เว็บทั้งหมดจะย้ายไปที่ www.2pasa.com แล้วนะครับ ตามไปที่นั่นได้เลย

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม

ปัญหาที่น่าสนใจจากโรงเรียน

คุณเสาวนีย์ ปิ่นชุมพลแสง

ได้มาถามผมปัญหาจากโรงเรียนเรื่องการสอน ผมคิดว่าน่าสนใจและอยากจะปันให้ทุกคนได้อ่านและแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้

--------------

เรียน ผู้ใหญ่บิ๊ก  ค่ะ

มีเรื่องเรียนปรึกษาขอคำแนะนำค่ะ

        คือว่า ครอบครัวเราเพิ่งเริ่มต้นสอนภาษาที่สองตามแนวทางของคุณบิ๊กเมื่อเดือน มีนาคม 2555 ที่ผ่านมา  โดยเราก็พบเจอกับปัญหา ต่าง ๆ นานา ที่คล้าย ๆ กับหลายหลายครอบครัวเจอ เช่นลูกเดินหนีเมื่อเริ่มในช่วงแรก (เพราะแม่กระหน่ำ) หรือ หลาย ๆ ปัญหาที่พบ  ครอบครัวเรา ก็ค่อยค่อยปรับแก้โดยใช้แนวทางที่คุณบิ๊กได้ให้ไว้ในหนังสือ และ จากในเวปนี้  

 

        ซึ่งเมื่อเวลาผ่านไป ประมาณปลายเมษา-ต้นพฤษภา  เรามีสัญญาณตอบรับที่ดีจากเด็ก เด็ก  คือ ลูกชายคนโตอายุ 3.8  สามารถทำตามคำสั่ง  ฟังภาษาอังกฤษที่เราต้องการได้ เช่น การไปอาบน้ำ  ถอดเสื้อผ้า วางของบนโต๊ะ ฯลฯ  และสามารถตอบคำถามของเราเป็นภาษาอังกฤษได้ ในประโยคที่ง่าย ๆ ที่เราใช้ซ้ำ ซ้ำ  ส่วนคนเล็ก อายุ 1.8 สามารถฟังและทำตามคำสั่งง่าย ๆ ได้ และ พูดคำสั้น ๆ  เช่น กิน  นม  ดาว  แมว  ปลา  ได้  ซึ่งเราถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี ที่เราเพิ่งเริ่มมาได้ประมาณ 2 เดือนก็มีผลตอบรับที่ดี  

 

  แต่ ตอนนี้เราพบปัญหาที่ทำให้เราเหนื่อยใจเหลือเกิน คือ  เมื่อคนโตเปิดเทอม เริ่มเรียนอนุบาล  2  ก็พบปัญหา ที่คุณบิ๊ก บอกกับเราเมื่อตอนเราไป workshop เมื่อเดือน พ.ค.  คือ  การท่องศัพท์และแปล  ให้ท่องแบบ 1. ant  แอ้น  มด  2. arm  อาม  แขน  3..4..5..6..7  ซึ่งเราก็ทำใจไว้แล้ว ก็ให้ลูกทำตามนโยบายของโรงเรียนไป  แต่เราก็ยังคงรักษาแนวทางของเรา  (ต่อสู้กันแบบสันติ)  แต่สิ่งที่ทำให้เราเศร้าใจมาก คือ  ครู  มาบอกเราว่า ลูกท่องศัพท์ ไม่ได้นะคะ   "คุณแม่ ลูกท่องศัพท์ไม่ได้นะคะ  ท่องได้คำที่ 1 กับคำที่  2  หลังจากนั้นเด็กจำไม่ได้ว่าต้องท่องอะไรก่อน ??????"  คือ ครู ต้องให้ท่องแบบเรียงคำที่ 1  2  3  4  !!!!????????  (มันน่าเศร้าใจม๊ากกกกกก)

 

เราก็แปลกใจ  ในเมื่อ เราทดสอบและสอนลูกแล้ว ลูกเราทำได้ เพราะเราให้เค้าเรียงตัวอักษรเป็นคำตามภาพและออกเสียงแนวโฟนิกส์  แต่ที่โรงเรียนจะให้ท่องตามลำดับ!!!???? เพื่ออะไร!!!?????

 

ในเมื่อเด็กเห็นรูปแล้วบอกเราได้ว่า cat  และ เอาตัวอักษร เรียงตามเสียงของคำได้  เคอะ  แอะ  เทอะ แคท  ก็พอ  แล้ว(ในความคิดของแม่นะ) แต่ ที่โรงเรียนบอกกลับมาว่า ลูกเราท่องศัพท์ไม่ได้  มันช้ำใจ จริงจริงค่ะ

     รบกวนขอคำแนะนำหน่อยนะคะ  

ขอบคุณค่ะ   

Views: 882

Reply to This

Replies to This Discussion

เป็นกำลังใจให้นะคะคุณเสาวนีย์ เอ๋ยังคงให้เรนท่องศัพท์แบบphonicเหมือนเดิมคะ ฝึกเขียนจากการฟังเสียงค่ะ
จงเช่ือม่ันในส่ิงท่ีทำ ทำต่อไปนะคะ ลองเปล่ียนมาให้เค้าทำตามลำดับท่ีรร. ให้มาแก้ปัญหาไปก่อนก็ได้นะคะ. ยังใงเราก็ยังต้องให้ลูกอยู่ในระบบโรงเรียนต่อไป
บางครั้งก็ไม่เข้าใจรร. เหมือนกันค่ะ เด็กอนุบาลแค่ตอบได้ว่ามันคืออะไรในภาษาอังกฤษไม่พอเหรอ ท่องจำนานไปก็ลืมค่ะ เรนเพ่ิงเร่ิมสอบเขียนศัพท์ตอนอ. 3ค่ะ ตอนอ. 2 ไม่มีสอบท่องศัพท์เลย. สู้ต่อไปนะคะ อย่าท้อแท้

อึมมม...  ปัญหานี้เจอเกือบทุก รร.  ยิ่งแต่ละรร. เตรียมสู่อาเซียน   ยิ่งเน้นให้เด็กท่องศัพท์   อนุบาลก็มีท่อง  ระดับประถมก็ท่อง สัปดาห์ละ  20  คำ  เคยเจอช่วงไปส่งลูกไป รร.  ก็มีกิจกรรมตอนเข้าแถว ก่อนเข้าห้องเรียน   แบบท่องลักษณะเป็นคำคล้องจอง  เช่น  a ass  ลาโง่   b buffalo  ลากข้าว  c cow  วัวตัวเมีย  .....  ประมาณนี้หละค่ะ   แต่  ทางโรงเรียนเราก็ปล่อยให้เขาฝึกไป   ส่วนเราก็ยังทำการสอน  แบบไม่แปล   หรือโฟนิกส์  ไป   (  แต่เด็กส่วนมากจะเชื่อครู มากกว่า  พ่อกะแม่นะคะ  )   ขนาดเราเป็นครูเอง  บางครั้งก็  ต้อง เข้มที่บ้านแทน  ละกัน  สู้ๆๆๆๆค่ะ   แต่ของคุณครู  เสาวนีย์ นี่  ไอ้ที่เรียงลำดับ  นี่  ไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะ   (ไม่เคยเห็น ) 

คุณเสาวนีย์ค่ะ ติวเองยังไม่เคยเจอปัญหานี้ค่ะ ลูกยังเล็ก 2ขวบ2เดือน ยังไม่ได้เข้าโรงเรียนค่ะ ตั้งใจจะเลี้ยงเองให้นานที่สุด เพราะคิดว่าถ้าส่งเข้าเรียนคงเจอปัญหานี้เช่นกัน ติวเคยอ่านหนังสือของพ่อธีร์เรื่องคณิตศาสตร์เรื่องง่ายสอนได้ก่อนอนุบาล พ่อธีร์เขียนเรื่องแนวคิดในการสอนลูกเล็กๆไว้น่าสนใจทีเดียวค่ะ สรุปคร่าวๆว่า วิธีการที่เราใช้สอนลูกเล็กๆ ก่อนเข้าอนุบาลโดยมีพ่อแม่เป็นครูคนแรกของลูก วิธีการส่วนมากเหมาะกับการสอนแบบตัวต่อตัว เน้นสัมพันธภาพที่เน้นแฟ้นของคนสอน(แม่/พอ) กับลูก วิธีการสอนจึงแตกต่างจากที่โรงเรียน ที่ครูต้องสอนเด็กที่ละหลายๆคน ใช้วิธีการที่สอนได้ง่ายและเด็กเรียนรู้ได้พร้อมๆกัน และมีความผิดพลาดน้อยที่สุด แตกต่างจากวิธีการสอนของพ่อแม่ที่เน้นให้ลูกได้เรียนรู้อย่างอิสระ มีโอกาสลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าอาจใช้เวลานานนานกว่าที่คุณครูสอน แต่เชื่อว่าการลองผิดลองถูกให้ลูกได้เรียนรู้เอง ความรู้ที่ลูกได้รับจะมั่นคง ถาวรกว่าการท่องๆจำๆแน่นอนค่ะ อีกอย่างการสอยเด็กเล็ก พ่อธีร์แนะนำว่าควรจะสอนให้เร็วที่สุดตั้งแต่ลูกยังไม่เข้า รร เพราะโลกของลูกยังมีแต่ที่บ้าน มีแต่พ่อกับแม่ เราสอนอะไรเค้าก็เรียนรู้ตามที่เราสอน แต่เมื่อลูกเข้า รร ลูกมีสังคมใหม่ที่โตขึ้น มีเพื่อน มีครู มีพี่ๆ ลูกจะยึดครูและกลุ่มเพื่อนมากกว่าพ่อแม่แล้วค่ะ การสอนตามวิธีของพ่อแม่ซึ่งแตกต่างจากที่ รร ก็จะยากขึ้นค่ะ พ่อธีร์ก็เจอปัญหานี้เหมือนกัน ครูสอนให้บวกเลขแบบนับนิ้ว ลูกสาวพ่อธีร์งง ทำไม่ได้ ทั้งๆที่ลูกบวกเลขหลักสิบได้ตั้งแต่ชั้นอนุบาล ลูกสาวกลับมาให้พ่อสอนแบบที่คุณครูสอน พ่อธีร์ก็สอนให้ค่ะ แต่สุดท้ายลูกสาวก็เลือกใช้วิธีที่พ่อสอนให้แต่เด็กเพราะง่ายกว่า เร็วกว่า พ่อธีร์บอกว่าถึงวิธีการที่เราสอนลูกจะแตกต่างจากที่ รร สอน แต่นั่นก็เท่ากับว่าเราได้เพิ่มวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลายให้กับลูก เมื่อถึงเวลาที่ลูกต้องใช้งานลูกก็จะเป็นคนเลือกวิธีที่เหมาะกับเค้าเองอะค่ะ ติวเองก็พยายามเลี้ยงลูกเองให้มากที่สุด พยายามสอนภาษาตามแนวทางที่ผู้ใหญ่บิ๊กแนะนำไว้เพราะเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับลูกมากกว่าการสอนแบบแปรเหมือนตอนเราเป็นเด็ก พยายามจะปลูกฝังลักษณะเด็กสองภาษาให้แข็งแรงก่อนลูกต้องไปผจญการสอนแบบแปรใน รร ก็หวังว่าเมื่อถึงเวลานั้นลูกจะเลือกได้เองว่าอะไรดี อะไรง่าย และใช้งานได้จริง เป็นกำลังใจให้นะค่ะ เขียนยาวไปหน่อยหวังว่าจะเป็นประโยชน์นะค่ะ สู้ๆๆๆๆค่ะ เพื่อลูก

ที่เจอของลูกเพื่อนๆ คือคุณครู อ.2 สอน  a b c and Z    คุณครูออกเสียง Z เป็น แซส พอน้องออกเสียงว่า ซีสส (มีเสียงสั่นตอนท้ายด้วยจ้า)  คุณครูบอกคุณแม่ว่าน้องออกเสียงถูกแล้วค่ะ  แต่ขอให้บอกให้น้องออกเหมือนเพื่อนๆ  ในห้อง  เพราะเดี่ยวเพื่อนๆ จะสับสนค่ะ  

RSS

--oO--

สแกนโค้ด แอดไลน์ @2pasa แล้วลุ้นของรางวัลรวมคลิปเวิร์กช็อปทั้งหมด

Events

หนังสือในชุดเด็กสองภาษา



© 2024   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service