หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม

สกศ.ชี้สมรรถนะการศึกษาไทยแย่ลง!ห่วงภาษาอังกฤษรั้งท้าย-หนุนเป็นภาษาที่2

ที่มานสพ.คมชัดลึก :วันอังคารที่ 3 สิงหาคม 2553

สกศ.เผยผลสำรวจของไอเอ็มดี จัดอันดับสมรรถนะการศึกษาไทยปี 52 อยู่ที่ 47
จากทั้งหมด 57 ประเทศ หล่นจากปี 51 ถึง 4 อันดับ
ห่วงทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของไทยอยู่อันดับ 51 รั้งท้าย
หนุนส่งเสริมเป็นภาษาที่สอง เร่งพัฒนาคุณภาพครู-นักเรียน

ศ.พิเศษธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ได้ดำเนินการศึกษาเปรียบเทียบสมรรถนะการศึกษาไทย ในเวทีสากล พ.ศ. 2552 โดยใช้ดัชนีของสถาบันเพื่อพัฒนาการจัดการ หรือ
International Institute for Management Development (IMD)
เป็นกรอบหลักในการวิเคราะห์ ซึ่งในปี 2552 ไอเอ็มดี จัดอันดับประเทศต่างๆ
ทั่วโลกรวม 57 ประเทศ พบว่า
โดยภาพรวมความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติของประเทศไทยได้อันดับ 26
ดีขึ้น 1 อันดับ ดีกว่าประเทศเข้าร่วมจัดอันดับใหม่คือ คาซัคสถาน (อันดับ
36) 10 อันดับ แต่เป็นรองกาตาร์ (อันดับ 14) 12 อันดับ


ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับประเทศในภูมิภาคเอเชีย 11 ประเทศ พบว่า
ไทยอยู่ในอันดับต่ำกว่า 6 ประเทศ ได้แก่ ฮ่องกง (อันดับ 2) สิงคโปร์
(อันดับ 3) ญี่ปุ่น (อันดับ 17) มาเลเซีย (อันดับ 18) จีน (อันดับ 20)
และไต้หวัน (อันดับ 23) แต่เหนือกว่า 4 ประเทศ ได้แก่ เกาหลี (อันดับ 27)
อินเดีย (อันดับ 30) อินโดนีเซีย (อันดับ 42) และฟิลิปปินส์ (อันดับ 43) 
ส่วนความสามารถในการแข่งขันด้านการศึกษาของไทย ในปี 2552 ไอเอ็มดี จัดอันดับอยู่ที่อันดับ 47 จากทั้งหมด 57 ประเทศ หล่นจากปี 2551 ถึง 4 อันดับ
 
 ส่วนด้านโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา พบว่า อัตราการเข้าเรียนสุทธิระดับมัธยมศึกษาของ ไทยอยู่ที่ร้อยละ 71 อยู่ในอันดับ 49 ลดลง 3 อันดับ
ส่วนอัตราการไม่รู้หนังสือของผู้ใหญ่อายุ 15 ปีขึ้นไป ลดลงเหลือร้อยละ 5.9
ในขณะที่มีอันดับคงที่อยู่ที่ 42 สำหรับด้านคุณภาพการศึกษา ในส่วนผลสัมฤทธิ์ของการอุดมศึกษาพิจารณาจากร้อยละของประชากรวัยแรงงานอายุ 25-34 ปี มีผู้จบระดับอุดมศึกษาเพียง
ร้อยละ 18 อยู่ที่อันดับ 43
และผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางคณิต-วิทย์ในโครงการ PISA ของเด็กอายุ 15
ปีได้คะแนนต่ำกว่าครึ่ง อยู่อันดับ 39
รวมทั้งความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของไทยยังด้อยอยู่ในอันดับรั้งท้าย
คืออันดับ 51
 
“โดยสรุปแล้วสมรรถนะการศึกษาไทยในเวทีสากลยังอยู่ในระดับไม่เป็นที่น่าพอใจและยังล้าหลังกว่าหลายประเทศทั้งด้านโอกาส คุณภาพและประสิทธิภาพการจัดการศึกษา  ดังนั้น  จากผลการศึกษาจึงเสนอว่าควรส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาสากลเป็นภาษาที่สองตั้งแต่ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและการเรียนรู้ภาษาที่สาม อีกทั้งต้องยกระดับคุณภาพการศึกษามุ่งเน้นคุณภาพให้มากขึ้นทั้งคุณภาพครู คุณภาพผู้เรียน และคุณภาพของระบบการศึกษา” เลขาธิการ สกศ. กล่าว

Views: 192

Reply to This

Replies to This Discussion

เฮ้อ! เค้าน่าจะเชิญคุณบิ๊กไปวช.ให้ระดับประเทศเลยนะเนี่ย จะได้มีคนพูดว่า "เสียดายคนไม่ได้ไปวช."
เป็นห่วงค่ะ
....'จะให้สอนภาษาสากลเป็นภาษาที่สองตั้งแต่ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน'
แล้วระบบการสอนเป็นแบบไหนคะ
....แบบดั้งเดิมเหรอ
บรื๋ออออออ........ขอร้องเลยค่ะ สกศ. ถ้าจะสอน ขอให้สอนแนวใหม่ได้มั้ยเคอะ ... ^^
ต้องปฎิรูประบบการศึกษา ยกเครื่องพ่อ แม่ ครู ผู้เรียน เปลี่ยนทัศนคติว่าภาษาอังกฤษไม่ใช่ควรรู้แต่จำเป็นต้องรู้
ได้ยินจากปากคุณครู รร.อนุบาล จ. .... ที่เค้าว่า เด็กเก่ง มาก...
แย่งฝากเข้า คนละ 3 หมื่น 5 หมื่น บางรายเรือนแสน ว่า
จะเรียนอะไรมากมาย ภาษาอังกฤษ ไม่ใช่ภาษาพ่อ ภาษาแม่ ของเรา เราต้องภูมิใจในภาษาของเรา สิ


สงสัยข้าพเจ้าคง เจอครูคิดอย่างนี้มั่ง ถึงได้เป็นแบบนี้ เฮ้อ....

RSS

--oO--

สแกนโค้ด แอดไลน์ @2pasa แล้วลุ้นของรางวัลรวมคลิปเวิร์กช็อปทั้งหมด

Events

หนังสือในชุดเด็กสองภาษา



© 2020   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service