เว็บทั้งหมดจะย้ายไปที่ www.2pasa.com แล้วนะครับ ตามไปที่นั่นได้เลย

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม

1. การสอบที่ไม่ใช่การสอบในห้องเรียน เช่น การสอบวัดความรู้ การสอบโครงการ สสวท (เราต้องสมัครสอบ และสอบแข่งกับทุกๆคน ในประเทศ หรือในเขตต่างๆ ทุกโรงเรียน)   เราจะเรียกว่าอะไรค่ะ  ( ถ้าในห้องเรียนจะเรียน test, exam)

2. Taking test will take 3 hours. You have to spend the whole time straight without break.

การสอบใช้เวลาทั้งหมด 3 ชั่วโมง และสอบรวดเดียวไม่มีการพักเบรค

3. The next year, you have to study harder to get yourself ready for taking the junior high school admisstion test

ปีหน้า หนูต้องเรียนหนักขึ้นเพื่อเตรียมตัวสำหรับการสอบเข้าเรียนต่อม. 1 ที่อื่น

4. Last night you tossed and turned in bed because you had a stuffy nose.

เมื่อคืน หนูนอนไม่ค่อยหลับ เพราะแน่นจมูก

5. I use the shield to prevent something from throwing in

หนูใช้โล่ป้องกันสิ่งต่างๆที่ขว้างเข้ามา (เล่นต่อสู้ค่ะ)

The shield will protect me from something throwing in.

โล่จะป้องกันหนูจากสิ่งต่างๆ ที่ขว้างเข้ามา

6. When we are happy, the time flies so fast. On the other hand when we are sad, the time flies so slow. But it is just our feeling , actually the time flies accurately.

เมื่อเรามีความสุข เวลาจะผ่านไปเร็ว เมื่อเราทุกข์ เวลาจะผ่านไปช้า แต่มันเป็นแค่ความรู้สึก จริงๆ แล้ว เวลาเดินผ่านไปเท่าเดิม

7. I don't want this can, I want the ring-pull can. It is easier to open.

แม่ไม่ต้องการกระป๋องแบบนี้ จะเอาแบบมีห่วงดึงเปิด  มันจะเปิดได้ง่ายกว่า

8. อ่านคำสั่งก่อนทำ  ( ไม่ใช่คำถามนะคะ เป็นคำสั่งก่อนจะมีคำถาม)

(เช่น จงอ่านเรื่องแล้วตอบคำถาม  มีเรื่องให้อ่าน  แล้วค่อยมีคำถาม)

9. หนูชอบจับผิดแม่อยู่เรื่อย

(เวลาเราพูดผิดหรือทำอะไรผิดบ่อยๆ เขาจะบอกว่า แม่พูดผิดอีกแล้ว)

Views: 1817

Replies to This Discussion

ขอแชร์ค่ะ

1. การสอบที่ไม่ใช่การสอบในห้องเรียน เช่น การสอบวัดความรู้ การสอบโครงการ สสวท (เราต้องสมัครสอบ และสอบแข่งกับทุกๆคน ในประเทศ หรือในเขตต่างๆ ทุกโรงเรียน)   เราจะเรียกว่าอะไรค่ะ  ( ถ้าในห้องเรียนจะเรียน test, exam)
    exam ค่ะ

2. การสอบใช้เวลาทั้งหมด 3 ชั่วโมง และสอบรวดเดียวไม่มีการพักเบรค 
    It is 3-hours test/exam without a break.

3. ตามนั้นค่ะ เริ่ดค่ะ

4. ตามนั้นค่ะ แล้วขอเพิ่มตัวเลือกนะค่ะ Last night, you kept tossing and turning around in bed all night just to breathe because you have a blocked nose. 

5. หนูใช้โล่ป้องกันสิ่งต่างๆที่ขว้างเข้ามา (เล่นต่อสู้ค่ะ)

I use the shield to deflect objects and guard from attack.

The shield would protect me from the attacks.

6. เมื่อเรามีความสุข เวลาจะผ่านไปเร็ว เมื่อเราทุกข์ เวลาจะผ่านไปช้า แต่มันเป็นแค่ความรู้สึก จริงๆ แล้ว เวลาเดินผ่านไปเท่าเดิม

Time flies fast when you are happy or having fun. On the other hand, time goes slow when you are sad. Actually, it's just your own perception. Time is moving at its regular speed.

7. ตามนั้นค่ะ

You must read all of the directions before answering the questions.

You always watch for my mistake. 

มีข้อสงสัยอีกแล้วค่ะ   ขอถามนะคะ

5. deflect =  To turn aside or cause to turn aside; bend or deviate.

จะแปลว่า  ใช้โล่เพื่อเปลี่ยน หันเหทิศทางของสิ่งต่างๆ และป้อ้งกันการโจมตี         ใช่ไหมค่ะ

6. คำว่า Time   ใช้ได้ทั้งกับ   fly, go, move   หรือค่ะ    ตอนแรกเข้าใจว่าใช้กับคำว่า fly  ได้อย่างเดียว 

ตรง  it's just your own perception  ถ้าใช้คำว่า feeling แทน perception  ความหมายจะแตกต่างกันอย่างไรค่ะ

5. ในประโยค I use the shield to deflect objects ถ้าจะแปลจริงๆ คงจะได้ว่า   ฉันใช้โล่ห์กั้นให้ objects (อาวุธ) กระเด็นกระดอนออกไป 

6. ค่ะ time ใช้ได้กับ verbs ทั้งสามตัวนั้นค่ะ ใช้แทนกันได้ค่ะ

ตรง perception จิ๊บว่า ใช้ feeling แทนได้ค่ะ ความหมายอาจจะไม่ต่างกันมาก สำหรับประโยคนี้นะค่ะ มันแค่เป็นสไตล์การพูดของจิ๊บค่ะ

รบกวนถามนิดนึงคะ
9.ถ้าเราใช้ว่า You always monitor on me. ได้มั้ยคะ

สำหรับความคิดจิ๊บนะค่ะ You always monitor me. จะเป็นแบบ จับตาดู ค่ะ 

หมายถึงทั้งเชิงบวกหรือลบก็ได้มั้ยคะ
8.นึกถึงคำว่่าcommand ใช้ได้ด้วยมั้ยคะ

ถามเพิ่มนะคะ ถ้าเราจะบอกลูกว่า

เวลาจะขอให้ใครช่วยทำอะไรให้ ควรใช้ประโยคคำถามไม่ใช่ประโยคคำสั่ง
Whenever you would like some help from someone, it would be better to make a question sentence instead of command sentence.

ประโยคนี้ใช้ได้เลยค่ะ หรือจะเอาให้สั้นลงก็ได้นะคะ

whenever you need some help, it's better (หรือ would be better) to ask instead of commanding/giving order.

ส่วนตัวนะคะ command จะเป็นการสั่งการ ที่ค่อนข้างทางการ เป็นระบบ ประมาณนั้นน่ะค่ะ ในด้านคำสั่งแบบฝึกหัดหรือข้อสอบแบบนี้ ใช้แค่ direction, instruction ก็โอเคแล้วค่ะ (เพราะเขาบอกแนวทาง ไม่ทำตามแนวทางที่แนะนำ ก็ไม่เป็นไร แค่ไม่ได้คะแนน หรือคะแนนน้อย :D )

ใช่ค่ะ monitor เป็นได้ทั้งเชิงบวกและลบ

ถ้าเป็นเชิงบวก - ยกตัวอย่าง หมอ พยาบาล monitor คนไข้ค่ะ - Doctor monitored the patient's heartbeat and blood pressure.

ถ้าเป็นเชิงลบ - ยกตัวอย่าง เจ้านาย monitor การทำงานของลูกน้องคนนี้ - My boss is monitoring my emails.

แชร์ค่า

1. the examination/exam/test ทางการหน่อยก็ examination/exam พูดทั่วไปๆ ก็ test ค่ะ

2. the test will take 3 hours.. ที่เหลือใช้ตามนั้นได้ค่ะ

alternative: the test will take 3 hours without break. / it's 3 hours test without break.

3. ตัด the และ taking ออก ก็แจ๋วละค่ะ admisstion --> admission

alternative: Next year you have to study harder to ready yourself for the middle school admission test.

4. OK ka

alternative: Last night you didn't get much sleep because of stuffy nose.

last night you couldn't sleep well because of stuffed up nose.

5. I use the shield to protect/shield myself from throwing stuffs.

the shield will protect me from anything that thrown in.

6. ok ka.

alternative: Time flies fast when we're happy, when we're sad, it goes slow but it's all just our perception. Actually, the time is moving at its normal speed.

เห็นด้วยกับการใช้คำว่า perception ค่ะ เพราะจะใช้บ่อยในเรื่องของการรับรู้ค่ะ แต่ feeling ก็โอเคเหมือนกันค่ะ

7. ok ka.

alternative: i don't want this kind of can, it's the ring-pull can that i want. it's open easier.

8. Read the direction carefully before you start/begin.

9. You really like to find my faults.

you like to nag me, huh?

eh.. again, you're carping at me.

My faultfinder, huh?

ขอลองแชร์เพิ่มนะครับ

-> exam

2. Taking test will take 3 hours. You have to spend the whole time straight without break.

การสอบใช้เวลาทั้งหมด 3 ชั่วโมง และสอบรวดเดียวไม่มีการพักเบรค

->  You have to take the exam for 3 hours straight without breaks.

3. The next year, you have to study harder to get yourself ready for taking the junior high school admisstion test

ปีหน้า หนูต้องเรียนหนักขึ้นเพื่อเตรียมตัวสำหรับการสอบเข้าเรียนต่อม. 1 ที่อื่น

-> Next year, you have to study harder to pass an entrance exam to study in M1. in other schools.

4. Last night you tossed and turned in bed because you had a stuffy nose.

เมื่อคืน หนูนอนไม่ค่อยหลับ เพราะแน่นจมูก

->  ใช้เหมือนกันครับ

5. I use the shield to prevent something from throwing in

หนูใช้โล่ป้องกันสิ่งต่างๆที่ขว้างเข้ามา (เล่นต่อสู้ค่ะ)

-> You use the shield to protect yourself from all things thrown to you.

The shield will protect me from something throwing in.

->  The shield can protect you from all things thrown to you.

6. When we are happy, the time flies so fast. On the other hand when we are sad, the time flies so slow. But it is just our feeling , actually the time flies accurately.

เมื่อเรามีความสุข เวลาจะผ่านไปเร็ว เมื่อเราทุกข์ เวลาจะผ่านไปช้า แต่มันเป็นแค่ความรู้สึก จริงๆ แล้ว เวลาเดินผ่านไปเท่าเดิม

->  Time flashes by when you're happy (when you're having fun).  When you are in sorrow (when you're not having fun), time crawls.   It's just your perception of time.  In reality, it passes at constant rate.

เวลาผ่านไปเร็วจะใช้ time flies/ passes quickly ก็เหมือนกัน เพียงแต่มีอีกคำเหมือนกันคือ flash by ครับ   ส่วน ตรงข้ามกับ เวลาผ่านไปเร็ว นอกจากใช้ goes slow เหมือนคุณจิ๊บ จะใช้ passes slowly หรือจะเอาเป็นสำนวนเปรียบเทียบก็ใช้ "time crawls" ก็ได้ครับ

7. I don't want this can, I want the ring-pull can. It is easier to open.

แม่ไม่ต้องการกระป๋องแบบนี้ จะเอาแบบมีห่วงดึงเปิด  มันจะเปิดได้ง่ายกว่า

->  ใช้เหมือนกันครับ

->  Read instructions thoroughly first. 

-> You always find fault with me.

ขอบคุณทุกท่านค่ะ

RSS

--oO--

สแกนโค้ด แอดไลน์ @2pasa แล้วลุ้นของรางวัลรวมคลิปเวิร์กช็อปทั้งหมด

Events

หนังสือในชุดเด็กสองภาษา

© 2024   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service