เว็บทั้งหมดจะย้ายไปที่ www.2pasa.com แล้วนะครับ ตามไปที่นั่นได้เลย

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม

1. I have to present my policy to persuade friend to vote for me to be a class captain.

หนูต้องพรีเซ้นนโยบายเพื่อชักชวนเพื่อนๆ ให้เลือกหนูเป้นหัวหน้าห้อง

2. ข้อนี้เป็นการหารลงตัว   ส่วนข้อนั้นเป็นการหารไม่ลงตัว ต้องมีเศษ

3. ตัวเลขโดด เรียกว่าอะไร (ตัวเลขตัวเดียว 0  1   2 ... ไปถึง 9 )

4. If I get more 10th rank what will happen.

ถ้าหนูสอบได้มากกว่าที่ 10 อะไรจะเกิดขึ้น

5. The staff who take care of this matter wasn't in her room. We  have to call her later.

เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องนี้ไม่อยู่ที่ห้อง  เราต้องโทรใหม่วันหลัง

6. Let me measure your waist.

ขอวัดเอว  (เพื่อจะซื้อกางเกง)

7. ถ้าจะพูดแบบรวมๆ ว่า  ขอวัดตัว (เพื่อจะซื้อเสื้อผ้า) 

Let me measure yourself

8. This CD was scratched, it is not related with the cd player.

cd แผ่นนี้เป็นรอย  ไม่เกี่ยวกับเครื่องเล่นหรอก ( เปิด cd แล้วสะดุด ) 

9. If we lose the passbook, the first thing we have to do is reporting the police. Then take the police report to inform the bank officer.

ถ้าเราทำสมุดธนาคารหาย สิ่งแรกที่ต้องทำคือไปแจ้งตำรวจ แล้วนำใบแจ้งความไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร

Views: 960

Replies to This Discussion

1. I have to present my policy to persuade friend to vote for me to be a class captain.

หนูต้องพรีเซ้นนโยบายเพื่อชักชวนเพื่อนๆ ให้เลือกหนูเป้นหัวหน้าห้อง

-> พรีเซ้นท์หน้าห้องก็ใช้เหมือนกันครับ  I have to present my policies to persuade my friends to vote for me to be their class captain.  (หรือ make policy presentation ก็ได้)

2. ข้อนี้เป็นการหารลงตัว   ส่วนข้อนั้นเป็นการหารไม่ลงตัว ต้องมีเศษ

- The numbers in this question can be divided evenly.  Those in another questions can't be divided evenly and leave remainders.

3. ตัวเลขโดด เรียกว่าอะไร (ตัวเลขตัวเดียว 0  1   2 ... ไปถึง 9 )

-> single-digit number

4. If I get more 10th rank what will happen.

ถ้าหนูสอบได้มากกว่าที่ 10 อะไรจะเกิดขึ้น

->  What would happen if you scored lower than 10th place in the exam?

หากเป็นเรื่องสมมติ ควรใช้ conditional "if"  แบบ  If + past tense, ประโยค + would/should/could, etc. + v.ช่อง 1  จะตรงกว่าครับ

5. The staff who take care of this matter wasn't in her room. We  have to call her later.

เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องนี้ไม่อยู่ที่ห้อง  เราต้องโทรใหม่วันหลัง

-> The person in charge is not in the room.  We have to call her later.

"staff"  เป็น noun ตามด้วย verbs ที่เป็น singular หรือ plural  ก็จริง แต่ความหมายจะหมายถึง workers หรือ พนักงานทั้งหมดในองค์กร จะไม่ได้หมายความถึงเป็น คน ๆ ครับ

6. Let me measure your waist.

ขอวัดเอว  (เพื่อจะซื้อกางเกง)

-> ใช้เหมือนกันครับ  หรือ Let me take your waist measurement ก็ได้ครับ

7. ถ้าจะพูดแบบรวมๆ ว่า  ขอวัดตัว (เพื่อจะซื้อเสื้อผ้า) 

Let me measure yourself

-> Let me take your measurements.

(take somebody's measurements = วัดตัวสำหรับเสื้อผ้า)

8. This CD was scratched, it is not related with the cd player.

cd แผ่นนี้เป็นรอย  ไม่เกี่ยวกับเครื่องเล่นหรอก ( เปิด cd แล้วสะดุด )

-> The songs stutter and skip because this CD has scratches on it.  It has nothing to do with the player.

9. If we lose the passbook, the first thing we have to do is reporting the police. Then take the police report to inform the bank officer.

ถ้าเราทำสมุดธนาคารหาย สิ่งแรกที่ต้องทำคือไปแจ้งตำรวจ แล้วนำใบแจ้งความไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร

- If we lost the passbook, the first thing you should do is report to the police.  Then inform the bank of the loss together with the police report.  

ข้อนี้เป็นเรื่องสมมติ ควรใช้ conditional "if"  แบบ  If + past tense, ประโยค + would/should/could, etc. + v.ช่อง 1 เหมือนข้อ 4 ครับ

2.  การหารลงตัว / ไม่ลงตัว     ใช้คำว่า  divisible / indivisible   ได้ไหม

4.  What would happen if you scored lower than 10th place in the exam?

place = ตำแหน่งที่   ใช่ไหมค่ะ      แล้วต่างกับ   rank  ไหมค่ะ    

( ปกติใช้แต่ rank ค่ะ  ไม่เคยใช้ place ในความหมายแบบนี้เลยค่ะ)

หลักการใช้  lower than /  less than    กับ  higher than / more than    ต่างกันอย่างไรคะ

5. The person in charge is not in the room.  We have to call her later.

in charge (adj) = อยู่ในความรับผิดชอบในหน้าที่       ใช้พูดในกรณีที่เรารู้กันอยู่แล้วว่า เขารับผิดชอบในเรื่องอะไร

แต่ถ้าไม่รู้ ใช้   to be in charge of    เช่น  Who is in charge of this report?  

8.  It has nothing to do with the player.  ใช้ว่า  There is nothing to do with the player.   ได้ไหมค่ะ

เราใช้คำว่า  it has  กับสิ่งของได้ด้วยหรือค่ะ  เข้าใจว่า  สิ่งของ ไม่มีชีวิต สามารถมีหรือไม่มีในตัวมันเองได้หรือค่ะ

ถ้าพูดว่า  It has red color too มันมีสีแดงด้วย   (หมายถึงของเล่นมีสีแดงด้วย)   ได้ไหมค่ะ

9.  the first thing you should do is report to the police. 

งงค่ะ  มีทั้ง do is report  เป็น V.  ติดกันทั้งสามตัว  ได้หรือค่ะ

ถามเยอะหน่อยนะคะ  ขอบคุณค่ะ 

(ต้องไปทวนเรื่อง conditional "if" ใหม่ค่ะ ลืมไปหมดแล้ว  รวมทั้งคำนาม plural & singular ด้วยคะ มีหลายคำชักสับสนค่ะ)

ถามเลยครับ  จะได้ทราบความเห็นจากท่านอื่น ๆ ด้วยครับ :)

2.  การหารลงตัว / ไม่ลงตัว     ใช้คำว่า  divisible / indivisible   ได้ไหม

-> ได้ครับ เช่น  7 is indivisible by 2.

หลักการใช้  lower than /  less than    กับ  higher than / more than    ต่างกันอย่างไรคะ

->  ประโยคที่เขียนมา ขอแก้ scored เป็น "got"  หรือ "earned" ก่อนนะครับ เพราะดูแล้ว  "score"  จะใช้กับตัวเลขที่เป็นคะแนนมากกว่าเช่น  "He scored 88 out of 100 in the last math test."   ส่วน get  หรือ earn  ใช้กับ "place" ครับ 

"place"  = "ตำแหน่งที่...."  ในการแข่งขัน/การสอบแข่งขัน;  "rank"  = จัดลำดับตามความสำคัญหรือตามคะแนสูงต่ำอย่างเป็นทางการ

ปกติหากเป็นการสอบทั่ว ๆ ที่เด็กต้องสอบเพื่อให้ได้คะแนนดีสำหรับตัวเอง ซึ่งหากมีการเปรียบเทียบกันเองว่า ใครสอบได้ที่เท่าไหร่/สอบได้อันดับไหน จะใช้ place มากกว่า rank   เช่น 

- What place did you get in the mid-term exam?  -> I got 5th place.

ส่วน rank จะใช้เมื่อมีการจัดลำดับอย่างเป็นทางการ อย่างในการแข่งกีฬา, สอบแข่งขันบางอย่าง, การวิจัย, การศึกษาเปรียบเทียบบางอย่าง, ฯลฯ  เช่น:

- China is currently in the first rank of 2012 Olympics medal table.

- China is currently ranked first on the medal table.

- Education in Thailand ranks low in a study. (= จากการศึกษาหนึ่ง ระบบการศึกษาไทยอยู่ในลำดับต่ำ)

5. The person in charge is not in the room.  We have to call her later.

in charge (adj) = อยู่ในความรับผิดชอบในหน้าที่       ใช้พูดในกรณีที่เรารู้กันอยู่แล้วว่า เขารับผิดชอบในเรื่องอะไร

แต่ถ้าไม่รู้ ใช้   to be in charge of    เช่น  Who is in charge of this report?

->  ใช่ครับ

8.  It has nothing to do with the player.  ใช้ว่า  There is nothing to do with the player.   ได้ไหมค่ะ

-> คือ "It"  จะแทน "problem that makes sound stutter"  หรือจะพูดอีกแบบว่า  The player has no problem. ก็ได้อีกแบบ  ดังนั้นหากจะใช้ There's nothing to do with the player. ก็จะหมายถึง "มันไม่มีอะไรจะไปแก้ไขที่เครื่องเล่น" ความหมายก็จะต่างไปบ้าง หากใช้ก็เข้าใจไปในทางเดียวกันได้เหมือนกันครับ 

เราใช้คำว่า  it has  กับสิ่งของได้ด้วยหรือค่ะ  เข้าใจว่า  สิ่งของ ไม่มีชีวิต สามารถมีหรือไม่มีในตัวมันเองได้หรือค่ะ

ถ้าพูดว่า  It has red color too มันมีสีแดงด้วย   (หมายถึงของเล่นมีสีแดงด้วย)   ได้ไหมค่ะ

->  ใช้ได้ครับ 

9.  the first thing you should do is report to the police. 

งงค่ะ  มีทั้ง do is report  เป็น V.  ติดกันทั้งสามตัว  ได้หรือค่ะ

->  ลองดูประโยคนี้ "The first step that you should do is report to the police." 

ประโยคนี้ เป็น "complex sentence" (คือประโยคที่มีประโยคหลัก และประโยครอง)  โดยมีประโยคหลัก (indenpendent clause = The first step is to report to the police.) และ ประโยครอง (dependent clause = that you should do)  

บังเอิญ verbs ของประโยคหลักกับรอง มาอยู่ติดกันเลยดูเหมือนใช้ verbs 3 ตัวติด 

และ verb "report" ที่อยู่หลัง "should do is" + verb ในประโยค complex sentence:  "the first thing you should do is report to the police."  ใช้เป็น "infinitive without to" (= bare infinitive) 

หรือจะใช้เป็น "infinitive with to"  เป็น  the first thing you should do is to report to the police.  ก็ได้  แต่นิยมใช้เป็นแบบ  without to มากกว่าครับ  เช่น

- I think what you have to do now is wait.

- All he needs to do is ask for permission to leave office early.

->  ประโยคที่เขียนมา ขอแก้ scored เป็น "got"  หรือ "earned" 

ประโยคก็จะเป็น What would happen if you got lower than 10th place in the exam?
ถ้าได้ต่ำกว่าที่ื 10 อะไรจะเกิดขึ้น. ถ้าใช้ less than. แทน lower than. ได้ไหม

ถ้า If you got higher than 10 th place in the exam.
ถ้าได้สูงกว่าที่ 10 แล้วใช้ more than. แทน higher than ได้ไหม

8. ขอถามเพิ่มนะคะ. ประโยคข้างล่างนี้ื ใช้ได้ไหม
It has a new episode. มีตอนใหม่
It has some water left in the glass. มีน้ำเหลืออยู่ในแก้ว
It has many new toys in toy shop. มีของเล่นใหม่ๆหลายอย่างในร้าน
( ปกติแล้วจะใช้คำว่า. There is. หรือ There are )
แล้วจะใช้. It has. หรือ. They have ต้องดูอย่างไร

4.  จากที่ศึกษามา "สอบได้ที่..."  จะใช้ "place" มากกว่า "rank" เพราะ rank จะใช้ในกรณีแข่งขัน หรือจัดลำดับ ไม่ค่อยมาใช้กับการสอบทั่ว ๆ ไปของนักเรียนในโรงเรียนที่สอบเพื่อให้ได้เกรด,คะแนน เพื่อจะได้รู้ความสามารถของตัวเอง  ซึ่งไม่ใช่เพื่อแข่งจัดลำดับกันอย่างเป็นทางการครับ

และหากไม่ใช้ "place" จะใช้  " be 1st/2nd/5th...."  หรือ  "come 1st/2nd/3rd...."  ในความหมายว่าได้ที่เท่าไหร่ด้วยเช่น :

-  I was 5th in my class/in the exam.   หรือ  I came 1st in my class.

ส่วน higher/lower than  กับ  more than/less than  หากพูดถึงลำดับที่จะใช้ higer / lower  (จะไม่ใช้ more/less than เพราะใช้กับจำนวนที่มีมากหรือมีน้อย ไม่ใช้กับจำนวนลำดับที่)  ซึ่งหากเป็นการจัดลำดับแบบ "ranking"  แบบเป็นทางการที่ว่าที่ 1 คือ "highest/top"  และ ที่โหล่คือ "lowest/bottom"  ก็จะชัดเจนว่า  "lower than..."  = นับลำดับต่ำลงมา

ในกรณีไม่ได้จ้ดลำดับชัดเจนแบบแบบ ranking  จะใช้ว่า "better/poorer" ก็ได้  เช่น 

- What would happen if you did poorer than 10th place in the exam?  หรือ  What would happen if you got a place poorer than the 10th?

อันนี้ก็เปรียบเหมือนกับสถานการณ์ "ค่าเงินบาท"  สมมติเราบอกว่าเงิน Baht ตอนนี้ต่ำกว่า 32บาท/USD1.00  คนทั่ว ๆ ไปอาจจะคิดว่า  USD1.00 มากกว่า 32บาท หรือ  น้อยกว่า 32บาท ก็ได้ ดังนั้นเราจึงใช้คำว่า  "weak/strong"  แทนจะได้ความหมายชัดเจน เป็น :

- Baht is currently weaker than Baht32/USD1.00.  = USD1.00 แลกได้มากกว่า 32บาท

- Baht is currently stronger than Baht32/USD1.00.  = USD1.00  แลกได้น้อยกว่า 32 บาท

-------------------------------------------------

8. ขอถามเพิ่มนะคะ. ประโยคข้างล่างนี้ื ใช้ได้ไหม
It has a new episode. มีตอนใหม่

-> หากพูดถึง CD มาก่อน แล้วเราบอกว่า CDนี้มีตอนใหม่ ก็ได้ครับเพราะ "It" จะแทน CD;  แต่หากไม่ได้พูดถึง CD มาก่อน  ควรจะใช้ There is a new episode (in this CD).  ครับ

It has some water left in the glass. มีน้ำเหลืออยู่ในแก้ว

->  ข้อนี้ "It"  ไม่ได้แทนอะไรเลย ควรใช้เป็น  There is some water left in the glass.  ครับ

It has many new toys in toy shop. มีของเล่นใหม่ๆหลายอย่างในร้าน
( ปกติแล้วจะใช้คำว่า. There is. หรือ There are )

->  ข้อนี้ก็เหมือนกันครับ ควรใช้ There are many new toys in the toy shop. ครับ

แล้วจะใช้. It has. หรือ. They have ต้องดูอย่างไร

->  ดูง่าย ๆ ว่า It หรือ They ต้องเป็นสิ่งที่เราพูดถึงมาก่อน และเราแทนสิ่งนั้น ๆ ด้วย "สรรพนาม"  it หรือ they  ครับ 

ยกเว้นหากพูดถึงอากาศ, เวลา, ระยะทาง, หรือเน้นสิ่งที่ต้องการเน้น  ในกรณีนี้ "it" ไม่ได้แทนอะไรที่พูดมาก่อนหน้า  เช่น:

- It's 15.00.

-  It's my birthday today.

-  It was my brother who gave me this shirt. 

การถามว่า What would happen if you got higher  than 10th place in the exam?  หมายถึง การสอบได้ที่ที่ดีกว่าลำดับ 10 คือ 1-9 ใช่ไหมคะ  และถ้าใช้ lower than 10th place = ได้ลำดับที่แย่กว่า 10 คือ 11,12,13...

ขอบคุณค่ะ

What would happen if you got higher  than 10th place in the exam? 

คือ การสอบได้ที่ที่ดีกว่าลำดับ 10 คือ 1-9  หรือค่ะ  (ตอนแรกเข้าใจว่าได้ลำดับสูงกว่า 10 ขึ้นไป)

คือในการจัดลำดับ ที่ 1, 2, ...สุดท้าย   ลำดับ 1 = highest = top;  ดังนั้น higher than 10th place ก็จะหมายถึง ลำดับที่ 9, 8, 7....1  ครับ

มาเก็บความรู้ค่ะ

ถามตอบเยอะจนตาลาย ตัดสินใจง่ายๆ ว่ามาร่วมแชร์ดีกว่า เหะๆ

1. I have to present my policy to persuade my friends to vote me as the class leader.

2. This question can be divided evenly. That one is not, it leaves remainder. (หรือประโยคเอาให้มึน the remainers remain.)

3. copy K.Aek ka

4. ได้มากกว่าที่ 10 นี่หมายถึง ได้ที่ 11 12 15 เหรอคะ? ถ้าเป็นอย่างนั้น ที่เขียนมา ไทย+อังกฤษ แปลกันตรงเป๊ะเลยค่ะ เพิ่มหน่อยเป็น

if i get more than 10th rank what will happen? แต่แบบอื่นก็มี

what if i got 1st place? แล้วถ้าผมได้ที่หนึ่งล่ะ

what if I got within top 5? แล้วถ้าผมติดหนึ่งในห้าล่ะ

5. The staff responsible for this matter is not in the room. we need to call her later.

6. ...

7. copy K.Aek เช่นเคย

8. This CD was/is scratched, it's not because of the cd player. - nothing about the cd player.

9. If we lost the passbook, the first thing we need to do is .... file the police report. Then take that report to inform the Bank officer.

ขอบคุณคุณอลิสสาที่ร่วมแชร์

RSS

--oO--

สแกนโค้ด แอดไลน์ @2pasa แล้วลุ้นของรางวัลรวมคลิปเวิร์กช็อปทั้งหมด

Events

หนังสือในชุดเด็กสองภาษา

© 2024   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service