เว็บทั้งหมดจะย้ายไปที่ www.2pasa.com แล้วนะครับ ตามไปที่นั่นได้เลย

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม

ช่วยแปลให้หน่อยคะ100 Ways to be Kind to your Child

Tell to your child

1. I love you.
2. love you no matter what.
3. I love you even when you are angry at me.
4. I love you even when I am angry with you.
5. I love you when you are far way.  My love for you can reach you wherever you are.
6. If I could pick any 4 year old (5 year old, 6 year old…) in the whole wide world, I’d pick you.
7. I love you to the moon and then around the stars and back again.
8. Thank you.
9. I enjoyed playing with you today.
10. My favorite part of the day was when I was with you and we were _______.

Tell them:
11. The story of their birth or adoption.
12. About how you cuddled them when they were a baby.
13. The story of how you chose their name.
14. A story about yourself when you were their age.
15. A story about how their grandparents met.
16. What your favorite color is.
17. That sometimes you struggle too.
18. That when you’re holding hands and you give three squeezes, it’s a secret code that means, “I love you”.
19. What the plan is.
20. What you’re doing right now.

Play:
21. Freeze Tag
22. Uno
23. Crazy 8s
24. Gin Rummy
25. Memory
26. Go Fish
27. I Spy- especially when you’re tired of driving and feel snappish
28. Catch

Pretend:
29. To catch their kiss and put it on your cheek.
30. That their tickle tank is empty and you have to fill it.
31. That their high five is so powerful it nearly knocks you over.
32. That you are super ticklish.
33. That you are explorers in the amazing new world of your backyard.
34. That it’s party day!  Decorate for no reason!

Views: 2509

Replies to This Discussion

Try:
35. To get enough sleep.
36. To drink enough water.
37. To eat decent food.
38. Wearing earrings, or whatever makes you feel pretty.
39. Calling a friend the next time you feel like you are about to lose it with the kids.
40. Giving a gentle touch to show approval, rather than saying something.
41. Dancing in the kitchen.
42. To get your kids to bop to the music with you in the car.
43. Showing your kids that you can do a somersault or handstand or a cartwheel.
44. Keeping that sigh to yourself.  Just jump in and help clean up cheerfully.
45. Using a kind voice, even if you have to fake it.

Read:
46. A book of silly poems.
47. A book and then act it out. (Like “I’m going on a Bear Hunt”)
48. Your favorite childhood book to them.
49. When the afternoon is starting to go astray.
50. Outside under a tree.
51. In the library kids corner.
52. The comic book they love that you’re not so hot on.
53. About age appropriate behavior so you can keep your expectations realistic.

Listen:
54. To your child in the car.
55. To that Lego description, and think how important it is to your child.
56. For that question that indicates your child really needs your input.
57. One second longer than you think you have patience for.
58. For the feelings behind your child’s words.

Ask:
59. Why do you think that happens?
60. What do you think would happen if______?
61. How shall we find out?
62. What are you thinking about?
63. What was your favorite part of the day?
64. What do you think this tastes like?

Show:
65. Your child how to do something instead of banning them from it.
66. How to whistle with a blade of grass.
67. How to shuffle cards- make a bridge if you can!
68. How to cut food.
69. How to fold laundry.
70. How to look up information when you don’t know the answer.
71. Affection to your spouse.
72. That taking care of yourself is important.

Take Time:
73. To watch construction sites.
74. To look at the birds.
75. To allow your child to help you dump ingredients in the bowl.
76. To walk places together.
77. To dig in the dirt together.
78. To do a task at your child’s pace.
79. To just sit with you child while they play.

Trust:
80. That your child is capable.
81. That you are the right parent for your child.
82. That you are enough.
83. That you can do what is right for your family.

Delight your child:
84. Clean your child’s room as a surprise.
85. Put chocolate chips in the pancakes.
86. Put a love note in their lunch.
87. Make their snack into a smile face shape.
88. Make sounds effects while you help them do something.
89. Sit on the floor with them to play.

Let Go:
90. Of the guilt.
91. Of how you thought it was going to be.
92. Of your need to be right.

Give:
93. A look with Kind Eyes to your child.
94. A smile when your child walks into the room.
95. A kind touch back when your child touches you.
96. The chance to connect before you correct so that your child can actually hear your words.
97. Your child a chance to work out their frustrations before helping them.
98. A bath when the day feels long.
99. A hug.
100. You get to choose the next one!  What is your favorite way to be kind to your child?

ขอบคุณคะ

จาก the hands free revolution ใช่มั้ยคะ น่ารักเนอะ เอาไว้เตือนตัวเองเวลาลูกงอแง อิอิ ^^

แปลไปซึ้งไป อมยิ้มไป เกือบน้ำตาซึมก็มี ฮิ้วววว!!! ชอบจริงๆ The Hands Free Revolution เนี่ย

อันนี้แปลไปด้วย บางอันก็ช่วยเสริมคำอธิบายไปด้วยนะคะ แปลในฐานะคุณแม่นะคะ ส่วนคุณพ่อก็เอาไปใช้ได้ (อย่าได้น้อยใจ)

ข้อ 30,39,96 ไม่ค่อยแน่ใจนะคะ รอท่านอื่นมาช่วยเพิ่มเติมละกันค่ะ

Tell to your child บอกลูกว่า

1. I love you. แม่รักลูก
2. I love you no matter what. แม่รักลูกไม่ว่าจะยังไงก็ตาม (ไม่ว่าจะยังไงก็ตามแม่ก็รักลูกนะ)
3. I love you even when you are angry at me. แม่รักลูก แม้ตอนที่ลูกโกรธแม่
4. I love you even when I am angry with you. แม่รักลูก แม้ตอนที่แม่เองโกรธลูกอยู่
5. I love you when you are far way.  My love for you can reach you wherever you are. แม่รักลูกในตอนที่ลูกห่างไกลจากแม่ ความรักจากแม่จะไปถึงลูกไม่ว่าลูกจะอยู่ที่ไหนก็ตาม
6. If I could pick any 4 year old (5 year old, 6 year old…) in the whole wide world, I’d pick you. ถ้าแม่สามารถเลือกเด็ก(ผู้หญิง/ผู้ชาย)ที่อายุ (xx ขวบ) ในหล้าโลกให้มาเป็นลูกแม่ได้ แม่ก็จะเลือกหนูนั่นแหละ
7. I love you to the moon and then around the stars and back again. แม่รักหนูไปไกลถึงพระจันทร์และมวลหมู่ดาวและกลับมายังโลกอีกที
8. Thank you. ขอบคุณจ๊ะลูก
9. I enjoyed playing with you today. แม่มีความสุข/สนุกที่ได้เล่นกับลูกในวันนี้
10. My favorite part of the day was when I was with you and we were _______. (ให้บอกลูกว่า) ช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุด/ชอบที่สุดในวันนี้ คือการที่แม่ได้อยู่กับลูกและการที่เราได้......(ทำกิจกรรมอะไรกัน)

Tell them: บอก/เล่าให้ลูกๆ ฟัง
11. The story of their birth or adoption. (บอกลูก) เรื่องตอนเกิดหรือตอนรับลูกมาเลี้ยง(สำหรับลูกเลี้ยง)
12. About how you cuddled them when they were a baby. เล่าให้ลูกฟังถึงตอนที่คุณโอบอุ้มลูกเมื่อตอนที่ลูกยังแบเบาะ
13. The story of how you chose their name. เล่าให้ลูกฟังถึงเรื่องตอนเลือกชื่อลูก
14. A story about yourself when you were their age. เล่าให้ลูกฟังเรื่องเกี่ยวกับตัวคุณเมื่อตอนคุณอายุเท่าลูก
15. A story about how their grandparents met. เล่าให้ลูกฟังเรื่องปู่ย่า/ตายายมาพบรักกันได้ยังไง
16. What your favorite color is. บอกลูกว่าสีโปรดของคุณคือ...
17. That sometimes you struggle too. บอกลูกว่าบางครั้งคุณก็ต่อสู้ดิ้นรนเหมือนกัน
18. That when you’re holding hands and you give three squeezes, it’s a secret code that means, “I love you”. บอกลูกว่า ถ้าแม่จับมือลูกไว้แล้วบีบมือลูก 3 ที มันเป็นโค้ดลับที่แปลว่า “แม่รักลูก”
19. What the plan is. บอกลูกเรื่องการวางแผนที่เตรียมไว้
20. What you’re doing right now. บอกลูกว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ตอนนี้

Play: เล่นกับลูก อันนี้ไม่ขอแปล เพราะมันเป็นชื่อเฉพาะของเกม (ไม่คุ้นเอาซะเลย....อิ อิ)
21. Freeze Tag
22. Uno
23. Crazy 8s
24. Gin Rummy
25. Memory
26. Go Fish
27. I Spy- especially when you’re tired of driving and feel snappish
28. Catch

Pretend: แกล้งทำ
29. To catch their kiss and put it on your cheek. แกล้งทำเป็นคว้าจูบของลูก(กลางอากาศ)แล้วเอามาแปะไว้บนแก้มของคุณ
30. That their tickle tank is empty and you have to fill it. (อันนี้ไม่แน่ใจว่า tickle tank คือ ตู้ปลา รึเปล่านะคะ รอท่านอื่นมาช่วยตอบ) แกล้งทำเป็นว่าตู้ปลาแห้งแล้วต้องเติมน้ำลงไป
31. That their high five is so powerful it nearly knocks you over. เวลาบอกลูกว่าขอมือหน่อย (แบบนักกีฬาแบมือ 5 นิ้วมาแปะกัน เวลาทำแต้มได้อย่างนั้นน่ะค่ะ) แล้วลูกเอามือมาแปะ ให้แกล้งทำเหมือนลูกมีแรงเยอะมากจนแทบล้มคุณคว่ำไปเลย
32. That you are super ticklish. แกล้งทำเป็นคนบ้าจี้เว่อร์ๆ
33. That you are explorers in the amazing new world of your backyard. แกล้งทำเป็นนักสำรวจโลกมหัศจรรย์ใบใหม่ในสวนหลังบ้านของตัวเอง
34. That it’s party day!  Decorate for no reason! แกล้งทำเป็นว่า วันนี้เป็นวันฉลอง ตกแต่งบ้านซะสวยโดยไม่มีเหตุผล

Try: พยายาม/ลอง
35. To get enough sleep. นอนให้เพียงพอ
36. To drink enough water. ดื่มน้ำให้เพียงพอ
37. To eat decent food. ทานอาหารที่ดี
38. Wearing earrings, or whatever makes you feel pretty. ใส่ต่างหู หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้คุณรู้สึกว่าตัวเองสวย/ดูดี
39. Calling a friend the next time you feel like you are about to lose it with the kids. (อันนี้ไม่แน่ใจค่ะ)
40. Giving a gentle touch to show approval, rather than saying something. แตะ/ลูบเบาๆ เพื่อแสดงการยอมรับ (ยอมรับว่าลูกเก่ง/ดี ฯลฯ) แทนที่จะชมออกมาเป็นคำพูด
41. Dancing in the kitchen. เต้นในครัว
42. To get your kids to bop to the music with you in the car. ชวนลูกโยกตามเสียงเพลงพร้อมคุณในรถ
43. Showing your kids that you can do a somersault or handstand or a cartwheel. โชว์ให้ลูกดูว่าคุณสามารถตีลังกา หรือใช้แขนยืนแทนเท้า หรือตีลังกาล้อแบบล้อเกวียน (ดูกระทู้เก่านะคะ http://go2pasa.ning.com/group/englishclub/forum/topics/2456660:Topi...)
44. Keeping that sigh to yourself.  Just jump in and help clean up cheerfully. เก็บถอนหายใจไว้กับตัว แล้วกระโดด/โผล่เข้าไปแล้วก็ช่วยลูกทำความสะอาดอย่างร่าเริง
45. Using a kind voice, even if you have to fake it. ใช้น้ำเสียงที่อ่อนหวาน ถึงแม้ว่าคุณจะต้องแสร้งทำมันก็เหอะ

Read: อ่าน
46. A book of silly poems. หนังสือกลอนเวิ่นเว้อ (กลอนงี่เง่า/น้ำเน่า/โง่ๆ ฯลฯ)
47. A book and then act it out. (Like “I’m going on a Bear Hunt”) อ่านหนังสือแล้วทำท่าประกอบ (เช่น “แม่จะไปตามล่าหมี” แหว่กกกก แคร่.........ส่งเสียงพากษ์ไปด้วย 555)
48. Your favorite childhood book to them. อ่านหนังสือเล่มโปรดเมื่อตอนเป็นเด็กของคุณให้ลูกฟัง
49. When the afternoon is starting to go astray. อ่านหนังสือเมื่อกิจกรรมยามบ่ายเริ่มไม่เป็นไปตามแพลน
50. Outside under a tree. อ่านหนังสือใต้ต้นไม้
51. In the library kids corner. อ่านหนังสือที่มุมหนังสือเด็กในห้องสมุด
52. The comic book they love that you’re not so hot on. อ่านการ์ตูนที่ลูกชอบถึงแม้คุณจะไม่ชอบมันเอาซะเลย
53. About age appropriate behavior so you can keep your expectations realistic. อ่านหนังสือเกี่ยวกับพฤติกรรมลูกตามวัยเพื่อที่คุณจะได้ไม่คาดหวังลูกเกินความเป็นจริง

Listen: ฟัง
54. To your child in the car. ฟังลูกพูดตอนอยู่ในรถ
55. To that Lego description, and think how important it is to your child. ฟังลูกอ่านวิธีเล่นเลโก้ แล้วคิดด้วยว่าสิ่งนี้มันมีความสำคัญกับลูกของคุณแค่ไหน
56. For that question that indicates your child really needs your input. ฟังคำถามที่บ่งบอกว่าลูกต้องการความเห็น/ความช่วยเหลือจากคุณ
57. One second longer than you think you have patience for. ฟังลูกนานขึ้นกว่าที่คุณทนได้อีกสัก 1 วินาที
58. For the feelings behind your child’s words. ฟังลูกพูดเพื่อให้ลูกว่าลูกรู้สึกยังไง

Ask: ถาม
59. Why do you think that happens? ทำไมลูกคิดว่าสิ่งนั้นจะเกิดขึ้นล่ะ
60. What do you think would happen if______? ลูกคิดว่าอะไรจะเกิดขึ้น ถ้า....
61. How shall we find out? เราจะรู้ได้ยังไง/เราจะหาคำตอบได้ยังไง
62. What are you thinking about? ลูกมีความเห็นยังไง
63. What was your favorite part of the day? ช่วงเวลาโปรดของลูก(ในวันนี้)คือตอนไหน
64. What do you think this tastes like? ลูกคิดว่าไอ้นี่รสชาติเป็นไง

Show: แสดงให้ลูกรู้/ดู (สอน)
65. Your child how to do something instead of banning them from it. แสดงให้ลูกดูวิธีทำ แทนที่จะห้ามลูกไม่ให้ทำอะไร
66. How to whistle with a blade of grass. โชว์ลูกดูวิธีเป่าใบไม้ใบหญ้า (เหมือนเสียงผิวปาก)
67. How to shuffle cards- make a bridge if you can! โชว์วิธีสลับไพ่ เล่นไพ่บริดจ์ ถ้าเล่นเป็น
68. How to cut food. สอนวิธีตัดของกิน
69. How to fold laundry. สอนวิธีพับผ้า
70. How to look up information when you don’t know the answer. สอนวิธีค้นข้อมูลสำหรับสิ่งที่เราไม่รู้คำตอบ
71. Affection to your spouse. แสดงความรักต่อพ่อ(สามีของคุณ)
72. That taking care of yourself is important. แสดงให้ลูกเห็นว่าการดูแลเอาใจใส่ตัวเองเป็นเรื่องสำคัญ

Take Time: ใช้เวลา (แบ่งเวลา....สุดแท้แต่จะแปลนะคะ)
73. To watch construction sites. แบ่งเวลาไปดูไซต์ก่อสร้าง
74. To look at the birds. หาเวลาไปดูนก
75. To allow your child to help you dump ingredients in the bowl. ปล่อยให้ลูกได้ช่วยคุณเติมเครื่องปรุงลงไปในชาม
76. To walk places together. หาเวลาไปเดินเที่ยวกัน
77. To dig in the dirt together. ใช้เวลาขุดดินขุดทรายด้วยกัน
78. To do a task at your child’s pace. ทำงานตามสปีดของลูก (เด็กเค้าสปีดไม่เท่าผู้ใหญ่น่ะค่ะ ไม่รู้จะแปลยังไง)
79. To just sit with you child while they play. หาเวลาแค่ได้นั่งกับลูกตอนที่ลูกเล่น

Trust: เชื่อ
80. That your child is capable. ว่าลูกคุณทำได้
81. That you are the right parent for your child. ว่าคุณคือแม่ที่เหมาะสมสำหรับลูกคุณ
82. That you are enough. ว่าคุณพอเพียง/มีพอ/ดีพอ
83. That you can do what is right for your family. ว่าคุณสามารถทำสิ่งที่ถูกต้องได้สำหรับครอบครัวของคุณ

Delight your child: ทำให้ลูกแฮปปี้
84. Clean your child’s room as a surprise. ทำความสะอาดห้องให้ลูกเป็นการเซอร์ไพรส์
85. Put chocolate chips in the pancakes. เติมช็อคโกแลตชิพลงไปในแพนเค้ก
86. Put a love note in their lunch. วางจดหมายรัก (จดหมายบอกรักลูก) บนโต๊ะอาหาร
87. Make their snack into a smile face shape. เรียงขนมของลูกให้เป็นรูปหน้ายิ้ม J
88. Make sounds effects while you help them do something. พากษ์เสียงเอฟเฟ็คเว่อร์ๆ เวลาช่วยลูกทำอะไรก็ตาม (อย่างแฟนหมวยเค้าจะทำเสียงเครื่องบินเจ็ท ตอนเค้าแปลงร่างเป็นเครื่องบินอุ้มลูกเหินเวหาค่ะ ^^)
89. Sit on the floor with them to play. ทำให้ลูกแฮปปี้ด้วยการนั่งบนพื้นกับลูกเพื่อที่จะเล่นกัน

Let Go: ปล่อยวาง/ละทิ้ง
90. Of the guilt. ละทิ้งความผิดพลาด
91. Of how you thought it was going to be. ปล่อยวางความคิดว่าเรื่องนั้น/สิ่งนั้นน่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้
92. Of your need to be right. ปล่อยวางความคิดที่ต้องการจะทำให้ถูกต้อง

Give: มอบ
93. A look with Kind Eyes to your child. สายตายที่อ่อนโยนแก่ลูก
94. A smile when your child walks into the room. รอยยิ้มเมื่อลูกเดินเข้ามาในห้อง
95. A kind touch back when your child touches you. สัมผัสลูกกลับเมื่อลูกสัมผัสคุณ
96. The chance to connect before you correct so that your child can actually hear your words. ให้โอกาสลูกได้เปิดใจก่อนที่คุณจะว่ากล่าวตักเตือน เพื่อที่ลูกจะได้ตั้งใจฟังสิ่งที่คุณสอน (อันนี้ไม่แน่ใจเท่าไหร่นะคะ)
97. Your child a chance to work out their frustrations before helping them.   เปิดโอกาสให้ลูกได้ลองแก้ปัญหาเองก่อนที่คุณจะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ
98. A bath when the day feels long. อาบน้ำให้ลูก เมื่อวันนั้นมันดูยาวนานเกินไป (นัยว่าให้อาบน้ำให้ลูกเพื่อทำให้ลูกแฮปปี้นั่นแหละค่ะ)
99. A hug. กอดลูก
100. You get to choose the next one!  What is your favorite way to be kind to your child?
ข้อนี้เว้นไว้สำหรับคุณค่ะ วิธีไหนคือวิธีทำให้ลูกแฮปปี้ในแบบของคุณคะ

คุณ Maew_Muay  ขยันจริงๆค่ะ แพทเปิดหน้าไว้ตั้งแต่เมื่อวาน ยังไม่มีเวลาทำเลย

ขอบคุณคะ น้ำตาร่วงเลยคะ คิดถึงแม่จังเลย

พี่อ๊อบ (อรนัย)เอาลงไว้ที่ เฟสคะ ก็เลยเจอ ด้วยความอยากรู้จึงเอามาให้ช่วยแปลคะ

แม่อั่งเปา เฟสบุ๊คอะไรหร๊าคร่ะ จะได้ไปขอแอดเป็นเพื่อนคร่ะ

คุณแพท พอดีหมวยเคยอ่านเจออันนี้ผ่านๆ ใน FB น่ะค่ะ เลยถือโอกาสแปลให้ตัวเองไปด้วยเลย รบกวนอาจารย์แพทช่วยตรวจการบ้านให้ด้วยละกันนะคะ แปลผิดไปบ้างรึเปล่าก็ไม่รู้ 

คุณแม่น้องอั่งเปา where where is where where ไหนๆ ก็ ไหนๆ แล้ว (ขำๆ นะคะ) ขออนุญาตแอ๊ด FB ด้วยคนนะคะ 

ได้คะ

17. That sometimes you struggle too. บอกลูกว่าบางครั้งคุณก็เจอความยากลำบากเหมือนกัน

30. That their tickle tank is empty and you have to fill it. ถังจั๊กกะจี๋มันหมด ต้องเติม (โดยการจั๊กกะจี๋ลูก)

31. That their high five is so powerful it nearly knocks you over. เวลาบอกลูกว่าขอมือหน่อย (แบบนักกีฬาแบมือ 5 นิ้วมาแปะกัน เวลาทำแต้มได้อย่างนั้นน่ะค่ะ) แล้วลูกเอามือมาแปะ ให้แกล้งทำเหมือนลูกมีแรงเยอะมากจนแทบล้มคุณคว่ำไปเลย

High 5 แบมือ 5 นิ้วขึ้นสูง แล้วให้อีกผ่ายแปะให้โดน Low 5 แบบมือ 5 นิ้วลงต่ำ

39. Calling a friend the next time you feel like you are about to lose it with the kids.

โทรหาเพื่อน(ระบายอารมณ์) ก่อนที่เราจะเอาอารมณ์ไปลงกับลูก เมื่อโกรธให้เดินออกมาสงบสติอารมณ์ก่อนที่จะกลับเข้าไปเผชิญปัญหา เพราะเราอาจจะกระทำหรือพูดในสิ่งที่ไม่ควรทำ/พูดเพราะอารมณ์พาไป

46. A book of silly poems. หนังสือกลอนเวิ่นเว้อ (กลอนงี่เง่า/น้ำเน่า/โง่ๆ ฯลฯ) กลอนตลก

55. To that Lego description, and think how important it is to your child. ฟังลูกอ่านวิธีเล่นเลโก้ แล้วคิดด้วยว่าสิ่งนี้มันมีความสำคัญกับลูกของคุณแค่ไหน (ลูกต่อเลโก้มาให้เราดู แล้วเล่าจินตนาการของเค้าให้เราฟัง เลโก้ที่เค้าต่อออกมาอาจจะไม่เหมือนกันสิ่งที่เค้าตั้งใจจะต่อหรือเล่าให้เราฟัง แต่เค้าพยายามให้เราเห็นภาพ เห็นสิ่งที่เค้าสนใจและจินตนาการออกมา ถ้าพ่อแม่สามารถเข้าใน และมองห็นจินตนาการของเค้าได้ เค้าจะดีใจมากๆ)

58. For the feelings behind your child’s words. ฟังลูกพูดเพื่อให้เข้าใจว่าเค้ารู้สึกยังงัย

82. That you are enough. ว่าคุณพอเพียง/มีพอ/ดีพอ

86. Put a love note in their lunch. วางจดหมายรัก (จดหมายบอกรักลูก) ในกล่องอาหารลูก

90. Of the guilt. ละทิ้งความรู้สึกผิด

91. Of how you thought it was going to be. ปล่อยวางความคิดว่าเรื่องนั้น/สิ่งนั้นน่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ (แต่มันกลับไม่เป็นตามที่เราคาด)

92. Of your need to be right. ปล่อยวางความคิดว่าฉันจะต้องถูก(เสมอ)

96. The chance to connect before you correct so that your child can actually hear your words. ให้โอกาสลูกได้เปิดใจก่อนที่คุณจะว่ากล่าวตักเตือน เพื่อที่ลูกจะได้ตั้งใจฟังสิ่งที่คุณสอน (ให้ลูกมองตาคุณ มองหน้าคุณ ก่อนที่คุณจะอะไรสอนเค้า)

RSS

--oO--

สแกนโค้ด แอดไลน์ @2pasa แล้วลุ้นของรางวัลรวมคลิปเวิร์กช็อปทั้งหมด

Events

หนังสือในชุดเด็กสองภาษา

© 2024   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service