เว็บทั้งหมดจะย้ายไปที่ www.2pasa.com แล้วนะครับ ตามไปที่นั่นได้เลย

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม

ช่วงนี้กำลังเตรียมกิจกรรมให้ลูกหลายอย่าง  เพราะใกล้จะปิดเทอม

จึงขออนุญาต แนะนำอุปกรณ์ ที่ผมไปเดินหาตาม ร้านขายเครื่องเขียน..

ได้อุปกรณ์มาทำของเล่นมอนเตสเซอรี่ spindle box แบบง่ายๆ ราคาประหยัด ครับ....

 

Spindle Box ของจริง หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ

 

 

วิธีเล่นครับ

http://www.youtube.com/watch?v=ojb93sGFvMU

 

 

 

และนี้คือ อุปกรณ์แบบ DIY

 

1.ถ้วยพลาสติก 10 ใบ

2.สติกเกอร์ เลข 0-9

3.ไม้ไอศครีม 45 อัน

 

เมื่อติดสติกเกอร์เสร็จ หน้าตาออกมาเป็นแบบนี้ครับ

 

 

เด็กๆ จะได้ของเล่น ที่ช่วยฝึกความเข้าใจเรื่องจำนวน ....number sense... 

ลองทำเล่นดูซิครับ  ของเล่นชิ้นนี้อาจจะเป็นหนึ่งในหลายๆ ชิ้น ที่ลูกชอบ และจดจำไปจนโต....

 

Instruction

 

1.Sit together with the box in front of you. The compartments need to be empty. Invite the child to help you empty them and lay the spindles out evenly in front of the box.

 

2.Introduce zero. You can do this by pointing to the back of the box where the number "0" is written and saying, "This is zero. This is how we write zero. Zero means 'nothing,' so we do not put anything in this compartment."

 

3.Work through the rest of the numbers, assigning spindles as necessary. You can use the same word pattern for the numbers one through nine. Point to a number (one, for example) and ask the child what number it is. Upon receiving the reply of "one," ask her to put one spindle in the one compartment. When the child puts the correct number in the compartment, move to the next number.

 

4.Allow the child to complete the exercise independently. Once you have introduced the lesson, a child may wish to do the spindle box again on his own. This is good because the numbers will only work out correctly when the proper number of spindles are in each box. This lesson can be repeated and checked entirely independently.

 

5.Keep the spindle box in an accessible location. The child can and should be encouraged to do the exercise often. However, if you notice that a student insists on placing something in the zero box, you need to help at once in order to prevent further confusion later.



 


Read more: How to Use a Montessori Spindle Box | eHow.com http://www.ehow.com/how_4510444_use-montessori-spindle-box.html#ixz...

Views: 18216

Replies to This Discussion

คุณปอความรู้แน่นมากๆ สิ่งที่คุณปอมาแชร์มีประโยชน์มากจริงๆ ขอบคุณมากค่ะ
ขอบคุณค๊าเห็นภาพมากขึ้นเลย อ่านมาแต่ความรู้ในตำราพอจะนำมาปฎิบัติจริงชักจะติดๆขัดๆ ขอมาปูเสื่อรออ่านเรื่อง Sequence Pattern จากประสบการณ์ตรงของแม่ปอนะค๊า
คุณแม่ปอ ไม่อวดรู้เลยค่ะ สมาชิกในเวปนับถือคุณปอมากที่มา share ประสบการณ์และความรู้ที่ดีๆๆ แล้วนำไปปรับใช้กับแต่ละบ้าน พวกเราจะได้สอนให้เด็กๆๆ เติบโตเป็นเด็กทีมีคุณภาพค่ะ ลิงค์ต่างๆที่ share ให้กับสมาชิก มีประโยชน์มาก บางลิงค์ให้ลูกดูแล้วชอบสุดๆๆเลยค่ะ ต้องเปิดให้ดูทุกวัน (จำกัดเวลาการดูน่ะค่ะ ดูมากไม่ดีค่ะ)
ได้ลิงค์ที่มีประโยชน์แล้วจะนำไปต่อยอดแล้วระมัดระวัง ไม่ใจร้อนข้ามขั้นตอน เรื่องจริงค่ะที่ว่าต้องสอนให้เข้าใจ ไม่ใช่ท่องแบบนกแก้วนกขุนทองเหมือนสมัยก่อน ขอบคุณอีกครั้งค่ะ ติดตามสาระดีๆ จากพี่ปอค่ะ
ขอบคุณมากๆค่ะคุณปอ สุดยอดเลยค่ะ เป็นประโยชน์และแนวทางได้อย่างดีเลยค่ะ ......ขอบคุณด้วยหัวใจ
ดีใจจังคุณปอกลับมาแล้ว เห็นหายไปหลายวันเลยนะคะ

เล็กชอบกิจกรรม Montessori จังค่ะ ทำให้มีอะไรเล่นกับลูกสนุกดี
แต่ว่าเล็กไม่ค่อยได้เรียงเป็นขั้นตอน (แย่จัง เรื่องของเรื่อง ขี้เกียจอ่านเป็นอังกฤษ 555 คุณปอจะว่าก็ได้)

พออ่านอะไรและเห็นว่าสนุกดี ก็ลองทำเลย
วันก่อนลองทำ เหมือนครูบัว ร้อยลูกปัดทีละ 10 เม็ด เลือกอันนี้ก่อนเลย
เอาลูกมาช่วยทำด้วย สอนการร้อยด้วยลวดไปในตัว (โดนลวดตำไป 1 จุด 555)
สอนการเพิ่มค่าทีละ 10 ตอนแรกเนยงง แต่พอเล่นครั้งที่ 2 เริ่มเก็ต

พอรู้ว่าลูกเริ่มเบื่อแล้ว เลิกก่อนดีกว่า เอาสนุกๆ
ขอบคุณครับ คุณ nookjung สำหรับ Outline, Scope, Sequence ขั้นตอนการเรียนรู้เรื่องคณิตศาสตร์
แบบมอนเตสเซอรี่ การแบ่งปันประสบการณ์การสอนของคุณ nookjung เป็นประโยชน์อย่างมาก
ทำให้ย่นย่อเวลาเตรียมการสอน อุปกรณ์ วิธีการสอน......ไม่ต้องเสียเวลาลองผิดลองถูก
อย่างเรื่อง 10 beads 100 beads ผมเจอะประสบการณ์ เรื่องข้ามขั้นตอน มากับตัวเอง.....

ขออนุญาตเล่านะครับ....ผมเลือกของเล่นนี้ เพราะดูแล้วน่าสนใจมาก น่าจะอธิบายให้ปันปัน
เข้าใจได้ไม่ยาก ผมบอก ปันปัน ว่านี้คื่อ 10 และนี้คื่อ 100 เขากลับบอกว่า ไม่ใช่ นี้คือ 1 (ten beads)
และนี้ก็คือ 1 (hundred beads)

เขามองแท่งเม็ดลูกปัด ทั้งแท่งเป็นหนึ่ง และแผงลูกปัดร้อยเม็ด ทั้งแผงเป็นหนึ่งแผง
ผมเบล็ค ตัวโก่ง พร้อมทั้งยูเทิน เรื่องนี้ โดยกลับไปร้อยลูกปัด แบบ Bead Stair ให้เขาเล่น

ผมคิดว่าปันปัน เข้าใจ 1-5 beads แต่ 6-9 ผมไม่แน่ใจว่าเขาจำสี ของลูกปัดหรือเปล่า.....
ความแตกต่างของสี ช่วยให้เขา ไม่รวมแต่ละแท่งเป็นของกลุ่มเดียวกัน (อธิบายยากจังครับ)
นี้เป็นประสบการณ์ การข้ามขั้นตอนการสอนของผมครับ....
ยังไม่เคยร้อยลูกปัดสอนชิชิ หัดนับเลยค่ะ ไว้มีเวลาจะลองดูบ้าง อิอิ

ปล.ขอชื่นชมคุณตง เป็นคุณพ่อที่ใส่ใจลูกมากๆ เลยค่ะ เยี่ยมสุดๆ
และนี้ก็อีกอันครับ Math Scale

เห็นของเล่น นี้ครั้งแรก ซื้อเลยครับ...แต่ปันปัน เล่นจับคู่เหมือน คือ 1กับ1 6 กับ 6.....
ไม่ได้เล่นตามรูป 3+2 = 5
น่ารักจัง ของเล่นชิ้นนี้ น่าสนใจ เป็นของเล่นต่างประเทศป่าวคะ
ชอบลิงตัวนี้จัง ตอนนี้มีแบบลิงถือกล้วยค่ะ ต้องไปสอยมาบ้างแล้ว อิอิ
คุณตงค่ะ รบกวนถามน่ะค่ะ แบบที่คุณตงร้อยลูกปัดด้วยลวด แบบ Montessori ข้างบน (bead stair) ซื้ออุปกรณ์ที่ไหนค่ะ หาลวดแบบนี้ไม่ได้อ่ะค่ะ พอดีกำลังจะสอนเค้าเรื่องนี้อยู่พอดีค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
ลวดหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างครับ เลือกที่เบอร์ใหญ่หน่อย
เวลาร้อยลูกปัดแล้ว ลวดจะไม่งอโค้ง .....


ลูกปัด หาจากร้านเครื่องเขียนครับ

RSS

--oO--

สแกนโค้ด แอดไลน์ @2pasa แล้วลุ้นของรางวัลรวมคลิปเวิร์กช็อปทั้งหมด

Events

หนังสือในชุดเด็กสองภาษา



© 2024   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service