หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม

Play group สำหรับลูกครึ่งญี่ปุ่น

วันนี้ด้วยความผิดพลาดทางเทคนิคบางอย่างเลยทำให้มีโอกาสได้เข้าไปเยี่ยมชมกิจกรรม バイリン講座 คลาสเด็กสองภาษาที่ 日本人会 สมาคมคนญี่ปุ่น ตึกสาทรธานีมา

เด็กๆที่เข้าร่วมกิจกรรมที่นี่จะต้องเป็นลูกครึ่งญี่ปุ่น หรือปู่ย่าตายาย ใครสักคนในครอบครัวเป็นคนญี่ปุ่นแท้ๆเท่านั้น
ปกติอาจจะเรียนโรงเรียนไทย หรือไม่ค่อยได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่น ให้มีโอกาสได้เรียนรู้เกี่ยวกับญี่ปุ่น
อีกอย่างนึง เด็กลูกครึ่งมักจะมีปัญหาเรื่อง identity ถ้ามาที่นี่ก็จะมีโอกาสได้พบเพื่อนที่เป็นลูกครึ่งเหมือนกัน เล่นด้วยกันได้อย่างสบายใจ พ่อแม่ก็มีหน้าที่สร้างความมั่นใจให้กับเด็กๆเหล่านี้ กิจกรรมของที่นี่ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อนให้เด็กๆได้เรียนภาษาญี่ปุ่น
เงื่อนไขที่สำคัญอีกข้อนึงคือต้องสมัครเป็นสมาชิกของสมาคมญี่ปุ่นด้วย ถ้าเป็นคนต่างชาติสามารถสมัครแบบสมาชิกสมทบได้

พวกคุณพ่อคุณแม่ของเด็กๆจะมารวมตัวกันร่วมทำกิจกรรมเหมือน play group ทุกๆวันเสาร์ที่ 1และ 3 ของเดือน หยุดยาวช่วงปิดเทอม เดือนเมษากับตุลา

วันนี้เป็นกิจกรรมวันสุดท้ายของภาคเรียนที่ 1 ช่วงเวลา 10:00-11:30
วันนี้มีเด็กๆ 2 กลุ่มคือกลุ่มเด็กอนุบาล กับเด็กประถมต้น
นัทจังได้เข้าไปร่วมกิจกรรมของเด็กอนุบาล
ตอนแรกคุณแม่จะอ่านหนังสือนิทานภาษาญี่ปุ่นให้ฟัง
กิจกรรมที่สองเป็นการปั้นดินน้ำมัน มีคุณแม่อีกท่านนึงมาช่วยนำกิจกรรม
กิจกรรมสุดท้าย เป็นการแจกประกาศจบชั้นเด็กเล็ก ให้กับเด็กๆ 2 คนที่ปีหน้าจะต้องเปลี่ยนห้องไปอยูุ่่ใประถมต้นแล้ว พร้อมแจกแฟ้มรวมผลงานในกิจกรรมต่างๆที่ทำมาตลอดเทอมนี้ให้กับทุกคนในชั้น

เจ้าหน้าที่อธิบายว่าโดยปกติแล้วหลังจบกิจกรรในช่วงเช้าจบ
คุณพ่อคุณแม่จะประชุมวางแผนการเรียนการสอนกันต่อในช่วงบ่าย
ให้ทำใจไว้เลยว่าปกติวันเสาร์คุณพ่อคุณแม่ต้องใช้เวลาอยู่ที่นี่เกือบทั้งวัน
วันอื่นๆจะติดต่อประสานงานกันทางอีเมล งานเยอะแน่ๆ แต่ก็เพื่อลูกของทุกๆท่านเอง
ถ้าไม่ทุ่มเท ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างจริงจังคงจะเข้าร่วมได้ยาก
เพราะที่นี่พ่อแม่เป็นครูกันเอง พ่อแม่ก็ต้องอยู่ร่วมทำกิจกรรมพร้อมกับลูกตลอด

เท่าทีี่คุยกับเพื่อนคนญี่ปุ่น กิจกรรม playgroup แบบนี้มีอยู่สองสามที่
แต่เงื่อนไขของทุกที่นั้นเหมือนกันคือ ต้องมีพ่อ แม่หรือใครในครอบครัวเป็นญี่ปุ่นเท่านั้น

ก็เอามาเล่าสู่กันฟังนะคะ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ในห้องนี้ที่แต่งงานกับคนญี่ปุ่น
ถ้ามีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมน่าจะดีทีเดียวค่ะ
ส่วนท่านใดที่สนใจจะเข้าชมกิจกรรมของสมาคมญี่ปุ่น คราวหน้าจะมีกิจกรรมอีกทีเสาร์ที่สามของเดือนพ.ค.
ก่อนไปเมลติดต่อที่ infobkjc@gmail.com นะคะ

Views: 2280

Replies to This Discussion

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ กำลังตามหา กิจกรรมแบบนี้ให้ลูกชายค่ะ  

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆลูกครึ่งที่ยังไม่ทราบข้อมูลทุกคนค่ะ

ถ้ายังไม่ได้เป็นสมาชิกสมาคมญี่ปุ่น คุณตะวันลองขอเข้าชมกิจกรรมก่อนดีกว่านะคะ
เพราะเป็นสมาชิกสมาคมญี่ปุ่นมีค่าใช้จ่ายทั้งแรกเข้าและรายเดือนด้วย
ถ้าน้องริวตะคุยกับคุณย่าเป็นภาษาญี่ปุ่นอยู่แล้วก็น่าจะร่วมกิจกรรมได้สบายๆค่ะ พาคุณย่าไปด้วยน่าจะดีกว่านะคะ

ดีจัง ขอบใจจ้า เป็นข้อมูลที่น่าสนใจนะ เผื่อถ้าเราจะมาทำ play group กันเอง

แปลว่า พ่อแม่ต้องทุ่มทุน(เวลา)แบบนี้เหมือนกันเนอะ

ใช่เลยค่ะพี่วิ และที่สำคัญต้องเก็บเงินจริงจังด้วย ^_^
ถ้าถามตัวเองว่าพร้อมไหม ถ้าจะให้ทำเหมือนที่ไปดูมานี่คงเหนื่อยน่าดู ชักไม่แน่ใจเหมือนกัน
เห็นจากแฟ้มผลงานของเค้าแล้ว เค้าเอารูปที่เด็กแต่ละคนวาดใส่แฟ้มใสเก็บเป็นเล่ม คุณแม่ๆก็คอยถ่ายรูปตอนทำกิจกรรมเก็บไว้แล้วอัดมาแปะบนกระดาษเป็นเรื่องเป็นราว ใส่รวมให้ในแฟ้ม จบชั้นมีให้ประกาศน่ารักๆพร้อมของขวัญด้วย
ขนาดอัลบั้มรูปลูกตัวเองที่ตั้งใจจะทำเป็น scrapbook ยังไม่ได้เริ่มทำเลย จะรอดไหมเนี่ยยยยย

เด็กลูกครึ่งในกลุ่มที่คุณแต้วไปร่วมกิจกรรมมานี่ ส่วนใหญ่คุณแม่เป็นคนญี่ปุ่นเหรอคะ ส่วนที่แม่เป็นคนไทยมีเป็นส่วนน้อยหรือคะ 

ในกลุ่มคนนำกิจกรรมเป็นคุณแม่ญี่ปุ่นหมดเลยค่ะ แต่กลุ่มเด็กระถมมีคุณพ่อญีุ่่นด้วยนะคะ ไม่เจอคุณแม่คนไทยระหว่างกิจกรรมเลย เห็นมารับตอนเลิกแล้วทานข้าวกางวันกันที่ร้านอาหารที่ติดกับสมาคมคนญี่ปุ่นอ่ะค่ะ

คุณแต้วคะ ช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยค่ะ "ลูกครึ่งมักมีปัญหาเรื่อง identity" นี่คือปัญหาอะไรบ้างเหรอค่ะ แล้วมีผลกระทบกับตัวเด็กมากมั้ยคะ ปัญหานี้นึกไม่ออกค่ะ ว่าเป็นอย่างไร อยากรู้ละเอียดหน่อยน่ะค่ะ ช่วยอธิบายทีนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

เห็นเซนเซเล่าให้ฟังประมาณว่า พออยู่กับเด็กไทย เด็กๆเค้าก็รู้สึกว่าเค้าไม่ได้เป็นคนไทย100% พอไปอยู่กับเด็กญี่ปุ่นเค้าก็ไม่รู้สึกว่าเป็นคนญี่ปุ่นอีก บางทีจะเกิดความสับสนในจิตใจ คิดว่าตัวเองแปลก พลอยทำให้ขาดความมั่นใจในตัวเองไปด้วย พ่อแม่และคนรอบข้างต้องคอยให้กำลังใจว่าการเป็นลูกครึ่งดีนะ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ควรจะภูมิใจในตัวเองมากกว่าน่ะค่ะ

อืมมมม แล้วการเป็นลูกครึ่งนี่มันดียังไงเนอะ อืมมมม คิดไม่ออกเหมือนกัน เพราะตัวเองไม่ได้รู้สึกว่าเป็นมันแปลกตรงไหน สงสัยต้องค่อยคิดเป็นการบ้านซะละ เตรียมตัวไว้ ยากแฮะๆปัญหานี้

แต้วก็ว่าไม่แปลกหรอกค่ะ แต่เด็กๆอาจเกิดความรู้สึกแปลกแยกได้ในบางครั้ง
แต้วเองแม่เป็นคนเหนือ อยู่ที่บ้านแม่กะป้าพูดกันเป็นเหนือ ศัพท์บางคำในบ้านพ่อซึ่งไม่ใช่คนเหนือก็มาใช้ภาษาเหนือด้วย เด็กๆเราก็ไม่รู้ว่าเราพูดไม่เหมือนเพื่อน ไปโรงเรียนประถมยังจำได้ว่าพูดออกไปแล้วเพื่อนทำหน้าแบลงก์มาก ประมาณว่าแกพูดไรเนี่ย 555 แอบรู้สึกตัวเองเป็นตัวประหลาดไปชั่วขณะ เด็กสองสัญชาติจริงๆเค้าอาจจะรู้สึกยิ่งกว่านี้ก็ได้นะคะ (เดาแทน)

มา confirm เรื่อง  เด็กลูกครึ่งมักจะมีปัญหาเรื่อง identity คะ 

เจอกับตัวเอง เป็นลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น ก่อนเข้าโรงเรียนพูดได้สองภาษา

พอเข้าโรงเรียนปุ๊ป อุ้ยๆๆ ทำไมพูดไม่เหมือนคนอื่น โดนเพื่อนๆมองแบบแปลกๆ

เกิดความไม่มั่นใจมากๆๆคะ เลยเลิกพูดและเลิกเรียนภาษาญี่ปุ่นไปเลย (นึกเสียดายอยู่ทุกวันนี้)

แต่สำหรับเด็ก(ในยุคสมัยนั้น) การแปลกกว่าคนอื่นเป็นเรื่องกดดันมากคะ เพราะเด็กไม่เห็นข้อดีหรอก 

เด็กรู้แค่ว่าทำไมชั้นไม่เหมือนคนอื่น เข้าใจว่าสมัยนี้ พ่อแม่/ครูจะมีวิธีรับมือที่เข้าใจมากขึ้นคะ

ตอนนี้มีลูกแล้ว (1 ขวบ 7 เดือน) พยายามให้พูดญี่ปุ่น(กับคุณยาย) ให้ได้แม้จะเข้าโรงเรียนไทย 

เห้นโพสต์นี้แล้วรู้สึกดีใจคะ รอให้น้องโตอีกนิด ถ้าเค้ายังจัดกิจกรรมแบบนี้อยู่ จะส่งไปแน่ๆเลยคะ

ขอบคุณคุณThamtawan มากๆนะคะที่แชร์เรื่องที่มีประโยชน์แบบนี้คะ

RSS

--oO--

สแกนโค้ด แอดไลน์ @2pasa แล้วลุ้นของรางวัลรวมคลิปเวิร์กช็อปทั้งหมด

Events

หนังสือในชุดเด็กสองภาษา



© 2019   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service