เว็บทั้งหมดจะย้ายไปที่ www.2pasa.com แล้วนะครับ ตามไปที่นั่นได้เลย

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม

คุณหนู...หนูทั้งหลาย ที่เกิดปี 51 พัฒนาการเป็นยังไงบ้าง ร่วมแชร์ประสบการณ์ ด้วยจ้า

น้องนานา  เกิดพฤศจิกายน  51   ตอนนี้อายุ 1.10 ปี 

-เริ่มระบบ OTOLประมาณเกือบสองเดือน   แม่ไม่ค่อยเก่งภาษาเท่าไร  อาศัยดูคลิปแล้วก็นำใช้กับลูก  และก็เข้าห้อง eng บ่อย 

-  น้องเรียนที่ เบบี้จีเนียสตั้งแต่ 1.4 ปีจนถึงปัจจุบัน สามารถฟัง eng  และทำตามคำสั่งได้ เช่น   take a bath , look at , point to,  บอกชี้สัตว์ได้มากกว่า 10 ชนิด ฯลฯ

????????  ตอนนี้เริ่มสอนอ่าน abc มาประมาณเดือนกว่าแต่ลูกไม่ค่อยสนใจเลยคุณแม่ท่านใดมีเคล็ดลับสอนลูกอย่างไรบ้างคะ

????????  มีสื่อการสอนอะไรบ้างที่จะช่วยพัฒนาภาษาของแม่ให้ดีขึ้น

????????  มีสื่อการสอนอะไรช่วยสอนน้องได้บ้างคะ

 

Views: 461

Reply to This

Replies to This Discussion

สวัสดีค่ะ
น้องยีน เกิด เดือน กรกฎาคม 2551 ตอนนี้อายุ 2 ขวบ 1 เดือนค่ะ
สามารถโต้ตอบกับแม่ได้ตลอดแล้วค่ะ (เท่าที่แม่ได้นะค่ะ เพราะว่าแม่ไม่ค่อยเก่งค่ะ)
โดยเลือกระบบ OPOL ตั้งแต่น้องอายุ 1 ขวบ 3 เดือนค่ะ
ปกติที่เบบี้เค้าจะให้ดูvcd ABCอยู่แล้ว เดี๋ยวก็ได้คะ ไม่ต้องห่วง แต่ถ้าอยากเสริม ของลูกชายให้ดูDr.Seuss ABCคะ

คุณแม่เรียนพร้อมน้องเลยคะ ใจเย็นๆค่อยๆไปเดี๋ยวก็ได้
น้องบุหลันเกิด 28 มิย 51 ค่ะ เริ่มใช้ภาษากับน้องตอนน้อง 1 ขวบ แต่มีเวลาคุยกับน้องน้อยเพราะต้องทำงานนอกบ้านด้วยค่ะ
สอน abc น้องไม่สนใจเลยค่ะ น้องจะชอบดูนิทาน ร้องเพลง เต้นรำ ดูจะถนัดไปทางสันทนาการมากกว่าวิชาการค่ะ
ภาษาพูดของมาม๊าเริ่มต้นไม่ได้เลยค่ะ ก็ค่อยๆเรียนไปพร้อมกับลูก พยายามหัดออกเสียงให้เคลียร์ ค่อยๆเปลี่ยนมาใช้ภาษาอังกฤษทีละเรื่อง พยายามออกเสียงสูงต่ำของแต่ล่ะคำให้ถูกต้อง ฟังบทสนทาจาก CD ที่แถมมากับหนังสือ verb ให้คล่องของหมูๆ ระหว่างทางไปทำงาน ฟังออกบ้าง ฟังไม่ออกบ้าง แต่ได้สำเนียงมาโดยไม่รู้ตัวค่ะ
ปัจจุบันต้องสอนภาษาอังกฤษตามภาษาไทยที่น้องพูดได้มากแล้ว เพราะไม่มีเวลาศึกษาเพิ่มเติม สอนผ่านการเล่านิทาน สอนผ่านเรื่องราวในชีวิตประจำวัน เรื่องไหนพูดไม่ได้ก็ค่อยมาศึกษาเอาค่ะ เข้าไปหาใน english club ก็บ่อย ถามๆเพื่อนที่ทำงานก็มีค่ะ
ค่อยเป็นค่อยไป ไม่เร่งรีบ มีความสุขกับทุกความพยายาม ผ่านมาปีกว่าแล้ว ไม่รอคอยหรือคาดหวังผลอะไรแล้วค่ะ เพราะเชื่อมั่นว่าเค้าทำได้แน่นอน จะมากหรือน้อย จะช้าหรือเร็วเท่านั้นเอง
เรื่องสอนabcน้องโบอิ้งได้ครบแล้วค่ะ ตอนแรกๆๆ ก้อแบบนี้ค่ะ รอจนครบสอนขวบค่อยๆๆ ทีตัวสองตัวค่ะ เด๋วก้อได้ ไม่ต้องเร่งเขาหรอกอาศัยให้เขาชอบทุกอย่างจะดีเอง ไม่แนะคาดหวังในตัวลูกมากจนเกินไปค่ะ
เจ้าเต๋า เกิด ธันวา 51 ตอนนี้ 1.9 ปี....เริ่ม opol จริงจังตอน 10 เดือน
พูดเป็นคำๆ หนึ่งพยางค์ ยกเว้นบางคำที่เค้าชอบ อย่าง umbrella, flower จะพูดรัวๆ เป็นสองพยางค์
พูดอังกฤษบ่อยกว่า และเข้าใจอังกฤษ มากกว่าไทย -_-'' เฮ้อ....กำลังพยายามให้บาลานซ์อยู่ค่ะ

สอน abc ไม่สนใจเลย พวกแผ่นชาร์ท ตาราง abc ไม่เอาเลย
เลยสอนแบบชี้ๆ เอาตามหนังสือ (มั่วๆ) เจอตัว A ก็ย้ำบ่อยๆว่า A อย่างไปบิ๊กซี C ตัวใหญ่ๆ ก็บอกว่า C อะไรเงี้ยะค่ะ ตอนนี้ได้ 4 ตัว abcd
อ้อ...แต่เค้าชอบออแกน ที่สอนตัว a-z นะคะ คงสนุกมั๊ง ^^
นับเลข 1-10 ก็ได้แต่ 9 ไม่รู้ทำไม หรือว่า nine มันออกเสียงง่ายก็ไม่รู้สิ 555+
ก็สะสมไปเรื่อยๆอ่ะค่ะ ทีละนิด ทีละหน่อย ไม่เร่งรีบ บ้านนี้ไปช้าๆ ชิลชิล ฮาๆ ค่ะ ^____^ 555+

ส่วนสื่อพัฒนาภาษาของแม่ นอกจาก ดีวีดีการ์ตูนของลูก (Mommy&me, Caillou, Wonder pets) ดีวีดีหนังทั่วไป คลิปสอนออกเสียงต่างๆ แล้ว ขอแนะนำหนังสือนิยายด้วยค่ะ เห็นเล่มหนาๆ 3-400 หน้าอย่างนั้น แต่ไม่ได้ยากอย่างที่คิดนะคะ ถ้าเราเคยอ่านเล่มแปลมาก่อน เราจะเข้าใจได้่ง่ายขึ้นค่ะ และเข้าใจเรื่องเทนส์ คำศัพท์ การบรรยาย มากขึ้น อ่านก่อนนอนวันละไม่กี่หน้า เดี๋ยวมันก็ซึมเข้าไปเองค่ะ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของคุณแม่ทุกท่านจ้า
น้องพอใจเกิด พฤษภา 51 ค่ะ เริ่มตอนขวบกับแปดเดือนค่ะ ใช้ระบบ OPOL โดยคุณพ่อค่ะ แต่ด้วยเวลาอยู่กับลูกน้อยมาก(แค่เสาร์ อาทิตย์) พอได้สองขวบหน่อยๆ เราก็ว่าลูกตอบโต้ได้ช้า แม่ก็เลยเพิ่มให้ด้วยจากที่แค่เล่นกันก่อนนอน ก็ถี่ขึ้น ก็เป็น OTOL ค่ะ
พัฒนาการตอนนี้ ตอบ yes/no ได้หนักแน่นมาก(5555) รู้ศัพท์มากขึ้น เข้าใจว่าอันไหนคือคำถาม(ขึ้นเสียงสูง) บอกเล่า จากที่แต่ก่อนแม่ถามตอนนี้ก็เริ่มถามแม่กลับ What's this? บอกเหตุผลได้ เห็นไม่เห็น ประมาณนี้ค่ะ
แต่ก็ยังมีบนกันบ้างอย่างบางทีก็บอกแม่ mommy put it on the จาน 555(plate กับ dish ออกเสียงยากหน่อย ก็เลยยังไม่มาค่ะ) แต่ได้แค่นี้พ่อกับแม่ก็ปลื้มแล้วค่ะ ค่อยเป็นค่อยไปทำไปเรื่อยๆ นะคะ อย่างใจร้อน แล้วพอเค้าพร้อมไอ้ที่เราเคยพูดเคยสอนไปตั้งนาน วันดีคืนดีก็จะหลุดออกมาให้เราชื่นใจค่ะ

-ถ้าสอน abc ก็ใช้เพลงเป็นสื่อจะช่วยได้มากเลยค่ะ เรื่องตัวอักษรอย่าเพิ่งไปซีเรียสนะคะ เพราะความพร้อมของเด็กๆ แตกต่างกัน และพร้อมไม่เหมือนกัน น้องพอใจท่องได้ตั้งแต่ขวบแปดเดือนค่ะพร้อมๆกับนับเลขหนึ่งถึงสิบ ท่องแบบร้องเพลงนะคะ แต่ตัวอักษรยังมั่วอยู่เลย
-เรื่องสีก็ใช้เพลงค่ะ..ตอนนี้เริ่มมาได้แล้วหลังจากแต่ก่อนนี้ พูดได้ทุกสี แต่มั่วได้ทุกสีเหมือนกันค้า
-สื่อน้องพอใจดู Mommy&me และ Caillou ค่ะ และได้มาจากคายุเยอะมากๆ แต่ต้องดูกับเค้าด้วยนะคะ เพราะนิสัยไม่ดีบางอย่างก็แอบเอามาใช้ด้วย แม่ก็เลยต้องแอบเปลี่ยนตอนใหม่ให้ดูบ้าง แถมเราเองก็ได้จากคายุมาใช้กับลูกด้วยค่ะ ส่วน mommy&me ตอนนี้แม่ต้องซ่อนค่ะเพราเหนื่อยที่ต้องถูกบังคับให้เต้นด้วยกัน แห่ะแห่ะ
อีกอันคือ GoGo adventure อันนี้ก็ดีเหมือนกันค่ะฟังง่ายด้วย

ทำไปเรื่อยๆ นะคะ เดินไปด้วยกันค่ะ สู้สู้
น้องเกิด 52 ค่ะ อยากร่วมแชร์ด้วยค่ะ ได้ไม๊เอ่ย
น้อง 1.6 ปีค่ะ
พูดตามได้มากหลายคำขึ้น เข้าใจทุกอย่างที่แม่พูด บอกให้ยืน นั่ง เดิน นอน หยิบไม้กวาด จับอวัยวะตัวเอง เต้น พูดตาม1-10 บางทีก็พูดนำเช่น แม่พูด one ลูกพูดต่อว่า two
ตอนนี้สอนเลขโดยใช้ตาราง100ช่องและอย่างอื่นอีก3อย่างตามพ่อธีร์ น้องให้ความสนใจบ้างไม่สนใจบ้าง วิธีการตอนนี้คือ ใช้ขนมหลอกล่อค่ะ แบบว่าลูกเห็นแก่กินนิดนึง อิๆๆ
ให้ลูกดู momy and me, baby einstine, และฟังเพลง classic และนิทานก่อนนอนจาก mp3
ส่วนการพัฒนาของคุณแม่ก็ตามในเวบนี้เลยค่ะใครแนะนำอะไรตามไปเก็บหมด วันนี้เพิ่ง print how to talk to your child in english มา 6 เล่มค่ะ
ลูกจะสนใจ ABC มากขึ้นหากมาในรูปของเพลงสนุกๆครับ และพยายามพาเค้าให้ไปเห็นตัวหนังสือ ABC ข้างนอกบ้านครับ เค้าจะดีใจที่เค้าก็รูจักตัวอักษรเหล่านี้ครับ
ตอนนี้น้องปันดีอายุ2ขวบเข้าใจทั้งสองภาษาครับ ตอนนี้พูดอังกฤษกับพ่อครับ

ร่วมแชร์ด้วยคนครับ ลูกสาวเกิด กุมภาพันธ์ 51 ที่บ้านไม่ได้ใช้ระบบ OTOL เอาเป็นตามโอกาสมากกว่า ตอนนี้น้องอ่าน A-Z, 1-20, ก-ฮ ได้ ส่วนการจำคำศัพท์ต่าง ๆ ได้ค่อนข้างมากทั้งสัตว์ ผลไม้ สิ่งของ รูปทรงเ่ช่น วงกลม สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม และตอนนี้เริ่มแต่งประโยคเอง ผิดบ้างถูกบ้าง เหมือนอย่างที่คุณบิ๊กบอกว่า เด็กเค้าจะมีพัฒนาการในการแต่งประโยคเองจากสิ่งที่เค้าได้เห็นและได้ยิน เมื่อวันก่อนพาไปเที่ยวเขาดิน เธอดูอูฐกำลังกินหญ้า เธอพูดเสียงดังว่า The camel กิน grass. / This is a bird red / This is a yellow fish. สิ่งที่น้องได้มา ก็ต้องยอมรับว่ามาจาก DVD พวกสื่อการสอนเช่น Phonics และการ์ตูนสร้างสรร เช่น Caillou, Mickey, Dora รวมทั้่งจากหนังสือนิทานที่เราอ่านให้ฟัง แม่เค้าชอบอ่านให้ฟัง บางทีเราก็ง่วงแสนง่วง ให้อ่านแล้วอ่านอีก ซ้ำอยู่นั่นแหละ เล่มเดิม ๆ พ่อนะหลับไปแล้ว ลูกยังตาแป๋วอยู่เลย ^_^ แต่แปลก ลูกผมไม่เอาเลยหนังสือของ Dr.Seuss อาจเป็นเพราะไม่ชอบรูป แต่เนื้อหาหนังสือเค้าดีนะครับ พยายามสังเกตว่าลูกเราชอบอะไรไม่ว่าจะเป็นการ์ตูน หรือ หนังสือ แล้วเิริ่มจากตรงนั้ิน  แต่ตอนนี้มีัปัญหา คือลูกตื่นสาย ปัจจุบันก็เกือบ 10 โมง เดือนมีนาคมนี้ต้องไปโรงเรียนแล้่ว ยังไม่รู้จะแก้อย่างไร ให้นอนตอนค่ำก็ไม่นอน เอาแต่เล่นโน้นเล่นนี่ พ่อแม่ปิดไฟแกล้งหลับแล้ว เธอก็เล่นของเธอได้คนเดียว (^_^)

RSS

--oO--

สแกนโค้ด แอดไลน์ @2pasa แล้วลุ้นของรางวัลรวมคลิปเวิร์กช็อปทั้งหมด

Events

หนังสือในชุดเด็กสองภาษา



© 2024   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service