ลูกต่อต้านภาษาที่สองหรือลูกเป็น LD ช่วยตอบหน่อยค่ะ - หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้
2024-03-28T11:38:20Z
https://go2pasa.ning.com/forum/topics/2456660:Topic:341786?feed=yes&xn_auth=no
ตอนเด็ก ๆ น้องเจก็ถนัดซ้ายค่ะ…
tag:go2pasa.ning.com,2010-07-31:2456660:Comment:354695
2010-07-31T12:44:37.271Z
MaMa n'JaY
https://go2pasa.ning.com/profile/motherintrend
ตอนเด็ก ๆ น้องเจก็ถนัดซ้ายค่ะ แล้วพอโตอีกหน่อยก็เปลี่ยนมาใช้ขวา ทุกวันนี้ก็ใช้สลับกันสองข้าง แต่เราจะสอนน้องเจว่าน้องเจจะใช้มือไหนก็ได้มะม๊าไม่ว่า แต่ว่าหัดให้ข้างนึงคล่องแล้วจะลองอีกข้าง ก็ลองดู น้องเจก็จะทำตาม คือน้องเจจะเอาดินสอขีด ๆ เขียน ๆ ข้างขวา เพลิน ๆ ก็จะเปลี่ยนใช้ข้างซ้าย แต่เบื้องต้นก็หัดให้เขียนตัวหนังสือมือขวาก่อน เราทำให้น้องเจดูว่าถ้าเราถนัดข้างขวานี้เราทำได้ดี เราลองอีกข้างก็ได้ เราเขียนมือขวา แล้วเราก็เปลี่ยนมาเขียนมือซ้ายให้ลูกดู บางทีเราก็เขียนกลับหัวให้ดู เค้าก็จะยิ้ม ๆ ล่ะ…
ตอนเด็ก ๆ น้องเจก็ถนัดซ้ายค่ะ แล้วพอโตอีกหน่อยก็เปลี่ยนมาใช้ขวา ทุกวันนี้ก็ใช้สลับกันสองข้าง แต่เราจะสอนน้องเจว่าน้องเจจะใช้มือไหนก็ได้มะม๊าไม่ว่า แต่ว่าหัดให้ข้างนึงคล่องแล้วจะลองอีกข้าง ก็ลองดู น้องเจก็จะทำตาม คือน้องเจจะเอาดินสอขีด ๆ เขียน ๆ ข้างขวา เพลิน ๆ ก็จะเปลี่ยนใช้ข้างซ้าย แต่เบื้องต้นก็หัดให้เขียนตัวหนังสือมือขวาก่อน เราทำให้น้องเจดูว่าถ้าเราถนัดข้างขวานี้เราทำได้ดี เราลองอีกข้างก็ได้ เราเขียนมือขวา แล้วเราก็เปลี่ยนมาเขียนมือซ้ายให้ลูกดู บางทีเราก็เขียนกลับหัวให้ดู เค้าก็จะยิ้ม ๆ ล่ะ รับรู้ว่า อืมมม .. น่าจะจริงอย่างที่มะม๊าสอนนะเนี่ย เรื่องใช้ช้อนอะไรก็เหมือนกันค่ะ เราก็สอนทำนองเดียวกัน เรื่องนี้ทำให้เราปรับไปใช้กับเรื่องอื่นด้วย เช่น อย่างน้องเจจะชอบเรียนภาษา เราจะเน้นที่ภาษา แต่ก็อยากให้มีดนตรีและคอมพิวเตอร์แทรก เราก็ถามความเห็นน้องเจก่อน และติดตามผลการเข้าเรียนกะคุณครู แรก ๆ มีปัญหาบ้างเพราะยังไม่คุ้นชิน ครูเองก็เล่าอย่างงั้น เราจึงให้เวลาอีกอาทิตย์นึงเพื่อปรับตัว ตอนนั้นคิดว่าหากไม่ดีขึ้นก็จะตัดในส่วนที่น้องเจไม่ชอบหรือทำแล้วไม่ดีออกไปก่อน แต่อาทิตย์นึงผ่านไป ครูประเมินว่าโอเคมาก นิ่งขึ้นเยอะ เราก็ถามน้องเจ น้องเจเองก็บอกว่าสนุกดี เริ่มชอบแล้ว และได้ร้องเพลง โด เร มี จากหน้าไปหลัง จากหลังมาหน้าได้ หรือได้ฝึกประสาทมือจากการคลิ๊กเม้าส์ ดูสนุกและมีความสุขดี สังเกตจากหน้าตาเวลาเล่าที่ยิ้มแย้ม ก็เลยให้สองอย่างนี้เป็นอีกกิจกรรมที่ใช้ผ่อนคลายนอกเหนือจากการเล่นในรูปแบบต่าง ๆ ที่เราเล่นด้วย น้องเจเองก็จะได้มีสังคมเพื่อนที่เรียนด้วยกันอีกด้วยล่ะ ส่วนโตกว่านี้จะยังงัยต่อไป เราคิดว่าเราคงปรับไปตามน้องเจ แต่คงไม่ได้ส่งเรียนทุกอย่างหรือเรียน "จับฉ่าย" เพราะเราคิดว่าการส่งเสริมลูกในสิ่งที่ลูกชอบ สิ่งที่ลูกเป็น จะดีที่สุด ดีกว่าเรียนหว่านแล้วไม่มีอะไรเป็นจุดเด่นเลยซักเรื่อง และเราเชื่อครูประจำชั้นน้องเจที่ comment ให้เรารู้ว่าน้องเจถนัดการใช้ภาษา อยากให้เราส่งเสริมด้านนี้ ทุกวันนี้เราก็ทำอยู่ แต่ไม่ทิ้งวิชาอื่นที่ลูกต้องเรียนต้องรู้ ที่โรงเรียนสอนแบบสองภาษา เราก็จะพยายามเน้นแบบสองภาษาให้ได้ทั้งไทยและอังกฤษไปพร้อมกัน สนุกกันทั้งแม่ทั้งลูกเลย :)
รอคุณเจ้าของกระทู้มาอัพเดทนะค…
tag:go2pasa.ning.com,2010-07-31:2456660:Comment:354336
2010-07-31T06:10:33.965Z
เปิ้ล
https://go2pasa.ning.com/profile/3gdc9wqjfj3sk
รอคุณเจ้าของกระทู้มาอัพเดทนะคะ<br />
<br />
เห็นด้วยกับคุณ MaMa n'JaY ค่ะ<br />
คิดว่าน้องน่าจะค่อนข้างเครียดค่ะ เพราะความเห็นของครูไทย กับ ครูต่างชาติ ก็ยังต่างกันเลย<br />
<br />
เรื่องกล้ามเนื้อไม่แข็งแรง สามารถสนับสนุนได้ด้วยการเล่นค่ะ เช่น เล่นปั้นดินน้ำมัน ขยำกระดาษหนังสือพิมพ์ ปีนป่ายเครื่องเล่น<br />
<br />
ไม่รู้ว่าอยู่ที่โรงเรียน คุณครูจะกดดันน้องมากหรือไม่นะคะ<br />
มีวันหนึ่งดิฉันไปรับลูกชายที่โรงเรียน คุณครูพูดว่า ลูกชายดิฉันขี้เกียจต่อหน้าเขา ลูกชายเขาอึ้งไปเลย ดิฉันก็พูดว่า ลูกชายไม่ขี้เกียจครับ…
รอคุณเจ้าของกระทู้มาอัพเดทนะคะ<br />
<br />
เห็นด้วยกับคุณ MaMa n'JaY ค่ะ<br />
คิดว่าน้องน่าจะค่อนข้างเครียดค่ะ เพราะความเห็นของครูไทย กับ ครูต่างชาติ ก็ยังต่างกันเลย<br />
<br />
เรื่องกล้ามเนื้อไม่แข็งแรง สามารถสนับสนุนได้ด้วยการเล่นค่ะ เช่น เล่นปั้นดินน้ำมัน ขยำกระดาษหนังสือพิมพ์ ปีนป่ายเครื่องเล่น<br />
<br />
ไม่รู้ว่าอยู่ที่โรงเรียน คุณครูจะกดดันน้องมากหรือไม่นะคะ<br />
มีวันหนึ่งดิฉันไปรับลูกชายที่โรงเรียน คุณครูพูดว่า ลูกชายดิฉันขี้เกียจต่อหน้าเขา ลูกชายเขาอึ้งไปเลย ดิฉันก็พูดว่า ลูกชายไม่ขี้เกียจครับ เป็นคนขยันครับ<br />
วันหลังอาม่าเจอคุณครู อาม่าก็พูดเพราะๆกับคุณครูว่า หลานชายชอบให้คนชม คนชมแล้วเขาจะดีใจ<br />
บางครั้ง เราก็ไม่รู้เหมือนกันนะคะ ว่าอยู่โรงเรียนเขาเจอความกดดันอะไรบ้าง<br />
<br />
เรื่องถนัดซ้าย ถ้าเขาเป็นคนถนัดซ้ายจริงๆ ก็สนับสนุนให้ใช้ทั้งมือซ้ายและขวาเลยค่ะ<br />
มีเพื่อนคนหนึ่ง ตอนนี้เป็นคุณหมอแล้ว เขาเป็นคนถนัดซ้าย แต่ตอนเด็กๆก็ถูกสอนให้เขียนหนังสือมือขวา<br />
เขาจึงใช้มือขวาเขียนหนังสือ แต่เวลาเล่นกีฬา เช่น แบดมินตัน เขาใช้มือซ้ายค่ะ
มาอีกรอบค่ะ ...
เราว่าถ้าให้…
tag:go2pasa.ning.com,2010-07-26:2456660:Comment:348749
2010-07-26T08:26:36.975Z
MaMa n'JaY
https://go2pasa.ning.com/profile/motherintrend
มาอีกรอบค่ะ ...<br />
<br />
เราว่าถ้าให้น้องได้ผ่อนคลาย คุยกับคุณครูที่โรงเรียนถึงแนวการสอน การบังคับ ขู่ เปรียบเทียบน้องนนท์กะเพื่อน ความคาดหวังของพ่อแม่ที่ลงไปที่ลูก ฯลฯ น่าจะทำให้น้องเครียด ก็อย่างที่คุณแม่เล่ามา ก็เห็นปัญหาของน้องนนท์ชัดเจนว่าน่าจะมาจากแนวการสอนของครู และเป็นโรงเรียนแนววิชาการเน้นเขียน เน้นวิชาการ (รึป่าวคะ) คุณแม่น่าจะช่วยให้น้องผ่อนคลายอย่างที่แนะนำค่ะ อ.2 เอง ยังมีกิจกรรมสนุก ๆ ให้น้องทำได้อีกเยอะเลย<br />
<br />
โดยส่วนตัวเราจะไม่บังคับอะไรน้องเจมากมาย แต่จะเน้นเรื่องวินัย เวลา…
มาอีกรอบค่ะ ...<br />
<br />
เราว่าถ้าให้น้องได้ผ่อนคลาย คุยกับคุณครูที่โรงเรียนถึงแนวการสอน การบังคับ ขู่ เปรียบเทียบน้องนนท์กะเพื่อน ความคาดหวังของพ่อแม่ที่ลงไปที่ลูก ฯลฯ น่าจะทำให้น้องเครียด ก็อย่างที่คุณแม่เล่ามา ก็เห็นปัญหาของน้องนนท์ชัดเจนว่าน่าจะมาจากแนวการสอนของครู และเป็นโรงเรียนแนววิชาการเน้นเขียน เน้นวิชาการ (รึป่าวคะ) คุณแม่น่าจะช่วยให้น้องผ่อนคลายอย่างที่แนะนำค่ะ อ.2 เอง ยังมีกิจกรรมสนุก ๆ ให้น้องทำได้อีกเยอะเลย<br />
<br />
โดยส่วนตัวเราจะไม่บังคับอะไรน้องเจมากมาย แต่จะเน้นเรื่องวินัย เวลา และความรับผิดชอบต่อตัวเองและคนอื่น แต่ก็หาเทคนิคหลาย ๆ เทคนิคมาใช้เพื่อให้น้องเจรักและชอบที่จะไปโรงเรียน เรียนหนังสือ เขียน อ่าน เล่น ตามแต่วัยที่ควรจะเป็น กิจกรรมที่เราพาไป เช่น เล่นบาส ระบายสี เล่นสีน้ำ ต่อบล็อค ระบายสีไม้ ปั้นแป้ง หลาย ๆ กิจกรรมเราทำเองที่บ้านได้ เช่น ตอนน้องเตรียม เราอยากให้น้องเจเรียนเกี่ยวกับ ABC ถ้าเป็นพ่อแม่บางคนอาจจะใช้ Flashcard บางคนใช้ DVD (เราก็ใช้) แต่ว่าก็มีอีกอย่างที่เราเล่นและน้องเจก็มีส่วนร่วมด้วยคือ ปั้นแป้ง นั่งปั้นกันไป ง่าย ๆ คลึงเป็นเส้นยาว ๆ แล้วขดเป็นตัวอักษร น้องเจก็จะสนุก เล่นไปกะเราด้วย ขดตาม เหมือนมั่งไม่เหมือนมั่ง แต่ก็ได้ใช้กล้ามเนื้อมือหัดขดไปพร้อมเรา หรือบางทีอยากให้เขียน เราก็จะเขียนให้น้องเจดู เนี่ย เค้าเรียก A ข้าง ๆ เราก็จะวาดรูป มด ให้ดู เค้าเรียก ANT แล้วจะถามน้องเจว่าอยากเขียน A มั๊ย (น้องเจก็อยากรู้ พยักหน้า ก็เข้าทางเราเลย ส่งดินสอให้ ถือกันคนละแท่ง) เราลากทีละเส้นให้น้องเจลากตาม จนได้ตัว A พอเค้าเขียนได้ ก็ชมเลยว่าเก่งจัง เขียนเป็นแล้ว เค้าก็จะภูมิใจอะค่ะ แล้วก็เล่นอย่างงี้ไปเรื่อย ๆ แต่ว่าก็ไม่ได้วันละนาน ๆ นะคะ หาเทคนิคใหม่มาเล่นด้วย ตอนนี้น้องเจเขียนเองได้แล้ว A-Z บางตัวเขียนไม่สวย ก็จะทำแบบเดียวกันอย่างงี้แหละ จนน้องเจเขียนสวย เขียนได้โดยไม่ต้องจับมือเลย :) เทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ มาแชร์ค่ะ เผื่อว่าจะปรับใช้และทำให้น้องนนท์หายเครียดได้ค่ะ :D
น้องเจเคยเป็นคล้าย ๆ แบบนี้ตอ…
tag:go2pasa.ning.com,2010-07-26:2456660:Comment:348741
2010-07-26T08:14:33.835Z
MaMa n'JaY
https://go2pasa.ning.com/profile/motherintrend
น้องเจเคยเป็นคล้าย ๆ แบบนี้ตอนเรียน Nursery ค่ะ ตอนนั้นเราพูดภาษาอังกฤษกะน้องเจเยอะเลย (เยอะกว่าตอนนี้) เวลาน้องเจไปโรงเรียนก็จะร้องว่าไม่ไป เพราะมะม๊าก็สอนได้ และบางอย่างที่น้องเตรียมเรียน น้องเจเรียนเกินความรู้จริงไปแล้ว ซึ่งอาจจะทำให้น้องเจเบื่อก็เป็นได้ ตอนหลังเราได้คุยกะครูประจำชั้นถึงวิธีการสอน บอกครูว่าอยากให้ปรับให้ดูสนุกมากขึ้น มีเพลงมากขึ้น แล้วเราก็พยายามลดบทบาทที่จะสอนให้น้องเจรู้เยอะลง เพื่อให้น้องเจไปค้นหาคำตอบที่โรงเรียน หลังจากนั้นก็ดีขึ้น<br />
<br />
ตอนนี้น้องเจเรียนชั้น อ.1 อายุ 4 ขวบ…
น้องเจเคยเป็นคล้าย ๆ แบบนี้ตอนเรียน Nursery ค่ะ ตอนนั้นเราพูดภาษาอังกฤษกะน้องเจเยอะเลย (เยอะกว่าตอนนี้) เวลาน้องเจไปโรงเรียนก็จะร้องว่าไม่ไป เพราะมะม๊าก็สอนได้ และบางอย่างที่น้องเตรียมเรียน น้องเจเรียนเกินความรู้จริงไปแล้ว ซึ่งอาจจะทำให้น้องเจเบื่อก็เป็นได้ ตอนหลังเราได้คุยกะครูประจำชั้นถึงวิธีการสอน บอกครูว่าอยากให้ปรับให้ดูสนุกมากขึ้น มีเพลงมากขึ้น แล้วเราก็พยายามลดบทบาทที่จะสอนให้น้องเจรู้เยอะลง เพื่อให้น้องเจไปค้นหาคำตอบที่โรงเรียน หลังจากนั้นก็ดีขึ้น<br />
<br />
ตอนนี้น้องเจเรียนชั้น อ.1 อายุ 4 ขวบ (เท่ากับน้องนนท์เลย แต่ที่ต้องเรียนซ้ำ อ.1 เพราะอายุไม่ถึงเกณฑ์ ขาดไป 2 เดือนค่ะ) จริง ๆ แล้วที่โรงเรียนให้สอบเทียบขึ้น อ.2 ได้ แต่เราไม่ให้สอบ ก็เรียนไปเลยตามขั้น สนุกไปตามเรื่องค่ะ น้องเจก็เรียนรู้ไปพร้อมเพื่อน (แม้ว่าครูจะบอกว่าคลังศัพท์น้องเจเยอะมากเกินกว่า อ.1 รุ่นเดียวกัน ครูบอกว่าน้องเจรู้ศัพท์ของ อ.1 เกินกว่า 90% และพยายามพูดภาษาอังกฤษเลียนแบบครู ผิดถูกยอมพูด) เราใช้ภาษาอังกฤษกะน้องเจแบบ OTOL เพื่อให้น้องเจได้มีช่องว่าง เวลาว่างได้ใช้ภาษาไทย (และจีนบ้าง) รวมถึงกิจกรรมเล่นสนุก ๆ กะครอบครัวค่ะ ซึ่งก็ได้ผลดีพอควร)<br />
<br />
ส่วนเรื่องหัดเขียน ลากเส้น เราไม่ได้บังคับให้น้องเจหัดคัดหรืออะไร ส่วนใหญ่จะเล่นสีน้ำกัน วาดกันเป็นรูปต่าง ๆ สอนผสมสี บางทีก็มีบ้างสอนร้องเพลง เปิดให้ดูวิธีการลากเส้นเขียนตัวอักษร บางสื่อก็น่าดู น้องเจก็ครูพักลักจำเอามาหัดเขียนเอง กล้ามเนื้อมือมัดเล็ก ก็พัฒนาขึ้นไปตามลำดับค่ะ แต่ตอนนี้พูดภาษาอังกฤษได้เป็นประโยคเยอะขึ้น และเข้าใจหาศัพท์ใหม่ ๆ มาเชื่อมประโยคด้วย :)<br />
<br />
จากที่อ่านมา เราว่าน้องนนท์ไม่น่าจะใช้ LD ค่ะ แต่เป็นภาวะเด็กเครียดมากกว่า น่าจะหากิจกรรมอะไรให้ลูกผ่อนคลาย เช่น ร้องเพลง (ไมค์จะถือมือซ้ายหรือขวา เราว่าอยู่ที่ความถนัดเด็กมากกว่า เรื่องนิดเดียว ไม่น่าจะบังคับกันอะค่ะ) หรือลองเล่นระบายสี สีน้ำ ผสมสี แบบที่เราเล่นกะน้องเจ หรือจะระบายสีปูนปาสเตอร์ก็ดีนะคะ มีผลงานเก็บมาให้ได้เชยชมด้วยล่ะ สร้างความภูมิใจให้ลูกด้วย เล่นต่อบล็อค หรืออะไรก็ได้ที่ไม่เป็นการบังคับจิตใจ (แต่อยู่ในกรอบที่แม่อย่างเรารู้เองว่าเค้ากำลังเรียนรู้อะไรอยู่) หรือน้องแอนตี้ภาษาอังกฤษ ก็หาการ์ตูนที่มี subtitle ให้น้องดู แม่ก็ดูกะน้องด้วย อาจจะเล่นทำเสียงตลก ๆ เลียนแบบก็ได้ (ดู Caulliou ก็ดีค่ะ เพราะครอบครัวของ Caulliou สอนลูกดี ได้ไอเดียดี ๆ มาปรับใช้กะลูกได้เยอะเลย โดยเฉพาะจิตวิทยาเด็ก) สิ่งที่ลูกเล่น กิจกรรมที่ลูกทำ เราลงมือเล่น ลงมือทำกะลูกเลย บางทีแม่อาจจะอยากให้น้องหัดเขียน ก็หาเทคนิคสนุก ๆ มาเขียนกันก็ได้ค่ะ เช่น เขียนตัวอักษรแล้ววาดต่อเป็นตัวการ์ตูนได้ มันก็จะกลายเป็นเรื่องสนุกค่ะ
พอดีลืมถามนะคะ ว่า พวก ADHD แ…
tag:go2pasa.ning.com,2010-07-24:2456660:Comment:347073
2010-07-24T07:38:38.245Z
Nonth'mom
https://go2pasa.ning.com/profile/380kqq5ewvkif
พอดีลืมถามนะคะ ว่า พวก ADHD และ ADD คืออะไรค่ะ สังเกตุอย่างไร<br />
ส่วน hyper คิดเอาเองนะคะว่าไม่เป็นเพราะนนท์เริ่มต่อจิ๊กซอว์ขนาด 20ชิ้นได้ค่ะ นั่งเรียนในห้องได้ค่ะ<br />
<br />
อย่าเพิ่งเบื่อนะคะ<br />
<br />
คุณsu เป็นคุณหมอหรือค่ะ ทางด้านไหนค่ะ
พอดีลืมถามนะคะ ว่า พวก ADHD และ ADD คืออะไรค่ะ สังเกตุอย่างไร<br />
ส่วน hyper คิดเอาเองนะคะว่าไม่เป็นเพราะนนท์เริ่มต่อจิ๊กซอว์ขนาด 20ชิ้นได้ค่ะ นั่งเรียนในห้องได้ค่ะ<br />
<br />
อย่าเพิ่งเบื่อนะคะ<br />
<br />
คุณsu เป็นคุณหมอหรือค่ะ ทางด้านไหนค่ะ
ขอบคุณทุกท่านนะคะ โดยเฉพาะคุณ…
tag:go2pasa.ning.com,2010-07-24:2456660:Comment:347068
2010-07-24T07:33:46.562Z
Nonth'mom
https://go2pasa.ning.com/profile/380kqq5ewvkif
ขอบคุณทุกท่านนะคะ โดยเฉพาะคุณ supawadee ขอบคุณมากๆ นะคะ<br />
<br />
พอดีคุณแม่ใจร้อนเลยได้นัดตรวจกับคุณหมอที่ร.พ.มนารมย์แถวลาซาล นะคะ เพราะเห็นว่าใกล้บ้านดีค่ะ นัดวันอังคารหน้านะคะ หลังจากพาไปทำบุญที่วัดวันเข้าพรรษาเสร็จนะคะ จะได้สบายใจค่ะ ดูเหมือนคุณแม่จะเครียดมากกว่าน้องนนท์แล้วคราวนี้<br />
<br />
เมื่อ 2 วันก่อนได้นัดคุยกับคุณครู และ teacher ของน้องปรากฎว่า 2 ท่านมีความเห็นแตกต่างกัน<br />
<br />
โดยคุณครูไทย มองว่าน่าจะบกพร่องเรื่องการเขียน<br />
<br />
ส่วนteacher บอกว่าน่าจะเพราะความเครียด เพราะน้องกล้ามเนื้อมัดเล็กไม่ดีเท่าที่ควร…
ขอบคุณทุกท่านนะคะ โดยเฉพาะคุณ supawadee ขอบคุณมากๆ นะคะ<br />
<br />
พอดีคุณแม่ใจร้อนเลยได้นัดตรวจกับคุณหมอที่ร.พ.มนารมย์แถวลาซาล นะคะ เพราะเห็นว่าใกล้บ้านดีค่ะ นัดวันอังคารหน้านะคะ หลังจากพาไปทำบุญที่วัดวันเข้าพรรษาเสร็จนะคะ จะได้สบายใจค่ะ ดูเหมือนคุณแม่จะเครียดมากกว่าน้องนนท์แล้วคราวนี้<br />
<br />
เมื่อ 2 วันก่อนได้นัดคุยกับคุณครู และ teacher ของน้องปรากฎว่า 2 ท่านมีความเห็นแตกต่างกัน<br />
<br />
โดยคุณครูไทย มองว่าน่าจะบกพร่องเรื่องการเขียน<br />
<br />
ส่วนteacher บอกว่าน่าจะเพราะความเครียด เพราะน้องกล้ามเนื้อมัดเล็กไม่ดีเท่าที่ควร ไม่ใช่เขียนไม่ได้ ส่วนเรื่องการสอบ teacher เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า น้องโดน pressureมาก่อนเข้ามาสอบก็เริ่มร้องไห้อยู่แล้ว เลยไม่ยอมทำอะไรเวลาสอบ แต่ถ้า teacher ไปช่วยก็จะทำได้ คือเขียนได้ค่ะ (แต่เขียนไม่มากนะคะ เขียนเฉพาะตัวอักษร แต่ของคุณครูไทยต้องเขียนเป็นคำ ซึ่งนนท์จะจำไม่ได้บ่อยๆ)<br />
<br />
แต่คุณครูไทยให้เขียนมาก และนนท์เหมือนเป็นคนถนัดทางด้านซ้าย แต่โดนบังคับให้เขียนทางขวา เพราะเวลาเล่นเกมส์ในห้องเรียน เพื่อนตีบัตรคำเรียบร้อยแล้ว แต่นนท์ยังไม่รู้ว่าจะใช้มือซ้าย หรือมือขวา จับค้อนตีเลย<br />
<br />
คุณแม่งงมากเลยค่ะ ถ้าจริงอย่างที่ teacherบอก จะมีผลเสียไหมค่ะ เพราะคุณแม่สังเกตุเห็นแต่ไม่ใส่ใจอะไร เมื่อวานก็เห็นมีน้องทานข้าวมือซ้าย จับไมค์ร้องเพลงด้านซ้าย มีสลับขวาบ้างบางครั้ง แต่เขียนขวาอย่างเดียว<br />
<br />
คุณแม่ถามน้องเรื่องที่โรงเรียน น้องก็บอกว่ามันมากเกินไป เบื่อ อยากจะเล่นอย่างอื่นบ้าง คุณครูไม่ยอมให้เล่นเลย คุณครูดุ เอาแต่เขียน นนท์อยากจะลืมๆ ให้หมดเลย<br />
<br />
พอดีช่วงนี้ไม่สบายเลยให้หยุดเรียนค่ะ เหมือนว่าดีขึ้น เพราะอยู่บ้านเล่นอย่างเดียว คุณแม่ไม่ค่อยเน้นเขียนที่บ้านนะคะ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเราไม่ฝึกให้น้องหรือเปล่า แต่คุณแม่มีความคิดที่ว่า ถ้าเด็กพร้อมจะทำได้เองค่ะ เลยไม่อยากไปเร่ง เหมือนภาษาอังกฤษ น้องไม่ยอมฟังไม่ยอมพูดเลยค่ะ เพิ่งมาพูดตอนนี้เอง อาจยังไม่ได้มาก แต่มันบ่งบอกถึงความสนใจ ใส่ใจและกระตือรือร้นที่อยากจะทำมากขึ้น<br />
<br />
เมื่อวาน นนท์เดินมาบอกว่า Mom,ฟัง My Way.... เราก็คิดโอ้โฮ ขนาดนี้เลยหรือ!!!!<br />
<br />
วันอังคารมา update ต่อนะคะ<br />
<br />
ขอบคุณมากค่ะ
อืมตอบได้สมกับเป็นคุณหมอจริงๆ…
tag:go2pasa.ning.com,2010-07-22:2456660:Comment:344969
2010-07-22T15:13:51.686Z
แอ็บแบ้วตีนกา
https://go2pasa.ning.com/profile/116u89tjn7nmr
อืมตอบได้สมกับเป็นคุณหมอจริงๆค่ะ คุณสุ ตอบได้เยี่ยม
อืมตอบได้สมกับเป็นคุณหมอจริงๆค่ะ คุณสุ ตอบได้เยี่ยม
อย่างที่บอกไป เนื่องจากการวิน…
tag:go2pasa.ning.com,2010-07-22:2456660:Comment:344392
2010-07-22T07:30:25.249Z
supawadee
https://go2pasa.ning.com/profile/supawadee
อย่างที่บอกไป เนื่องจากการวินิจฉัย LD ทำได้ค่อนข้างยาก โดยเฉพาะในเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ส่วนใหญ่มักจะรู้เมื่อเด็กเข้าโรงเรียน จึงต้องอาศัย การสังเกตของครู และพ่อแม่ ถึงแม้ว่า โรคนี้จะทำให้การเรียนรู้ลำบาก แต่ถ้ารู้จัก ตรวจพบ และรักษาช่วยเหลือได้ทัน เด็กที่มีปัญหาเหล่านี้ ก็สามารถเรียนได้ตามปกติ และความสามารถอื่น ๆ รวมทั้งการเรียนรู้ก็จะไม่ด้อยไปกว่าคนอื่น ๆ หรืออาจดีกว่าด้วยซ้ำค่ะ<br />
<br />
คำว่า ความบกพร่องในการเรียนรู้ หรือ LD ค่อนข้างกว้าง และไม่มีนิยามเฉพาะ อาจจะบกพร่องแค่การอ่าน การเขียน การพูด…
อย่างที่บอกไป เนื่องจากการวินิจฉัย LD ทำได้ค่อนข้างยาก โดยเฉพาะในเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ส่วนใหญ่มักจะรู้เมื่อเด็กเข้าโรงเรียน จึงต้องอาศัย การสังเกตของครู และพ่อแม่ ถึงแม้ว่า โรคนี้จะทำให้การเรียนรู้ลำบาก แต่ถ้ารู้จัก ตรวจพบ และรักษาช่วยเหลือได้ทัน เด็กที่มีปัญหาเหล่านี้ ก็สามารถเรียนได้ตามปกติ และความสามารถอื่น ๆ รวมทั้งการเรียนรู้ก็จะไม่ด้อยไปกว่าคนอื่น ๆ หรืออาจดีกว่าด้วยซ้ำค่ะ<br />
<br />
คำว่า ความบกพร่องในการเรียนรู้ หรือ LD ค่อนข้างกว้าง และไม่มีนิยามเฉพาะ อาจจะบกพร่องแค่การอ่าน การเขียน การพูด หรือการคำนวณ หรือทุกอย่าง ซึ่งต้องแยกจากโรคอื่นๆที่อาจมีลักษณะสัมพันธ์กันพวก ADD หรือสมาธิสั้น หรือพวก ADHD เด็ก hyper และต้องแยกจากโรคที่มีความผิดปกติของสมองทั้งหลายด้วย<br />
<br />
แต่เด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้ ไม่ได้หมายความว่าเขาจะมีความฉลาดน้อยกว่าคนอื่นนะคะ เด็กจะมีระดับสติปัญญา และความเฉลียวฉลาดเป็นปกติ หรืออาจสูงกว่าค่าเฉลี่ยด้วยซ้ำค่ะ<br />
<br />
ถ้าจะให้แน่นอน ก็คือสังเกตลูก สอบถามคุณครู ถ้าพบว่าอาจจะเข้าข่ายก็ลองไปทำการทดสอบดูค่ะ มีอะไรก็จะได้ช่วยเหลือในแนวทางที่เหมาะสมได้อย่างรวดเร็ว<br />
<br />
ลูกของรุ่นพี่เป็น ADD เด็กคนนี้อยู่ในห้องเรียน ไม่ค่อยมีสมาธิ วิ่งเล่นตลอดเลย คุณครูก็มาบ่น ก็เลยไปตรวจก็พบว่าเป็น ADD ก็ได้รับยามาทาน หลังจากได้รับการรักษาไม่นาน เด็กก็มีอาการดีขึ้นสงบมากขึ้น และไม่ใช่ว่าเด็ก ADD ไม่ฉลาดนะคะ ฉลาดมากๆ พูดได้ 3 ภาษา จีน ไทย อังกฤษ เป็นตัวแทนโรงเรียนแข่งขันตอบปัญหาในระดับที่เขาเรียนอยู่ตอนนี้ คือ ประถมค่ะ
แล้ว เด็กที่เข้าข่ายนี้จะหายม…
tag:go2pasa.ning.com,2010-07-22:2456660:Comment:344191
2010-07-22T05:40:36.566Z
แม่น้องนะโม
https://go2pasa.ning.com/profile/2akbpgiihx70b
แล้ว เด็กที่เข้าข่ายนี้จะหายมั้ยคะ หมายความว่าถ้าได้มีการพัฒนา ที่ถูกทางตามหมอรักษาแล้ว เด็กจะเรียนได้ปกติมั้ยคะ และมีข้อสังเกตอย่างไรว่าเด็กเข้าข่ายคะ
แล้ว เด็กที่เข้าข่ายนี้จะหายมั้ยคะ หมายความว่าถ้าได้มีการพัฒนา ที่ถูกทางตามหมอรักษาแล้ว เด็กจะเรียนได้ปกติมั้ยคะ และมีข้อสังเกตอย่างไรว่าเด็กเข้าข่ายคะ
ลืมบอกไปค่ะ เพื่อความสบายใจลอ…
tag:go2pasa.ning.com,2010-07-22:2456660:Comment:344117
2010-07-22T05:09:21.931Z
supawadee
https://go2pasa.ning.com/profile/supawadee
ลืมบอกไปค่ะ เพื่อความสบายใจลองนัดปรึกษาคุณหมอที่หน่วยพัฒนาการเด็ก โรงพยาบาลรามาธิบดี โทรศัพท์ 02-201-1772-3<br />
สำหรับตารางการออกตรวจตามนี้ค่ะ <a href="http://www.ra.mahidol.ac.th/th/dpt/PD/unitth/pdd" target="_blank">http://www.ra.mahidol.ac.th/th/dpt/PD/unitth/pdd</a><br />
คุณหมอน่ารักทุกคนค่ะ
ลืมบอกไปค่ะ เพื่อความสบายใจลองนัดปรึกษาคุณหมอที่หน่วยพัฒนาการเด็ก โรงพยาบาลรามาธิบดี โทรศัพท์ 02-201-1772-3<br />
สำหรับตารางการออกตรวจตามนี้ค่ะ <a href="http://www.ra.mahidol.ac.th/th/dpt/PD/unitth/pdd" target="_blank">http://www.ra.mahidol.ac.th/th/dpt/PD/unitth/pdd</a><br />
คุณหมอน่ารักทุกคนค่ะ