ปัญหาที่น่าสนใจจากโรงเรียน - หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้
2024-03-29T06:32:24Z
https://go2pasa.ning.com/forum/topics/2456660:Topic:1051975?feed=yes&xn_auth=no
ที่เจอของลูกเพื่อนๆ คือคุณครู…
tag:go2pasa.ning.com,2012-08-06:2456660:Comment:1065938
2012-08-06T07:38:17.397Z
mamaoun
https://go2pasa.ning.com/profile/3q0q4gns6p2b8
<p>ที่เจอของลูกเพื่อนๆ คือคุณครู อ.2 สอน a b c and Z คุณครูออกเสียง Z เป็น แซส พอน้องออกเสียงว่า ซีสส (มีเสียงสั่นตอนท้ายด้วยจ้า) คุณครูบอกคุณแม่ว่าน้องออกเสียงถูกแล้วค่ะ แต่ขอให้บอกให้น้องออกเหมือนเพื่อนๆ ในห้อง เพราะเดี่ยวเพื่อนๆ จะสับสนค่ะ </p>
<p>ที่เจอของลูกเพื่อนๆ คือคุณครู อ.2 สอน a b c and Z คุณครูออกเสียง Z เป็น แซส พอน้องออกเสียงว่า ซีสส (มีเสียงสั่นตอนท้ายด้วยจ้า) คุณครูบอกคุณแม่ว่าน้องออกเสียงถูกแล้วค่ะ แต่ขอให้บอกให้น้องออกเหมือนเพื่อนๆ ในห้อง เพราะเดี่ยวเพื่อนๆ จะสับสนค่ะ </p>
คุณเสาวนีย์ค่ะ ติวเองยังไม่เค…
tag:go2pasa.ning.com,2012-07-16:2456660:Comment:1052667
2012-07-16T07:33:28.356Z
น้องคับคุน
https://go2pasa.ning.com/profile/chonlada
คุณเสาวนีย์ค่ะ ติวเองยังไม่เคยเจอปัญหานี้ค่ะ ลูกยังเล็ก 2ขวบ2เดือน ยังไม่ได้เข้าโรงเรียนค่ะ ตั้งใจจะเลี้ยงเองให้นานที่สุด เพราะคิดว่าถ้าส่งเข้าเรียนคงเจอปัญหานี้เช่นกัน ติวเคยอ่านหนังสือของพ่อธีร์เรื่องคณิตศาสตร์เรื่องง่ายสอนได้ก่อนอนุบาล พ่อธีร์เขียนเรื่องแนวคิดในการสอนลูกเล็กๆไว้น่าสนใจทีเดียวค่ะ สรุปคร่าวๆว่า วิธีการที่เราใช้สอนลูกเล็กๆ ก่อนเข้าอนุบาลโดยมีพ่อแม่เป็นครูคนแรกของลูก วิธีการส่วนมากเหมาะกับการสอนแบบตัวต่อตัว เน้นสัมพันธภาพที่เน้นแฟ้นของคนสอน(แม่/พอ) กับลูก…
คุณเสาวนีย์ค่ะ ติวเองยังไม่เคยเจอปัญหานี้ค่ะ ลูกยังเล็ก 2ขวบ2เดือน ยังไม่ได้เข้าโรงเรียนค่ะ ตั้งใจจะเลี้ยงเองให้นานที่สุด เพราะคิดว่าถ้าส่งเข้าเรียนคงเจอปัญหานี้เช่นกัน ติวเคยอ่านหนังสือของพ่อธีร์เรื่องคณิตศาสตร์เรื่องง่ายสอนได้ก่อนอนุบาล พ่อธีร์เขียนเรื่องแนวคิดในการสอนลูกเล็กๆไว้น่าสนใจทีเดียวค่ะ สรุปคร่าวๆว่า วิธีการที่เราใช้สอนลูกเล็กๆ ก่อนเข้าอนุบาลโดยมีพ่อแม่เป็นครูคนแรกของลูก วิธีการส่วนมากเหมาะกับการสอนแบบตัวต่อตัว เน้นสัมพันธภาพที่เน้นแฟ้นของคนสอน(แม่/พอ) กับลูก วิธีการสอนจึงแตกต่างจากที่โรงเรียน ที่ครูต้องสอนเด็กที่ละหลายๆคน ใช้วิธีการที่สอนได้ง่ายและเด็กเรียนรู้ได้พร้อมๆกัน และมีความผิดพลาดน้อยที่สุด แตกต่างจากวิธีการสอนของพ่อแม่ที่เน้นให้ลูกได้เรียนรู้อย่างอิสระ มีโอกาสลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง ซึ่งแน่นอนว่าอาจใช้เวลานานนานกว่าที่คุณครูสอน แต่เชื่อว่าการลองผิดลองถูกให้ลูกได้เรียนรู้เอง ความรู้ที่ลูกได้รับจะมั่นคง ถาวรกว่าการท่องๆจำๆแน่นอนค่ะ อีกอย่างการสอยเด็กเล็ก พ่อธีร์แนะนำว่าควรจะสอนให้เร็วที่สุดตั้งแต่ลูกยังไม่เข้า รร เพราะโลกของลูกยังมีแต่ที่บ้าน มีแต่พ่อกับแม่ เราสอนอะไรเค้าก็เรียนรู้ตามที่เราสอน แต่เมื่อลูกเข้า รร ลูกมีสังคมใหม่ที่โตขึ้น มีเพื่อน มีครู มีพี่ๆ ลูกจะยึดครูและกลุ่มเพื่อนมากกว่าพ่อแม่แล้วค่ะ การสอนตามวิธีของพ่อแม่ซึ่งแตกต่างจากที่ รร ก็จะยากขึ้นค่ะ พ่อธีร์ก็เจอปัญหานี้เหมือนกัน ครูสอนให้บวกเลขแบบนับนิ้ว ลูกสาวพ่อธีร์งง ทำไม่ได้ ทั้งๆที่ลูกบวกเลขหลักสิบได้ตั้งแต่ชั้นอนุบาล ลูกสาวกลับมาให้พ่อสอนแบบที่คุณครูสอน พ่อธีร์ก็สอนให้ค่ะ แต่สุดท้ายลูกสาวก็เลือกใช้วิธีที่พ่อสอนให้แต่เด็กเพราะง่ายกว่า เร็วกว่า พ่อธีร์บอกว่าถึงวิธีการที่เราสอนลูกจะแตกต่างจากที่ รร สอน แต่นั่นก็เท่ากับว่าเราได้เพิ่มวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลายให้กับลูก เมื่อถึงเวลาที่ลูกต้องใช้งานลูกก็จะเป็นคนเลือกวิธีที่เหมาะกับเค้าเองอะค่ะ ติวเองก็พยายามเลี้ยงลูกเองให้มากที่สุด พยายามสอนภาษาตามแนวทางที่ผู้ใหญ่บิ๊กแนะนำไว้เพราะเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับลูกมากกว่าการสอนแบบแปรเหมือนตอนเราเป็นเด็ก พยายามจะปลูกฝังลักษณะเด็กสองภาษาให้แข็งแรงก่อนลูกต้องไปผจญการสอนแบบแปรใน รร ก็หวังว่าเมื่อถึงเวลานั้นลูกจะเลือกได้เองว่าอะไรดี อะไรง่าย และใช้งานได้จริง เป็นกำลังใจให้นะค่ะ เขียนยาวไปหน่อยหวังว่าจะเป็นประโยชน์นะค่ะ สู้ๆๆๆๆค่ะ เพื่อลูก
อึมมม... ปัญหานี้เจอเกือบทุก…
tag:go2pasa.ning.com,2012-07-15:2456660:Comment:1052116
2012-07-15T12:32:46.204Z
puangpayom
https://go2pasa.ning.com/profile/puangpayom
<p>อึมมม... ปัญหานี้เจอเกือบทุก รร. ยิ่งแต่ละรร. เตรียมสู่อาเซียน ยิ่งเน้นให้เด็กท่องศัพท์ อนุบาลก็มีท่อง ระดับประถมก็ท่อง สัปดาห์ละ 20 คำ เคยเจอช่วงไปส่งลูกไป รร. ก็มีกิจกรรมตอนเข้าแถว ก่อนเข้าห้องเรียน แบบท่องลักษณะเป็นคำคล้องจอง เช่น a ass ลาโง่ b buffalo ลากข้าว c cow วัวตัวเมีย ..... ประมาณนี้หละค่ะ แต่ ทางโรงเรียนเราก็ปล่อยให้เขาฝึกไป ส่วนเราก็ยังทำการสอน แบบไม่แปล หรือโฟนิกส์ ไป ( แต่เด็กส่วนมากจะเชื่อครู มากกว่า พ่อกะแม่นะคะ ) ขนาดเราเป็นครูเอง …</p>
<p>อึมมม... ปัญหานี้เจอเกือบทุก รร. ยิ่งแต่ละรร. เตรียมสู่อาเซียน ยิ่งเน้นให้เด็กท่องศัพท์ อนุบาลก็มีท่อง ระดับประถมก็ท่อง สัปดาห์ละ 20 คำ เคยเจอช่วงไปส่งลูกไป รร. ก็มีกิจกรรมตอนเข้าแถว ก่อนเข้าห้องเรียน แบบท่องลักษณะเป็นคำคล้องจอง เช่น a ass ลาโง่ b buffalo ลากข้าว c cow วัวตัวเมีย ..... ประมาณนี้หละค่ะ แต่ ทางโรงเรียนเราก็ปล่อยให้เขาฝึกไป ส่วนเราก็ยังทำการสอน แบบไม่แปล หรือโฟนิกส์ ไป ( แต่เด็กส่วนมากจะเชื่อครู มากกว่า พ่อกะแม่นะคะ ) ขนาดเราเป็นครูเอง บางครั้งก็ ต้อง เข้มที่บ้านแทน ละกัน สู้ๆๆๆๆค่ะ แต่ของคุณครู เสาวนีย์ นี่ ไอ้ที่เรียงลำดับ นี่ ไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะ (ไม่เคยเห็น ) </p>
เป็นกำลังใจให้นะคะคุณเสาวนีย์…
tag:go2pasa.ning.com,2012-07-15:2456660:Comment:1052022
2012-07-15T12:13:21.782Z
คุณแม่เอ๋
https://go2pasa.ning.com/profile/0cd4i0wzwjcaj
เป็นกำลังใจให้นะคะคุณเสาวนีย์ เอ๋ยังคงให้เรนท่องศัพท์แบบphonicเหมือนเดิมคะ ฝึกเขียนจากการฟังเสียงค่ะ<br />
จงเช่ือม่ันในส่ิงท่ีทำ ทำต่อไปนะคะ ลองเปล่ียนมาให้เค้าทำตามลำดับท่ีรร. ให้มาแก้ปัญหาไปก่อนก็ได้นะคะ. ยังใงเราก็ยังต้องให้ลูกอยู่ในระบบโรงเรียนต่อไป<br />
บางครั้งก็ไม่เข้าใจรร. เหมือนกันค่ะ เด็กอนุบาลแค่ตอบได้ว่ามันคืออะไรในภาษาอังกฤษไม่พอเหรอ ท่องจำนานไปก็ลืมค่ะ เรนเพ่ิงเร่ิมสอบเขียนศัพท์ตอนอ. 3ค่ะ ตอนอ. 2 ไม่มีสอบท่องศัพท์เลย. สู้ต่อไปนะคะ อย่าท้อแท้
เป็นกำลังใจให้นะคะคุณเสาวนีย์ เอ๋ยังคงให้เรนท่องศัพท์แบบphonicเหมือนเดิมคะ ฝึกเขียนจากการฟังเสียงค่ะ<br />
จงเช่ือม่ันในส่ิงท่ีทำ ทำต่อไปนะคะ ลองเปล่ียนมาให้เค้าทำตามลำดับท่ีรร. ให้มาแก้ปัญหาไปก่อนก็ได้นะคะ. ยังใงเราก็ยังต้องให้ลูกอยู่ในระบบโรงเรียนต่อไป<br />
บางครั้งก็ไม่เข้าใจรร. เหมือนกันค่ะ เด็กอนุบาลแค่ตอบได้ว่ามันคืออะไรในภาษาอังกฤษไม่พอเหรอ ท่องจำนานไปก็ลืมค่ะ เรนเพ่ิงเร่ิมสอบเขียนศัพท์ตอนอ. 3ค่ะ ตอนอ. 2 ไม่มีสอบท่องศัพท์เลย. สู้ต่อไปนะคะ อย่าท้อแท้