เว็บทั้งหมดจะย้ายไปที่ www.2pasa.com แล้วนะครับ ตามไปที่นั่นได้เลย
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/opinion/suthicha...
กาแฟดำ
------------------
ไม่ต้องให้ผู้ เชี่ยวชาญที่ไหนมาบอก ไทยเราก็ควรจะรู้ว่า ปัญหาใหญ่ที่สุดของประเทศเราคือ "การศึกษา" และผมเชื่อว่าสาเหตุ สำคัญประการหนึ่ง ที่ทำให้ประเทศชาติตกอยู่ในภาวะวิกฤติอย่างที่เป็นอยู่ ก็เพราะความล้มเหลวของระบบการศึกษาของไทยเรานี่แหละ
เพราะเมื่อระบบการศึกษาไม่สามารถสร้างคนมีคุณภาพ คิดวิเคราะห์ปัญหาบ้านเมืองอย่างมีเหตุมีผล และหาทางออกของบ้านเมืองร่วมกันอย่างชาญฉลาดประเทศชาติก็วิ่งเข้าหาทางตันอย่างที่เห็นกัน
ธนาคารโลกออกรายงานฉบับพิเศษเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว แนะนำให้ประเทศไทยปรับปรุงการศึกษาให้มี “ความเท่าเทียมกันมากขึ้น” เพื่อประโยชน์ในการสร้างทักษะ และส่งเสริมรายได้ประชากรอันจะนำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว
ผู้เชี่ยวชาญที่มองในแง่การลงทุนทางการศึกษา เพื่อให้ประชาชนมีทักษะและความสามารถ ก็วิเคราะห์ได้เป็นฉากๆ ว่าเราเริ่มจะไม่สามารถแข่งขัน กับประเทศเพื่อนบ้านด้านการสร้างบุคลากรเพื่อรองรับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปทางด้านเศรษฐกิจสากล
แต่ที่ผมคิดว่าเราควรจะห่วงยิ่งกว่านั้นคือ “ระบบการศึกษา” ของไทยไม่สามารถผลิต “คนดีกับคนเก่ง” ให้ออกมาเป็นส่วนสำคัญในการสร้างชาติสร้างบ้านเมืองได้เพียงพอ
ยิ่งข่าวเมื่อเร็วๆ นี้บอกว่า การสอบวัดความรู้ของครูไทยนั้น "สอบตกทั่วประเทศ" ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เห็นว่าการศึกษาของไทยเราตกอยู่ในภาวะวิ กกฤติอย่างแท้จริง
เมื่อครูสอบตก นักเรียนจะสอบผ่านได้อย่างไร?
รัฐมนตรีศึกษา ชินวรณ์ บุณยเกียรติ บอกว่า ผลการสอบวัดความรู้ความสามารถ ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมต้นและมัธยมปลายทั่วประเทศ “สอบตกทุกวิชา”
ขณะที่ครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ระดับมัธยมต้น เกินครึ่งหนึ่งมีคะแนนการสอบเกาะกลุ่ม อยู่ในระดับสูงและปานกลาง
รองลงมาคือวิชาชีววิทยาที่ผลการสอบปรากฏว่ามีครูสอบตก 86% จากผู้เข้าสอบ 2,846 คน และครูทำคะแนนได้ระดับสูงเพียง 0.07%
วิชาคณิตศาสตร์มีครูสอบตก 84% จากผู้เข้าสอบ 5,498 คน มีครูทำคะแนนได้ระดับสูงเพียง 0.06%
วิชาฟิสิกส์มัธยมปลายมีครูสอบตก 71% จากผู้เข้าสอบ 3,487 คน มีครูทำคะแนนได้ระดับสูง 2.19%
และยังมีข้อมูลสำหรับครูสอนวิชาอื่นๆ อีกที่ล้วนแล้วแต่ยืนยันว่า “คุณครู” ของเด็กไทยนั้น มีมาตรฐานต่ำกว่าที่เราคาดหวังอย่างร้ายแรงเอามากๆ ทีเดียว
ถามว่าทำไมเราเพิ่งรู้หรือว่าครูของเรามีปัญหาน่าเป็นห่วงขนาดนี้?
ที่เพิ่งรู้ก็เพราะเพิ่งจะทำการ “สอบวัดผล” เป็นครั้งแรกที่วัดความรู้ครูครั้งใหญ่ทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายว่าจะพัฒนาครูให้ครบวงจรทั้งระบบ
รัฐมนตรีศึกษาบอกว่า การประเมินครั้งนี้ทำให้เห็นชัดว่าครูวิทย์ คณิตศาสตร์ในระดับ ม.ปลาย นั้น จำเป็นต้องถูกยกระดับอย่างเร่งด่วน
เพราะถ้าระดับครูแย่อย่างนี้ นักเรียนไทยจะเก่งกว่าครูก็คงจะยากลำบากเต็มที
ที่น่าเป็นห่วงอีกด้านหนึ่งจากการสำรวจครั้งนี้คือ การสอบวัดความรู้ผู้บริหารสถานศึกษาระดับผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการ โรงเรียนทั่วประเทศราว 4 หมื่นคนที่พบว่า
สอบตกในทักษะด้านภาษาอังกฤษ และไอซีที ถึง 95% ของผู้บริหารที่เข้าสอบทั้งหมด
ภาพรวมของระบบการศึกษาของเราจึงอยู่ในสถานภาพที่ย่ำแย่พอสมควร เพราะระดับมัธยมต้น และมัธยมปลายคือหัวใจของการสร้างคน หากอ่อนตั้งแต่ระดับนี้ พอไปถึงระดับวิชาชีพ
และมหาวิทยาวิทยาลัยก็ช้าเกินกว่าจะแก้ไขได้
คุณชินวรณ์ บอกว่า กระทรวงศึกษาฯ ได้เตรียมงบพัฒนาครูทั้งระบบ ไว้ในโครงการไทยเข้มแข็งแล้ว 1,440 ล้านบาท และผลวัดความรู้ครูที่ออกมา ทำให้ต้องให้ความสำคัญในการสร้างครูผู้สอนวิชาหลักระดับประถม
และมัธยมต้นให้มีคุณสมบัติ สามารถสอนแบบบูรณาการได้หลายวิชาในครูคนเดียว
ประสบการณ์บอกเราว่าเพียงแค่มีงบประมาณไม่ได้แก้ปัญหา เพราะกระทรวงศึกษาฯ นั้นถือได้ว่าเป็นกระทรวงที่ได้งบประมาณระดับต้นๆ ทุกปี แต่ส่วนใหญ่เป็นเงินเดือนและค่าใช้จ่ายประจำ เช่น
ค่าก่อสร้างมากกว่าจะลงไปลงทุนใน “คน” อย่างแท้จริง
นี่กระมังคือหัวใจของปัญหา นี่กระมังที่ยังไม่มีนักการเมืองไทยคนไหนพิสูจน์วิสัยทัศน์ และฝีมือสร้าง “คน” ด้วยการศึกษาอย่างจริงจัง
----------------------------------
ข่าวโพสทูเดย์
สพฐ. เผยผลสอบวัดความสามารถครูคณิต-วิทย์มัธยมทั่วประเทศ พบสอบตกทุกวิชา โดยวิชาเคมีมีครูสอบตกสูงสุดถึง 64% ขณะที่ดาราศาสตร์สอบตก 63%
Tags:
© 2024 Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก. Powered by