับไปทบทวนว่าสิ่งไหนที่เราเร่งเกินไปก็ควรตัดออก แล้วมาปูพื้นฐานน้องให้แน่นกว่านี้ดีกว่า
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ คุณnookjung มีให้ค่ะ ได้ไอเดียเพิ่มขึ้นอีกเยอะเลยค่ะ

นี่กะว่าจะเริ่มจากเพิ่มคำศัพท์น้องก่อน เพื่อต่อยอดไปสู่การทำ 3 period lesson แล้วค่อยมาเล่น 3 part cards เพราะว่าน้องยังพูดไม่ค่อยคล่องเลยค่ะ ยังพูดเป็นคำๆอยู่เลย หลังจากนั้นค่อยมาเล่นแบบไพ่ที่คุณ nookjung เล่นกับน้อง แค่ได้ยินก็น้ำลายยืดตามแล้ว

วิธีของ montess นี่น่าจะได้ผลกับน้องเล็กน่ะค่ะ แต่ว่าแม่คงต้องหากลยุทธให้น้องมีสมาธิกับเราอีกแยะเลย

รบกวนถามอีกนิดน่ะค่ะ คือหลีกำลังจะสั่งซื้อตัว pre-reading ตามเว็บที่คุณnookjung แนะนำ เพื่อมาทำเป็น 3 part cards แต่พอเห็นเป็น pdf file เลยไม่ค่อยมั่นใจว่าใช้งานยังไง คือทางเว็บจะส่งมาตาม email แล้วเราเอามา print ให้รูปออกมาสวยๆ เพื่อให้น้องเล่นอีกทีใช่ไหมค่ะ
ขอบคุณที่แนะนำนะคะ จะลองกลับไปทำดูค่ะ
กว่าจะอ่านครบทุกหน้า สาระมากมาย แต่ทำให้รู้สึกว่าต้องเสริมทักษะให้ลูกมากกว่าที่เป็นอยู่จริงๆ
"ทำไมต้อง pink tower ทำไมต้อง brown stair ทำไมต้อง Red Rod" สงสัยเหมือนกันค่ะ ตอนพิมพ์ตอบทู้นี้ ก็ยังได้คิดอีกรอบเลยค่ะว่าทำไมต้อง pink ด้วยนะ หุหุ แต่เคยคิดจะหามั้ยเนี่ย 555..ถ้าลูกถาม ลูกทวงนี่ ถึงจะได้ไปช่วยกันตามล่าหาคำตอบ ถ้าสงสัยเองเนี่ย ภาจอมขี้เกียจก็สงสัยอยู่นั่นแหละ แล้วก็ผ่านเลยไป จริงเลยค่ะ ท่านผู้ใหญ่บ้านก็สอนภาแบบพี่ปอสอนอ่ะค่ะ เรื่องรู้ที่มาที่ไป บ่อยๆเลย(ยังไม่รู้จักทำตามอีก อึ๋ย..)
เพราะอะไรอ่ะคะพี่ปอ อิอิ ถามตลอด..
ขออนุญาต แทรก red rod แบบ DIY
พอดีกำลังจะทำ red rod แต่ยังไม่ได้ทำสี
ผมใช้ไม้เหลื่ยม 1*1 นิ้ว หาตามร้านขายของเก่า
แกะจากป้ายโฆษณาช่วงหลังเลือกตั้ง สก สข กรุงเทพ


กะว่าจะทำสีเป็นแบบแดง-น้ำเงิน ลูกน่าจะเล่นเข้าใจง่ายกว่า




หรือจะเล่นเป็น red rod maze ก็ได้ครับ.......


Instructions
1.Lay the rods randomly on the floor on the green mat. You can let the child help get the rods out and lay them out in a random order so that he will know where the rods go when the lesson is over. Make sure that the rods are all parallel, but not in any particular order.

2 Feel all the rods. You should be sitting side by side with the child so that the two of you are looking at the lesson from the same perspective. Use the first two fingers of your dominant hand--the hand you write with in most cases--to feel the length of the rod.

3 Begin lining up the rods, with the longest one at the top of the mat. Once you have felt all the rods together, feel the longest rod from end to end and then place it at the top of the mat. Do the same with the next longest rod and place it directly under the first. Make sure you show care and deliberation as you demonstrate so that the child will understand that you are selecting carefully.

4 Allow the child to join in whenever she likes. Most children will figure out the lesson before you finish and begin selecting and lining up the rods. If the student does so, then you can allow them to complete the exercise before you mix up the rods again. If she does not, then complete the exercise yourself. Then mix up the rods and leave the child to work on her own unless she requests a repeat of the demonstration.

5 Encourage the child to work with the long rods on subsequent days. The lesson should be kept in an easily accessible location, and the child should be allowed to self-correct unless he is clearly lost or struggling.



Read more: How to Teach Long and Short Comparisons Using the Montessori Long Rods | eHow.com http://www.ehow.com/how_4523321_teach-long-short-comparisons-using....
ชวนแม่ๆลูกเล็ก 1.8-2 ขวบ มา shareกันค่ะ
เปิดกระทู้นี้หลายวันแล้ว ไม่ได้อ่านจริงจังสักที เพราะเห็นว่าต้องตั้งใจอ่านคนเดียวเงี่ยบๆ และคิดตามไปด้วย นั่งอ่าน word by word และดูใน Link ใช้เวลากว่าสองชั่วโมงทีเดียวค่ะ ต้องขอขอบคุณคุณตงเจ้าของกระทุู้ คุณปอ และทุกท่านที่เข้ามาต่อยอดคำถามและความรู้ ขอบคุณคุณภาสำหรับคำถาม Pink Tower Red Rod และ Brown stair เป็นการจุดประเด็นให้ศึกษาต่อไปอีกค่ะ

โดยส่วนตัวที่สอนลูกสาวสองขวบอยู่(เริ่มสอน 1.8 ขวบ) ที่เน้นคือ sensorial part หรือส่วน math คื่อ numeral sense ค่ะ เพราะเห็นว่าสำคัญมากที่เด็กจะรู้ว่า 0 คืออะไร 1 คืออะไร 2,3,4,5 ถึง 10 คืออ่ะไร เป็นไปตามขั้นตอนก่อนที่จะไปต่อยอดค่ะ เด็กเล็กเริ่มที่ 1-5 ก่อนค่ะ
ที่น้องเล่นอยู่ตอนนี้คือ
-ร้องเพลง อ่านหนังสือเกี่ยวกับตัวเลข
-นับจำนวน
-เรียงสี
-แยกสี
-matching
-นับจำนวนสิ่งของที่พบรอบตัวให้ฟัง
-วางเบี้ย
การวางเบืี้ยอาจเป็นพื้นฐานที่ดีค่ะ น้องเอินวางได้คล่อง แต่การวางของเด็กเล็กคือใช้ ทักษะ matching ค่ะ ลูกจะดูกตัวเลขที่เบี้ยกับกระดานว่าเหมือนกันแล้ววาง ลูกไม่ได้รู้ความหมายขอบตัวเลขเหมือนผู้ใหญ่
ก็เลยต้องต่อยอดด้วยกิจกรรมอื่นที่จะอธิบาย เรื่อง number sense ค่ะ
ไม่ได้อ่านหนังสือ หรือศึกษา Montess จริงจัง เพิ่ง download มาจากคุณปอค่ะ idea พวกนี้ได้มาจากการติดตามอ่านที่ผู้รู้หรือผู้ปฎิบัติมาก่อน มา share ไว้บน web แล้วทำความเข้าใจค่ะ ขอบคุณมากๆสำหรับทุกท่านที่ได้ช่วยกันเปิดโลกคณิตศาสตร์ที่น่าสนุกให้ลูกๆของเราค่ะ

ถามคุณตงค่ะ ดูรูปแล้วไม่เข้าใจแท่งไม้สีแดงสลับนำ้เงิน ทำไม 1มีปริมาณไม้มากที่สุด และ 10 มีปริมาณไม้น้อยที่สุดคะ
คุณเมย์ ครับ
ดูรูปแท่งไม้สีแดงสลับน้ำเงิน ข้างบนอาจทำให้เข้าใจผิด
เพราะเขาวางแท่งไม้ติดกันครับ....ลองดูรูปข้างล่างนี้เข้าใจง่ายกว่า
คือแท่งไม้มันมี สิบ แท่งครับ
แท่งที่หนึ่งยาว 10 ซม.
แท่งที่สองยาว 20 ซม
แท่งที่สามยาว 30 ซม
ไล่ไปจนถึงแท่งที่สิบ ยาว 100 ซม ครับ
ถ้าเป็น red rod จะทำสีแดงทั้งหมดแต่
ถ้าเราอยากให้เด็กเล่นง่ายหน่อยก็ทำสีแดงสลับน้ำเงิน ช่องละสิบ ซม.ครับ

เด็กจะนับช่องของสีแล้วแปลเป็นจำนวน จึงทำให้ง่ายในการเรียงลำดับครับ.......
ขอบคุณคร๊าบ น้องเอินเอินจะค่อยๆเรียนตามพี่ปันปันไปนะคะ

RSS

--oO--

สแกนโค้ด แอดไลน์ @2pasa แล้วลุ้นของรางวัลรวมคลิปเวิร์กช็อปทั้งหมด

Events

หนังสือในชุดเด็กสองภาษา



© 2024   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service