เว็บทั้งหมดจะย้ายไปที่ www.2pasa.com แล้วนะครับ ตามไปที่นั่นได้เลย

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม

1.ต่อจากนี้ไป ที่ร.ร.ของหนู จะจัดงานวันเกิดให้เด็กที่มีวันเกิดในเดือนนั้นๆ ทุกศุกร์ที่3ของเดือน
2.วันนั้นอาจจะไม่ตรงกับวันเกิดจริงของแต่ละคน แต่จัดรวมกันเป็นวันเดียว
3.มีใครไม่ทานผักที่ร.ร.รึเปล่า Has anyone who didn't eat vegetables at the school?
มีใครขาดเรียนมั้ยวันนี้ has anyone had absence today?

Views: 1101

Replies to This Discussion

จ๊ะเอ๋ ไม่ได้เจอกันนาน(ใน2pasa)เลยนะคะ  ^_^

1. from now on, the birthday party will be held on the third (3rd) Friday of each month at your school for the ones who have birthday on that month.

2. The date of party might be not exact date of birth for everyone, it's just a combined party

3. there was anyone who didn't eat vegetable at school?

4. Anyone absent today? แบบสั้นๆค่ะ

ดึก ๆ เริ่มเบลอค่ะ ^_^

สวัสดีจ๊ะอ้อย สบายดีนะคะ คิดถึงคะ ขอบคุณนะคะ^^
1.ใช้ …will be set แทน held ได้มั้ยคะ

ขอถามนะคะ

3. มีใครไม่ทานผักที่ร.ร.รึเปล่า

    ถ้าถามแค่ว่า   Who didn't eat vegetable at school?    ได้ไหมค่ะ

4. มีใครขาดเรียนมั้ยวันนี้

    Who were absent today?   ได้ไหมค่ะ

 

จำเป็นต้องมีคำว่า  " มี "  หรือเปล่าค่ะ  ( ถ้าเป็นประโยคลักษณะแบบนี้  ปกติก็จะพูดแบบข้างบนนี้นะคะ คือไม่มีคำว่า  มี  )

 

 

กิ้มคิดว่าต่างที่จุดประสงค์ที่จะถามคะ ว่าเจาะจงให้ตอบว่าเป็นใครบ้าง คือ เพียงแค่อยากรู้ว่ามี หรือไม่มีตามที่ถามแค่นั้นคะ ^^ คือปกติจะค่อยๆเริ่มคำถามตอบง่ายๆเพื่อเปิดประเด็นพูดกับลูกคะ แล้วค่อยๆถามต่อคะว่า มีใครบ้าง มีกี่คน ประมาณนี้คะ

ขอบคุณคุณรัชนีคะที่ร่วมแชร์

ขอบคุณคุณกิ้มค่ะ

   ถ้าเป็นประโยคยาวๆ ค่อนข้างซับซ้อน  จะนึกไม่ออกว่าต้องถามอย่างไรค่ะ  มีทั้ง  there is ทั้ง  who  ไม่รู้จะวางคำศัพท์อย่างไรค่ะ   ก็เลยเอาแบบง่ายๆ ค่ะ  ใช้ who  ไปเลย  คือเวลาพูดจริงไม่มีเวลามานั่งนึกถึงหลักไวยากรณ์ค่ะ  พูดออกไปเลยตามความรู้สึกค่ะ   ถูกหรือผิดก็ไม่รู้  

ถามเพิ่มนะคะ

4. ในวันเกิดเรา เราควรระลึกถึงบุญคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิด
5.คุณครูจะให้เด็กๆทำของขวัญเล็กๆน้อยๆเพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ และกราบเท้าเพื่อแสดงความกตัญญู
6.คุณค่าของของขวัญไม่ได้อยู่ที่มูลค่า แต่อยู่ความตั้งใจที่จะให้
7.สิ่งที่หนูทำด้วยตัวเอง จะยิ่งมีคุณค่าทางจิตใจ

ขอร่วมแชร์ด้วยนะครับคุณกิ้ม

  1.ต่อจากนี้ไป ที่ร.ร.ของหนู จะจัดงานวันเกิดให้เด็กที่มีวันเกิดในเดือนนั้นๆ ทุกศุกร์ที่3ของเดือน

->  From now on, your school will host/hold a birthday party for those students whose birthdays fall on the third Friday of each month.


2.วันนั้นอาจจะไม่ตรงกับวันเกิดจริงของแต่ละคน แต่จัดรวมกันเป็นวันเดียว

->  That third Friday of each month may not coincide with their birthdays, but the party will be held on that day.

coincide with = บังเอิญตรงกับ


3.มีใครไม่ทานผักที่ร.ร.รึเปล่า Has anyone who didn't eat vegetables at the school?

->  Is there anybody at your school who doesn't eat vegetables?


มีใครขาดเรียนมั้ยวันนี้ has anyone had absence today?

->  Was anybody absent today?

4. ในวันเกิดเรา เราควรระลึกถึงบุญคุณพ่อแม่ที่ให้กำเนิด

->  On our birthday,  we should feel grateful to our parents who give us lives.


5.คุณครูจะให้เด็กๆทำของขวัญเล็กๆน้อยๆเพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ และกราบเท้าเพื่อแสดงความกตัญญู

->  Your teacher will have you make small gifts to give to daddy and mommy and prostrate yourself to show gratitude to parents.


6.คุณค่าของของขวัญไม่ได้อยู่ที่มูลค่า แต่อยู่ความตั้งใจที่จะให้

->  The value of the gift is not its price.  It's the thought that counts.


7.สิ่งที่หนูทำด้วยตัวเอง จะยิ่งมีคุณค่าทางจิตใจ

->  The gift you make yourself is of high emotional value.

high emotional value = มีคุณค่าสูงทางจิตใจ

ขอบคุณและยินดีมากคะที่คุณเอกมาตอบ (ถ้าไม่มาสิ เดี่๋ยวจะไปเชิญถึงที่เลยคะ^^)

3.ถ้าพูดเป็น past คือ
Was there anybody at your school who didn't eat vegetables? ถูกมั้ยคะ

*นิดนึงคะ anybody กับ anyone นี่ มีหลักการเลือกใช้แล้วแต่บริบทมั้ยคะ หรือแค่แล้วแต่ถนัด?

4.ถ้าใช้…who gave birth แทน …who give us lives. ได้มั้ยคะ
5.your teacher will let you make…( let you make กับ have you make ใช้แทนกันเหมาะมั้ยคะ) ลูกติดที่จะใช้คำว่า let แทนการให้ทำ ตลอดเลยคะ
6. It's the thought that counts. เป็นสำนวนเหรอคะ แปลประมาณไหนคะ

ขออนุญาตแชร์นะคะ

3.ถ้าพูดเป็น past คือ
Was there anybody at your school who didn't eat vegetables? ถูกมั้ยคะ

ประโยคนี้ต้องใช้เป็น Present simple tense น่ะคะ เพราะถามว่ามีเด็กที่ไม่กินผักไหม เค้าก็ยังคงไม่กินผักอยู่ เป็นแบบนี้ ยังไม่ได้จบลง จึงใช้ Past simple ไม่ได้น่ะคะ

anybody กับ anyone นี่ มีหลักการเลือกใช้แล้วแต่บริบทมั้ยคะ หรือแค่แล้วแต่ถนัด?

คิดว่าใช้แทนกันได้เลยคะ

5.your teacher will let you make…( let you make กับ have you make ใช้แทนกันเหมาะมั้ยคะ) ลูกติดที่จะใช้คำว่า let แทนการให้ทำ ตลอดเลยคะ

ใช้ have someone do something คือ จัดแจง/ สั่งให้ ใคร ทำอะไร เพราะครูก็จะสั่งให้เด็กนักเรียนทำงานแต่ละชิ้นน่ะคะ แต่ถ้าเป็น let someone do something คือ ปล่อยให้ทำ เช่น ช่วงพักเบรค ครูก็จะปล่อยให้เล่นอิสระ

The teacher will let you play freely during break.

6. It's the thought that counts. เป็นสำนวนเหรอคะ แปลประมาณไหนคะ

= used for saying that caring about someone is more important than spending a lot of money on them

3.ถ้าพูดเป็น past คือ
Was there anybody at your school who didn't eat vegetables? ถูกมั้ยคะ

->  เห็นด้วยกับคุณรุจาภา  แต่ประโยคนี้แบบ past tense ก็ใช้ได้เหมือนกันหากเป็นบริบทว่า เราไปเรียนโรงเรียนใหม่แล้วพูดถึงอดีตที่เกิดขึ้นในโรงเรียนเก่าครับ

*นิดนึงคะ anybody กับ anyone นี่ มีหลักการเลือกใช้แล้วแต่บริบทมั้ยคะ หรือแค่แล้วแต่ถนัด?

->  เหมือนกันครับ  แบบเดียวกับ someone/somebody,  everyone/everybody  ครับ



4.ถ้าใช้…who gave birth แทน …who give us lives. ได้มั้ยคะ

->  ได้ครับ  และควรมี to + object ตามหลัง birth เช่น  ...who gave birth to you. ครับ


5.your teacher will let you make…( let you make กับ have you make ใช้แทนกันเหมาะมั้ยคะ) ลูกติดที่จะใช้คำว่า let แทนการให้ทำ ตลอดเลยคะ

->  ตามแบบคุณรุจาภานะครับ


6. It's the thought that counts. เป็นสำนวนเหรอคะ แปลประมาณไหนคะ

->  ใช่ครับเป็นสำนวน แบบที่คุณรุจาภาให้ความหมาย  และหากใช้เฉพาะกับ "การให้ของขวัญ"  ก็จะหมายความว่า "เจตนา หรือความตั้งใจที่ให้ มีความสำคัญมากกว่าการให้ หรือของขวัญที่ให้"  ครับ 

 เกี่ยวกับของขวัญจะมีอีกสำนวนหนึ่งที่น่าสนใจคือ:

     "never look a gift horse in the mouth"   แปลตรงๆตัวว่า  อย่าไปเพ่งมองปากของม้าที่ได้เป็นของขวัญ  = "ไม่ควรบ่นหรือติว่าของขวัญที่ได้เป็นอะไร"

ขอแชร์บางข้อนะค่ะ

1.ต่อจากนี้ไป ที่ร.ร.ของหนู จะจัดงานวันเกิดให้เด็กที่มีวันเกิดในเดือนนั้นๆ ทุกศุกร์ที่3ของเดือน
Every month from now on, my school will organize a birthday party every third Friday for everyone whose birthday falls in that month.

2.วันนั้นอาจจะไม่ตรงกับวันเกิดจริงของแต่ละคน แต่จัดรวมกันเป็นวันเดียว
That day might not be anyone’s birthday, but it will be the party for everyone who was born on that month. If your birthday falls on that third Friday, you are very lucky.

7.สิ่งที่หนูทำด้วยตัวเอง จะยิ่งมีคุณค่าทางจิตใจ

A handmade gift from you is priceless.


RSS

--oO--

สแกนโค้ด แอดไลน์ @2pasa แล้วลุ้นของรางวัลรวมคลิปเวิร์กช็อปทั้งหมด

Events

หนังสือในชุดเด็กสองภาษา



© 2024   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service