หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม

ช่วงนี้กำลังเตรียมกิจกรรมให้ลูกหลายอย่าง  เพราะใกล้จะปิดเทอม

จึงขออนุญาต แนะนำอุปกรณ์ ที่ผมไปเดินหาตาม ร้านขายเครื่องเขียน..

ได้อุปกรณ์มาทำของเล่นมอนเตสเซอรี่ spindle box แบบง่ายๆ ราคาประหยัด ครับ....

 

Spindle Box ของจริง หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ

 

 

วิธีเล่นครับ

http://www.youtube.com/watch?v=ojb93sGFvMU

 

 

 

และนี้คือ อุปกรณ์แบบ DIY

 

1.ถ้วยพลาสติก 10 ใบ

2.สติกเกอร์ เลข 0-9

3.ไม้ไอศครีม 45 อัน

 

เมื่อติดสติกเกอร์เสร็จ หน้าตาออกมาเป็นแบบนี้ครับ

 

 

เด็กๆ จะได้ของเล่น ที่ช่วยฝึกความเข้าใจเรื่องจำนวน ....number sense... 

ลองทำเล่นดูซิครับ  ของเล่นชิ้นนี้อาจจะเป็นหนึ่งในหลายๆ ชิ้น ที่ลูกชอบ และจดจำไปจนโต....

 

Instruction

 

1.Sit together with the box in front of you. The compartments need to be empty. Invite the child to help you empty them and lay the spindles out evenly in front of the box.

 

2.Introduce zero. You can do this by pointing to the back of the box where the number "0" is written and saying, "This is zero. This is how we write zero. Zero means 'nothing,' so we do not put anything in this compartment."

 

3.Work through the rest of the numbers, assigning spindles as necessary. You can use the same word pattern for the numbers one through nine. Point to a number (one, for example) and ask the child what number it is. Upon receiving the reply of "one," ask her to put one spindle in the one compartment. When the child puts the correct number in the compartment, move to the next number.

 

4.Allow the child to complete the exercise independently. Once you have introduced the lesson, a child may wish to do the spindle box again on his own. This is good because the numbers will only work out correctly when the proper number of spindles are in each box. This lesson can be repeated and checked entirely independently.

 

5.Keep the spindle box in an accessible location. The child can and should be encouraged to do the exercise often. However, if you notice that a student insists on placing something in the zero box, you need to help at once in order to prevent further confusion later.



 


Read more: How to Use a Montessori Spindle Box | eHow.com http://www.ehow.com/how_4510444_use-montessori-spindle-box.html#ixz...

Views: 16143

Replies to This Discussion

ไม่ได้ว่าอะไรค่ะ แต่ขำเหมือนกัน..เท่านั้นเอง ดูไปดูมา เพราะมันมีกระดาษ โผล่ออกมาด้วยถึงรู้ว่าเป็นหนังสือที่เราเคยแนะนำเท่านั้นเองน่ะค่ะ ต้องขอบคุณ คุณ Lalita มากกว่าค่ะ ที่แนะนำ เลยไปค้นๆรูปข้างในมาให้ดูเพิ่มได้..ไม่งั้นตัวเองก็ลืมไปเลย..
อ่านแล้วอึ้งเหมือนกันนะคะเนี่ย เพราะเราเองก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้เท่าไหร่
ต้องลองหาหนังสือมาอ่านบ้างแล้วหล่ะเพื่อจะได้เข้าใจขั้นตอน แต่ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ
นี่ก็ไม่รู้ว่าจะไหวหรือเปล่า ติดตามคุณปอมาโดยตลอดเลยค่ะจากอีก web น่ะคะ
คุณปอเป็นคุณแม่ที่สุดยอดดดดดดจริง ๆ ถ้าได้ซักครึ่งก็คงดีบางทีอยากเล่นกับลูกยังไม่รู้จะเล่นอะไรเลย
ยิ่งจะสอนนี่ต้องพยายามอีกมากเค้าจะได้สนุกไปกับเรา
ส่วนคุณตงเป็นคุณพ่อที่น่าเลื่อมใสมากคะ สนใจลูกดีจังยังไงอย่าเพิ่งทิ้งกันนะคะอยู่อธิบายกันก่อนนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ
ขอปรบมือให้คุณตงจริงๆค่ะ สุดยอดคุณพ่อไม่แพ้ ผู้ใหญ่บ้านเลยค่ะ ปกติหลายๆบ้านเรื่องของลูกจะยกให้แม่
แต่ถ้าพ่อมามีส่วนร่วมด้วยแบบนี้ ยอดเยี่ยมมากๆเลยค่ะ แล้วคุณตงลง detail ด้วยน้องต้องช่างสังเกตุเหมือนคุณตงแน่ๆเลยค่ะ
ขอให้ web นี้มีการเข้ามาแชร์เยอะๆนะคะ ปอไม่ขอยึดเวทีและไม่ขอครอบงำความคิด อันดับแรกคืออย่าเพิ่งทำตามศึกษาให้ดีๆก่อน
นะคะ ถ้าใครทำอะไรกับลูกๆเป็นขั้นเป็นตอนเอามาแบ่งปันเลยค่ะ
ตามอ่านประทู้นี้มา 4 วันแล้ว ยังอ่านไม่จบเลยค่ะ ไม่ได้บ่นนะคะ คือ เนื้อหามันดีมาก เป็นประโยชน์มาก ต้องตั้งใจอ่าน ตามลิงค์หมดเลย ขอบคุณคุณปอ คุณตงมากค่ะ
เพิ่งเข้ามาอ่านกระทู้ น่าสนใจมากค่ะ ต้องขอขอบคุณทั้งคุณปอ และคุณตง มาก ๆ เลยนะค่ะ แต่ก็ยังงง ๆ อยู่ีที่คุณปอว่าอย่าสอนแบบข้ามขั้นตอน ถ้าจะเริ่มสอนน้องควรเริ่มแรกที่อะไรก่อนค่ะ รบกวนช่วยแนะนำด้วยค่ะ น้องอายุ 2 ขวบค่ะ
ได้อ่านตามลิงค์แล้วเนื้อหาเยอะมากค่ะ อยากให้ช่วยสรุปด้วยค่ะ
ที่ปอตอบคุณตงเพราะคุณตงทำมาก่อน และคุณเพ็ญก็บอกว่าของคุณเพ็ญไม่ได้ผล ปอถึงบอกได้ว่าที่ไม่ได้ผล เพราะน้องยังไม่รู้ว่าหนึ่ง คือ อะไร 2 คืออะไร เชื่อใจไหมคะว่าปอปราถนาดีๆจริงๆ ปอไม่อยากครอบงำทางความคิดใครว่า 1 คุณต้องทำอย่างนี้ ปอเชื่อว่าแม่ๆในที่นี้มีควาคิดเป็นของตัวเองน่ะค่ะ ค่อยศึกษาและสนุกกับมัน ลองเปิดผ่านๆดูแล้วดูลูกเรา เด็กสองขอบควรทำอะไร ใน Web มีคำตอบชัดเจน ปอก็บอกได้ว่าเริ่มจาก practical life กับ sensorial part นะคะ

ปกติเวลาปอสวมบทบาทอาจารย์แล้วปอจะไม่สรุปให้ถ้านักเรียนไม่ลงมือทำอะไรมาก่อน อ่านมาก่อน pre reading แล้วมา discuss น่ะค่ะ แม้กระทั่งลูกปอเองปอก็จะถามๆๆๆ ไปเรื่อยจนน้องได้ข้อสรุปออกมาเองหรือถ้าน้องถามแม่แล้วแม่ไม่รู้คำตอบก็จะอ่านไปด้วยกันน่ะค่ะ ปอจะฝึกให้คิด ลงมือทำ แล้วสรุปมาจากความคิดเค้าเอง เพราะปอไม่ได้สอนกวดวิชาไม่ต้องรีบ ผิดแล้วแก้ไขได้ ไม่ถูกทำใหม่ให้ถูกได้ ไม่ต้อง panic แต่คุณต้องคิดก่อนศึกษาก่อน การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด ปอบอกลูกเสมอ It is not only single solution even if there is only one correct answer. ปอสอนให้คิด และ มีสิทธิที่จะคิดค่ะ
ไม่ใช่ผมหรอกครับ....ต้องปรบมือให้คุณ nookjung ต่างหาก..
ผมเอาคำแนะนำดีๆ ที่ได้จากคุณ nookjung มาต่อยอด และแชร์
สิ่งเหล่านี้กับคุณพ่อ คุณแม่ท่านอื่น ที่สนใจ นำไปต่อยอดอีก
ในแบบ ของเขาเอง ให้เหมาะกับวัยของลูกตนเอง ถ้าคุณพ่อ
คุณแม่ทำด้วยความรัก ความเข้าใจ ทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป
อย่างที่ผู้ใหญ่บ้านบอกเสมอว่า ค่อยๆสอนไป ยังมีเวลาสอนอีก
หลายปี ซึ่งผมเชื่อว่าเด็กทุกคนจะพัฒนาก้าวหน้าไปตามแบบของเขาเองครับ..........
ขอบคุณค่ะคุณ lalita ได้ทั้งสถานที่ซื้อหนังสือและเบอร์โทรพร้อมเลย

คุณปอก็ให้มาหลายเวปเลย ก็คงต้องทยอยอ่านไปเรื่อยๆ
เยอะจริงๆเลยค่ะ แต่เอามารวบรวมไว้แบบนี้ดีนะคะ
หาง่าย และเป็นวิทยาทานให้กับพวกเราด้วย ขอบคุณค่ะ
"ถ้าใครทำอะไรกับลูกๆเป็นขั้นเป็นตอนเอามาแบ่งปันเลยค่ะ" เหอ เหอ
ภาแย่ตรงที่ไม่ค่อยเป็นขั้นเป็นตอนนี่แหละค่ะ กิจกรรมที่พี่ปอเอามาให้ดูต่างๆมากมายนี่ ที่บ้านทำกันมาน่าจะเกือบหมดแล้วตั้งแต่เล็กๆสะสมมาเรื่อยๆ แต่ไม่ค่อยเป็นลำดับเลยค่ะ หุหุ มั่วไปได้เรื่อยๆสิน่า ภานิสัยไม่ดีตรงชอบอ่านๆ (แต่ไม่ค่อยละเอียด และมีเลือกระหว่างอ่านด้วยแหละ) ประมาณว่าอ่านไป คิดไป ตัดออกไปบ้าง คิดใหม่เพิ่มบ้าง ไปลองเล่นอันนี้ดีกว่า ถ้ายังไม่ได้แสดงว่ายังไม่พร้อม เอาใหม่เล่นแบบนี้ดีกว่า แล้วค่อยกลับมาเล่นอันนี้ อันนี้เค้าฝึกอันนี้ เล่นอันนี้ดีกว่าน่าจะฝึกได้เหมือนกัน (คิดเอง) หุหุ อุปกรณ์บางอัน ไม่อยากจะโชว์ อิอิ ยิ่งตอนเจ้าขาเล็กๆทำ pink tower กันแม่ลูก เอากระดาษมาทำเป็นกล่องๆ สภาพนี่ 555...แต่ก็พอเล่นได้แม่ลูกสนุกๆ

เห็นด้วยกับพี่ปอเรื่องน้องเล็กๆน่าจะเริ่มจาก practical life และ sensorial part ค่ะ

พี่ปอกับคุณตงและคุณแม่ท่านอื่นๆมาแชร์ดีมากเลยค่ะ ได้เปิดมุมมอง ฟังมาก ดูมาก เปิดรับมาก ก็รู้มากค่ะ แล้วภาก็เชื่อว่า คนเป็นพ่อแม่ต้องรู้จักลูกตัวเองดีที่สุด ค่อยๆตบแต่งผลงานเราไปเรื่อยๆ ยังมีเวลาอีกมากมาย...
ทราบไหมคะ ว่าทำไมต้อง pink tower ทำไมต้อง brown stair ทำไมต้อง Red Rod
ที่คุณภาทำก็ไม่มีใครบอกว่าผิด เพราะทุกอย่างคุณภาต้องรู้และคิดวิเคราะห์ด้วยตัวเอง
และรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง..การที่เราทำตามใครคนหนึ่ง..แล้วถ้าไม่สำเร็จเราจะว่าอย่างไร เราจะกลับไปสำรวจไหมว่ามีข้อบกพร่องอะไรระหว่างทาง ทฤษฎีของ Demming Cycle ใช้ได้ตลอดค่ะ Plan Do Check Act หรือ Correct ภาษาธรรมเรยกว่ามี โยนิโสมนสิการค่ะ คือการใส่ใจโดยแยบคาย ว่า กระบวนการขั้นตอนการผลิตของเรานั้น มีอะไรผิดไหม เด็กๆทุกคนไม่มีใครเกิดมาแล้วมี Manual มานะคะ ..อาจจะมีกรอบหลวมว่าขั้นตอนเป็นแบบนี้ แต่รายละเอียดที่ลงไปแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ แม้กระทั่งเรื่อง ของ Montessori ก็ไม่มีใครตอบได้เวลานี้ แยกเป็นหลายค่ายเหมือนกัน ..แล้วป้า Ma ก็ไม่อยู่ให้ถามน่ะค่ะ ต้องถามตัวเองแล้วล่ะค่ะ
มันมี concept อยู่สองอย่าง คือ อ่านและทำความเข้าใจและคิด วิเคราะห์ กับทำไปเลยเพราะ montessori บอกว่าต้องทำตามขั้นตอนนี้น่ะค่ะ แต่ถ้าเราค่อยๆอ่านค่อยทำความเข้าใจและรู้ว่า concept ของอุปกรณ์แต่ละชิ้นจะเชื่อมโยงหรือต้องการอะไรน่ะค่ะ เราจะไม่ทำผิดวัตถุประสงค์เลย

เปรียบเทียบง่ายๆนะคะ เหมือนมีคนบอกเราว่านั่งสมาธิแล้วลูกจะเรียนเก่ง หรือ เด็กที่เรียนดนตรีแล้วจะเรียนเก่ง ปรากฏว่า เราเชื่ออย่างนั้น ก็พาลูกไปนั่งสมาธิอยู่นั่นแหละ แต่ลูกไม่มีความสุขในการนั่งสมาธิเลยเครียด..จนเกลียด หรือว่าเราบังคับลูกเราให้เรียนไวโอลิน เรียนเปียโนโดยที่เด็กไม่ชอบเลย..เรียนจนเกลียด ..ก็มีค่ะ เพียงแต่เราเข้าใจว่า ดนตรีที่ดีกับสมองเด็กทำให้เด็กผ่อนคลายเรียนเก่ง ทำการเรียนดนตรีให้สนุกไม่เครียดเกินไป..หรือเด็กนั่งสมาธิยังไม่ได้เราหางานอะไรให้เด็กทำไม่ปล่อยให้ดู TV นานๆ จากงานง่ายๆเป็นยากขึ้นเรื่อยๆ จนเด็กมีสมาธิจดจ่ออยู่กับงานได้นานขึ้น เด็กก็มีสมาธิที่ดีได้ หรือว่าหาหนังสือที่เด็กชอบอ่าน เด็กมีความสุขง่ายๆกับความคิดความฝันที่โลกเแล่นไปตามตัวอักษร เราเสริมด้วยการถามที่มีความคิดวิเคราะห์ เหล่านี้เป็นต้น ถึงจะไม่เก่งเรื่องที่เรียนแต่ก็เอาตัวรอดได้ล่ะค่ะ ...
ขอโหวต ให้คุณบิ๊ก ปักหมุดครับ สำหรับกระทู้สุดยอดกระทู้นี้....

แจ๋มม....มากๆ ถือว่าเป็นกระทู้วิทยาทานเลยครับ...ขอบคุณพ่อ-แม่ทุกท่าน ล่วงหน้าครับ
ตอนนี้ก็พยายามสอนให้ลูกหยิบตัวเลข ไปวางกับตัวเลขที่เป็นต้นแบบอยู่
(กระดาน 10 น่ะค่ะ) แต่เค้าก็ไม่สนใจเอามาโปรยเล่นเฉยเลยก็เลยหยุดไปก่อน
ตอนนี้เค้า 2 ขวบแล้วค่ะ แต่ไม่ค่อยสนใจเรื่องตัวเลขเท่าไรเลยค่ะชอบแต่รถค่ะ

RSS

© 2017   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service