เว็บทั้งหมดจะย้ายไปที่ www.2pasa.com แล้วนะครับ ตามไปที่นั่นได้เลย

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม

สอนภาษาอังกฤษ เด็กป.2 อย่างไรดี

ผมสอนภาษาอังกฤษเด็กป.2 อยู่คนหนึ่ง แต่เจอปัญหาว่าเค้าพัฒนาไม่ได้อย่างที่ผมต้องการ จึงอยากขอคำแนะนำการสอนครับ

เด็กเป็นเด็กสมองดี Active ในการกีฬา มีจินตนาการดี แต่พอสอนไปปุ๊บ เค้าไม่มีเวลาทบทวน ไม่ได้พูดไม่ได้ใช้ อาทิตย์หนึ่งผมเจอหนูเค้าก็วันเสาร์-อาทิตย์ วันละ 2 ชั่วโมงเท่านั้น

ผมคุยกับพ่อ-แม่เค้าให้หาเวลาทบทวนให้หนูเค้าทุกวัน แต่ผมเดาจากความสามารถเด็กในแต่ละอาทิตย์ก็พบว่า พ่อ-แม่น่าจะยังมีเวลาให้หนูน้อยกับภาษาอังกฤษน้อยไป (ทำงานเยอะมาก)

เนื้อหาที่สอนผมจะเน้นเนื้อหาที่เค้าต้องเรียนในห้องเรียน ผมจะคอยจี้ถามทุกจุดในหนังสือว่าเค้าตกหล่นตรงไหน แต่แค่สอนน้องท่องศัพท์ก็หมดเวลาแล้ว ผมก็รู้สึกว่ายังไม่พอ จะให้พ่อ แม่ของหนูน้อยช่วย  ผมก็ว่ายังไม่ดีอีก

มีใครมีเทคนิคให้เด็กป.2 อยากศึกษา ภาษาอังกฤษ อยากรู้ อยากถามบ้างมั้ยครับ แบบว่าสนุกกับมันตลอดเวลาช่วยแนะนำหน่อยครับ จะเป็นความกรุณาอย่างสูง

Views: 4764

Replies to This Discussion

ลูกก็ยังเล็กนะคะ แต่มีหลานสาวประมาณป.1น่าจะวัยใกล้เคียงกัน เพิ่งเริ่มสอนเหมือนกัน ใช้วิธีหักดิบคะให้เรียนกับฝรั่งเลย แรกๆเค้าก็ต่อต้านนะคะ แต่พอผ่านอาทิตย์แรกไปแล้วดีขึ้นผิดหูผิดตาคือถ้าแม่ไปส่งช้ามีบ่น ผ่านไปเกือบสองเดือนลองคุยกับเค้าเป็นภาษาอังกฤษ เค้าก็ตอบเราได้นะคะ แต่อายๆหน่อย ถามเค้าว่าเรียนอะไร เค้าก็บอกว่าเรียนPhonic คุยกับครู ครูจะสอนว่าถามอย่างนี้ตอบว่าอะไร ครูเล่านิทานให้ฟัง ครูอ่านหนังสือให้ฟัง ให้ระบายสี ให้เล่นเกมส์ มีการบ้านนิดหน่อย ไม่มีศัพท์มาให้ท่องเหมือนตอนเราเรียน แต่น้องอ่านได้ เพิ่งสะกดได้ไม่นานนี้ เลยถามแม่เค้า แม่เค้าบอกว่าครูเค้าสอนเป็นคำๆเลย แล้วพอphonicแข็งถึงสอนสะกด การบ้านเค้าก็แนวจับคู่รูปภาพกับคำ ระบายสี เติมตัวอักษรที่หายไป
ความเห็นส่วนตัวนะคะ คิดว่าเด็กคงเบื่อท่องศัพท์ น่าจะเน้นเกมส์มากขึ้น ถ้าเรียนกันตัวต่อตัว พวกเกมส์เล่นคนเดียว เช่นพลิกป้ายจับคู่,จิกซอว์สะกดคำ ของหลานมีอยู่สองอันไม่รู้มันเรียกว่าอะไร แต่อันนึงคล้ายๆกับเกมส์เศรษฐีแต่สอนABC กับคำศัพท์ อีกอันนึงคล้ายๆบันไดงูแต่สอนสะกดเช่น เดินไปเจอช่องMatให้ไปที่ชองที่ลงท้ายatเหมือนกัน ก็ไปที่Cat เดี๋ยวไปบ้านเค้าแล้วจะถ่ายรูปมาให้ดูนะคะ
ผมขอเล่าประสบการณ์ ตอนที่ผมเริ่มตั้งใจจะสอนพิเศษผมตั้งใจไว้ว่าจะไม่สอนเด็กท่องศัพท์ เริ่มแรกเลยผมสอนหนูน้อยร้องเพลง I have two hand เปิดนิทานจาก Computer โดยผมจะคอยกำกับอยู่ข้างๆ เรื่องแรกก็ Goldilock and the tree bear เล่นระบายสี วาดรูป สอน Phonic A-Z ก่อน เล่นทำท่ามือประกอบตัวอักษร

หนูน้อยชอบมากครับ แต่ในใจผมก็กลัวครับว่าเค้าจะไม่ได้เนื้อหาวิชาที่จะนำไปใช้สอบในห้องเรียนของเค้า และกลัวว่าถ้าผลการเรียน Eng ของหนูน้องออกมาไม่ดี พ่อ-แม่ เค้าก็จะเสียใจ และเสียดายเงินด้วย

ผมจึงต้องหันกลับมาเปิดตำราเรียนของหนูน้อย ป.2 ผลปรากฎว่า หนูน้อย ไม่ได้เข้าใจประโยคอย่างแท้จริง อย่างเช่น Your right hand say good morning. เค้าจะแปลได้ว่า มือขวาของคุณพูดสวัสดีตอนเช้า แต่พอผมถามว่า Your right hand แปลว่าอะไร คำแปลก็คือ มือขวาของคุณพูดได้ พอผมถามว่า Say แปลว่าอะไร น้องก็ตอบไม่ได้ ถามว่า you แปลว่าคุณ แล้วถ้าของคุณภาษาอังกฤษใช้คำไหน น้องก็ตอบไม่ได้ (ในใจอยากให้ตอบ your)

ปัญหาที่ต้องแก้คือ ใจอยากให้เด็กสนุกกับภาษาอังกฤษ แต่กลัวหนูน้อยสอบตก แต่พอเน้นไปที่การท่องศัพท์ หนูน้อยก็เกิดอาการโยเย ปัจจุบัน ใช้ Maracas เขย่าให้จังหวะ(ที่เป็นเหมือนไข่มีทรายอยู่ข้างใน) เช่น สอนสะกด together ให้จังหวะ 12-123-1234 เขย่า to-get-ther ก็ทำให้การสอนเอะอะ โหวกเหวก ได้ในระดับที่ไม่น่าเบื่อ แต่ก็ยังไม่สนุกพอ น้องยังไม่เกิดพลังที่อยากเรียนอย่างจริงจังเหมือนดูนิทาน ร้องเพลง เล่นเกมส์ครับ

ร่างประวัติศาสตร์ซะยาวเลย
ก่อนอื่นขอชื่นชมค่ะ ว่าคุณ Rush เอาใจใส่เรื่องการสอนดีจังค่ะ (สอนแถวไหนคะ เดี๋ยวส่งสองสาวไปเป็นลูกศิษย์ )
เรื่อง grammar ไม่ว่า level ไหนก็ต้องใช้เวลาและฝึกฝนบ่อย
น้อง ป2 ถ้าวันธรรมดา การบ้านไม่เยอะเกินไป คุณ rush ฝากให้เขาไปทำเพิ่มวันละนิดก็ยังดีค่ะ
วิธีของจ๋า เด็กผู้หญิงจะง่ายเพราะชอบฟังนิทาน ก็อย่างเช่นการหัด listening ก็เอามาแบบเป็นเรื่องราวเลย จากศัพท์ที่เขารู้นั่นแหล่ะค่ะ ถึงแม้ครั้งแรกจะยาก แต่เชื่อว่าต่อๆ จะค่อยๆพัฒนา ถามเอาจากเนื้อเรื่อง
หรือหารูปมาเลยค่ะ ที่มีของเยอะๆ ในรูปเดียวกัน ถามไปเรื่อยๆ ไม่ต้องฝึกเขียนมาก เด็กจะเหนื่อย

ท้ายที่สุดก็ต้องอยู่ที่พ่อแม่เป็นสำคัญค่ะ
ผมได้ขอให้พ่อกับแม่เค้าแต่งประโยคภาษาไทย มาให้ผมแล้วผมจะแปลเป็นภาษาอังกฤษให้เค้าไว้สนทนากับลูกสาวทุกวัน ทำเป็น Note เล็กๆเก็บไว้

บทสนทนาที่ผมได้ ก็ไม่ใช่ที่พ่อกับแม่แต่งไว้คุยกับลูก กลายเป็นประโยคบอกเล่าภาษาไทยที่น้องหนูแต่งมาให้ผมเอง

ผมให้การบ้านไป หนูเค้าทำเสร็จแต่ผมก็รู้สึกว่ายังไม่พอ จะให้เยอะไปก็กลัวว่าหนูน้อยจะทำไม่ไหวอีก ผมก็ไม่ได้อยู่กับเค้าตลอดเวลาไม่สามารถประเมินการบ้านของหนูน้อยได้ด้วยว่าอย่างไหน มากไป น้อยไป เวลาผมจะให้การบ้านหนูน้อยก็จะโยเยอีกแล้ว ^_^!

เอาปัญหาแรกก่อน ผมควรคุยกับ พ่อแม่ของหนูน้อยมั้ยเนี่ยว่าให้เค้าแต่งประโยคไว้คุยกับลูก ไม่ใช่ให้ลูกแต่งประโยคบอกเล่าเฉยๆ จะดูเป็นการไปเจ้ากี้เจ้าการชีวิตประจำวันของพ่อแม่ของหนูน้อยมากไปหรือเปล่าครับ

ประโยคที่หนูน้อยแต่ง หนูเป็นคนสวย I am beatiful "ยังไม่ใช่ประโยคสนทนาประจำวันครับ"
ว่าคุณพ่อคุณแม่ของน้องไมีมีเวลามาใส่ใจรายละเอียดงานของน้องค่ะ

จริงๆแล้วเวลาไม่มาก จ๋ษว่า get into the point ไปเลยค่ะ ตรงไหนที่คุณพ่อ คุณแม่เขาพอใจ
ระหว่าง
ลูกเข้าใจภาษา พูด ฟัง รู้เรื่อง แต่เรื่อง grammar ช่วยได้ไม่เยอะเพราะเน้น conver and listening เป็นส่วนใหญ่

หรือ
พ่อแม่น้องแคร์เฉพาะเกรดในห้องเรียนเท่านั้น ก็อัดแต่แกรมม่าและ worksheet ,vocab แทรกเล็กน้อยด้วยนิทานหรือเกมส์ตอน break

เพราะเวลาแค่เสาร์อาทิตย์ บวกกับพ่อแม่ไม่ค่อยร่วมมือก็ลำบากนะคะ

เอามจช่วยค่ะ
ฟังเพลงช่วยได้ไหมคะ จังหวะมันๆ ให้เขาคุ้นๆก่อน
เค้าชอบร้องเพลงครับ เวลาสอนร้องจะร้องได้ดี แต่ให้แปลกับเขียนน้องเค้าจะจำไม่ได้ครับคือ ไม่รู้ว่าคำไหนในเพลงแปลว่าอะไรจริงๆ แต่แปลเป็นประโยคได้
เช่นพวกเพลง If you happy and you know...knod your head...เต้นแล้วก็แสดงท่าให้ดู ก็น่าจะช่วยลดการแปลได้นะคะ
อีกเพลง five little monkey เกี่ยวกับการนับเลขได้ด้วยค่ะ

ลองดูนะคะ ช่วยได้เป่าเ่อ่ย
ช่วยได้แน่นอนครับ

RSS

--oO--

สแกนโค้ด แอดไลน์ @2pasa แล้วลุ้นของรางวัลรวมคลิปเวิร์กช็อปทั้งหมด

Events

หนังสือในชุดเด็กสองภาษา



© 2024   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service