เว็บทั้งหมดจะย้ายไปที่ www.2pasa.com แล้วนะครับ ตามไปที่นั่นได้เลย

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม

1. กำลังคุยโทรศัพท์อยู่  แล้วสายหลุด  พูดอย่างไร

2. He is getting his teeth made. (with the dentist)   เขากำลังทำฟันอยู่กับหมอฟัน

3. He is getting his teeth cleaned. (with the dentist)  เขากำลังขูดหินปูนอยู่กับหมอฟ้น 

4. He will get his tooth taken out tomorrow.  เขาจะไปถอนฟันพรุ่งนี้

5. He got his tooth taken out.  เขาถอนฟันไปแล้ว

-  have/get + something + V3   

-  ถ้าทำไปแล้ว จะเป็น had/got + something + V3  หรือเปล่าคะ  ไม่แน่ใจ 

Views: 499

Replies to This Discussion

1. กำลังคุยโทรศัพท์อยู่  แล้วสายหลุด  พูดอย่างไร

อาจจะพูดว่า  "The line got disconnected."  และหากจะบอกว่าสายหลุดบ่อย ก็ใช้ว่า  "The line/phone got disconnected repeatedly / frequently."     (disconnected = ใช้กับสายโทรศัพท์, อินเตอร์เน็ท, โมเด็ม หมายความว่า สายหลุด)

2. He is getting his teeth made. (with the dentist)   เขากำลังทำฟันอยู่กับหมอฟัน

น่าจะเป็น  He is getting his teeth/gums(เหงือก) treated by the dentist.  หรือ  He is getting dental treatment from the dentist.  เพราะ ทำฟัน จะใช้เหมือนกับ "รักษา" เวลาป่วย  คือใช้ศัพท์ "treat"  หรือ "treatment"  ครับ

3. He is getting his teeth cleaned. (with the dentist)  เขากำลังขูดหินปูนอยู่กับหมอฟ้น 

- อันนี้ก็ใช้เหมือนกันครับ แต่ with the dentist น่าจะเป็น by the dentist นะครับ  เพราะ "get something done" เป็นการให้อีกคนทำอะไรให้เรา ดังนั้นน่าจะใช้ by ครับ

4. He will get his tooth taken out tomorrow.  เขาจะไปถอนฟันพรุ่งนี้

- ใช้เหมือนกันครับ  หรือจะใช้ pulled out, removed, extracted ก็ความหมายเหมือนกันครับ

5. He got his tooth taken out.  เขาถอนฟันไปแล้ว

-  have/get + something + V3   

-  ถ้าทำไปแล้ว จะเป็น had/got + something + V3  หรือเปล่าคะ  ไม่แน่ใจ

-> 1.   have/get  + something + V3  ใช้กับ Present Tense หรือ Future Tense ซึ่งจะคล้าย ๆ กับ Passive Voice  เช่น:

-  I'll have my tooth pulled out tomorrow by the dentist.  =  My tooth will be pulled out tomorrow by the dentist.

2. ถ้าทำไปแล้วก็ใช้ had/got + something + V3  ถูกแล้วครับ  เช่น

-  I had/got my tooth pulled out yesterday.

ขอเสริมค่ะ

การถอนฟัน เรียก teeth extraction ก็ได้ค่ะ

ส่วนถอนฟัน ใช้กริยา yank out/pull out ก็ได้ค่ะ The dentist will yank out 2 of my teeth at the same time tomorrow. พรุ่งนี้หมอฟันจะถอนฟันของฉันออก 2 ซี่รวดเดียวเลยล่ะ T__T

ตามมาเก็บศัพย์ใหม่ๆอีกแล้ว ขอบคุณคุณแอ๋วที่ตั้งคำถามน่าสนใจตลอด และคุณเอก คุณหมวยค่ะ

ถ้าเป็นการตรวจเวลารักษา แบบนี้ได้รึเปล่า รบกวนตรวจให้ด้วยคะ

the dentist is examining your teeth that is there decayed teeth in your mouth

ได้ครับ ใช้ examine ก็ได้ครับ ส่วนในประโยคที่ว่า that is that decayed teeth in your mouth  น่าจะเปลี่ยนเป็น  the dentist is examining your teeth if there are decayed teeth in your mouth ดีกว่านะครับ  เพราะประโยคหลัง if เป็นประโยครองที่เป็นคำถาม  เวลานำมาต่อเข้ากับประโยคหลัก ต้องใช้ "if" หรือ "whether" มานำประโยครองก่อน แล้วก็กลับประโยครองเป็นในรูปประโยคบอกเล่าอีกทีครับ

ขอบคุณคะ คุณ Ake สำหรับคำตอบ และความรู้ในการเรียงประโยค

ขอถามความรู้เพิ่มเกี่ยวกับการขูดหินปูน ใช้ clean หรือมีการใช้เป็นอย่างอีนรึเปล่าคะ

RSS

--oO--

สแกนโค้ด แอดไลน์ @2pasa แล้วลุ้นของรางวัลรวมคลิปเวิร์กช็อปทั้งหมด

Events

หนังสือในชุดเด็กสองภาษา

© 2024   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service