เว็บทั้งหมดจะย้ายไปที่ www.2pasa.com แล้วนะครับ ตามไปที่นั่นได้เลย

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้

หมู่บ้านเด็กสองภาษา พ่อแม่สร้างได้ - สองภาษาดอทคอม

ช่วยแชร์ การสร้างเงื่อนไขให้กับลูก หน่อยค่ะ

     ขอวอนพี่น้องบ้าน 2ภาษาเข้ามาช่วยแชร์ประสบการณ์การสร้างเงื่อนไขให้ลูกตอบโต้เป็นภาษาอังกฤษ น้องอายุ 5 กับ 3 ขวบ เริ่มมาปีครึ่งแล้ว เด็กได้ศัพท์มากพอประมาณ แม่พูดอะไร รู้หมด เข้าใจ บางครั้งเราพูดคำศัพท์ใหม่ๆ ในบางสถานการณ์ เค้าก็เดาออกว่าเราหมายถึงอะไร ตอบแค่ yes no นอกนั้นเค้าตอบภาษาไทยล้วน พูดอังกฤษน้อยมาก เคยเอาเงื่อนไขการขอ ต้องพูดอังกฤษ มาใช้ ก็ไม่ค่อยได้ผล เหมือนเค้าต่อต้าน เป็นเราสื่อสารทางเดียวพูดอังกฤษอยู่คนเดียว แต่เค้าเข้าใจนะคะ ใครมีไอเดียดีๆ ช่วยมาบอกเล่าให้ฟังบ้างจะขอบคุณมากๆ เลย คุณแม่เริ่มท้อแล้วล่ะค่ะ 

Views: 1257

Reply to This

Replies to This Discussion

สำหรับบางครอบครัวการสร้างเงื่อนไขให้ลูกพูดภาษาที่สองออกมานั้นถือว่ายากขั้นเทพอยู่เหมือนกันค่ะ โดยเฉพาะเด็กโต แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสาเหตุมาจากหลายปัจจัย อย่างแรกน้องอาจจะอยากพูดก็ได้ แต่ยังไม่รู้จะพูดอย่างไรรึเปล่าคะ เหมือนว่ายังไม่มีประโยคต้นแบบให้น้องพูดตามน่ะค่ะ เด็กอาจจะยังไม่สามารถสร้างประโยคเองได้ทั้งหมด อย่างที่สองหากมั่นใจว่าเค้าพูดได้แน่ๆ (ในเหตุการณ์ที่แม่เคยพูดแล้ว) ก็ต้องสร้างเงื่อนไขที่คิดว่าได้ผลกับลูกเรา เช่น จะพาไปเที่ยว หรือถ้าพูดแล้วถึงจะให้กิน อันนี้อาจจะต้องสังเกตลูกเราน่ะค่ะว่าวิธีไหนที่จะได้ผล

สำหรับตัวเองก็หาแรงบันดาลใจและเงื่อนไขอยู่นานเหมือนกัน เปลี่ยนไปเรื่อยๆ สุดท้ายก็ต้องใช้น้องเป็นเงื่อนไขค่ะ ถ้าคนโตไม่ยอมพูดเราก็หันไปพูดกับคนเล็ก (คนเล็กอยู่ในวัยหัดพูด พูดตามแม่ ยังต่อต้านไม่เป็น) ที่นี่คนโตเค้าใส่ภาษาอังกฤษมาเลย เพราะรู้ว่าถ้าพูดไทยแม่จะไม่สนใจ ส่วนเรื่องไปเที่ยวก็ได้ผลอยู่บ้างค่ะ สัญญากันว่าถ้าไปถึงแล้วใครพูดไทยเราจะกลับบ้านทันที เค้าก็ตกลง

คุณแม่ลองไปปรับใช้ดูนะคะ ต้องเจอซักวิธีนึงค่ะ

รอท่านอื่นมาช่วยแชร์ด้วยนะคะ หลายๆ วิธี อาจจะช่วยได้ค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

 

   ขอบคุณ คุณแม่น้องอิ่ม/เอม จะลองเอาวิธีพูดกับลูกคนเล็กก่อน เพื่อให้คนโตสนใจพูดตามน้อง ยังคนเล็กก็ง่ายกว่า ขอบคุณนะคะ
อืม เป็นวิธีที่น่าสนทีเดียวค่ะ แบบว่าพูดกับน้องเพราะน้องไม่ต่อต้าน แล้วทำให้พี่ต้องพูดภาษาอังกฤษ เดี๋ยวจะลองสังเกตลูกตัวเอง ว่าจะเป็นอย่างนี้หรือไม่
ค่ะวิธีนี้ดี แต่ยังไม่ไปถึงไหนเลยค่ะขอบคุณนะคะที่เข้ามาแชรื
ที่บ้านเราจะใช้ระบบที่ว่า อยากได้อะไรต้องพยายามสื่อสารด้วยภาษา E ค่ะ หรือไม่แม่ก็จะขอให้พูดใหม่ โดยอาจพูดนำให้ลูกพูดตามหรือทำสัญญลักษณ์ว่าให้เปลี่ยนโหมด อ้อมจะทำมือคล้าย ๆกับดีดนิ้วแต่ไม่มีเสียงนะคะ แล้วลูกจะรู้ว่าต้องเปลี่ยนโหมดในการคุยกับแม่ ทำบ่อย ๆ เค้าก็จะชินค่ะ
ขอบคุณ คุณสุทธวดีค่ะ ไอเดียเก๋ ท่าเปลี่ยนโหมด ต้องหาสัญลักษณ์ทำให้เค้ารู้ว่า เปลี่ยนภาษาพูด thanks

ส่วนน้องเบสท์พอแม่หนังสือคุณบิ๊กมาก็เริ่มพูดประโยคกับลูกเลยค่ะเป็นวลีสั้นๆ แต่จะเน้นที่คำศัพท์ที่ใช้ภายในบ้านก่อน ห้องครัว ห้องน้ำ ห้องนอนและสนามเด็กเล่นและใช้สื่อช่วย การ์ตูนภาษาอังกฤษ เปิด Internet ให้เขาดูและฟังเพลงที่เขาชอบจนปัจจุบันนี้เขายังไม่เคยดูการ์ตูนไทยเลยที่เขาชอบดูก็มี Mommy & Me,Caillou และต้องขอบคุณ คุณรีที่เอาวีดีโอน้องลิซซี่มาลงไว้ให้เป็นแนวทางการสอนแม่ก็จะเปิดให้ฟังทุกวันเลยน้องเบสท์ชอบมากค่ะเป็นการสร้างสิ่งแวดล้อมภาษาอังกฤษภายในบ้านเขาก็จะเรียนแบบแล้วก็พูดตาม ทุกเช้าตื่นขึ้นมาแม่ต้องไปเปิดคอมพิวเตอร์เป็นอันดับแรกและเปิดเพลง ABC Phonics ให้เขาฟังเขาก็จะร้องตาม และเวลาเขาพูดไทยกับแม่เราก็จะแกล้งเป็นไม่เข้าใจและถามเขาว่า What did you say? เขาก็จะพูดอังกฤษกับเราอาจจะไม่เป็นประโยคแต่เราเข้าใจแล้วเราก็แก้ไขโดยพูดให้เป็นประโยคให้ถูกต้องแล้วให้เขาพูดตามเราอีกครั้ง เช่น

Best : Mommy water.

Mom : What did you say?

Best : Water

Mom : Do you want drink some water? (พูดนำประโยคให้เขา)

Best : Yes, I want drink some water (พูดประโยคตามเรา)เดี๋ยวนี้ถ้าเขาหิวน้ำเขาก็จะพูดว่า Mommy, I want drink some water.

 

Mom : What would you like to eat for breakfast? 

Mom : I have eggs/toast/rice soup/sausages. (ถามแล้วเขาไม่ตอบเขาเราก็นำเสนอเขาเลย)

Best : I like eggs.

Mom : Would you like some more eggs?

Best : No

Mom : You should say.. No thank you.

Best : No thank you

และอื่นๆ แม่ก็จะทำลักษณะเดียวกันคือช่วยพยุงประโยคให้เขาบางครั้งเราก็เป็นทั้งคนถามและคนตอบทำซ้ำๆ บ่อยๆ เขาก็จะเรียนรู้ประโยคที่จะตอบโต้กับเราเองปัจจุบันนี้ก็ยังต้องทำแบบนี้อยู่เพราะบางครั้งเขากลับจาก รร. มาเขาอยากเล่าเรื่องให้เราฟังเขาพูดไทยปนอังกฤษเพราะเขาไม่รู้ว่าประโยคนั้จะพูดอย่างไรพอเขาพูดเสร็จเราก็แก้ไขให้เป็นประโยคภาษาอังกฤษให้เขาพูดตามค่ะ 

  ขอบคุณค่ะ สำหรับการบอกเล่า จะเอาปรับลองใช้กับที่บ้านบ้าง

ของเจเจพาไปเล่นกับเพื่อนพี่เป็นเด้กสองภาษาเหมือนกันค่ะเพราะพุดสองภาษากันมาปีกว่าลูกเข้าใจทุกอย่างที่แม่บอกแต่ไม่ยอมพูดโต้ตอบ เลยเลือกใช้ภาษาช่วงที่เค้าอารมณ์ดี และแม่ก้อพูดคุยกับพ่อ หรือคนอื่นๆในบ้านเป็นภาษาอังกฤษด้วย ก้อช่วยให้เจเจอยากพูดภาษาอังกฤษกับคนอื่นๆได้ดีทีเดียว แบบว่าเห็นคนอื่นๆเค้าพูดกันก้ออยากพูดบ้างค่ะ เด็กๆชอบเลียนแบบกันค่ะ มีสองคนน่าจะง่ายกว่านะคะ สู้ๆค่ะ
   ขอบคุณนะคะ แต่ปัญหาก็มีอีกคือมีแต่แม่คนเดียวที่พูดอังกฤษกับเค้า แล้วเราก็ไม่มีเพื่อนที่เป็นเด็กสองภาษาเลย เค้าเลยไม่ค่อยพูด ถึงเข้าใจแต่ก็ตอบกลับภาษาไทยตลอด
งั้นในส่วนที่เขาร้องขอเราก้อต้องพูดอังกฤษ ถ้าเขาพูดไทยเราก้อพูดซ้ำให้เป็นอังกฤษ ถ้าเค้าแสดงอาการต่อต้านเราก้อทำไม่รู้ไม่ชี้ไปค่ะ ทำิอย่างนี้ไปเรื่อยๆเลยค่ะ อย่าท้อเด็กๆจะจำอะไรได้ต้องใช้การกระตุ้นอย่างน้อย สามร้อยครั้งค่ะเป็นเหตุผลว่าทำไปเราเรียนกันเป็นสิบๆปีแต่ไม่ได้มีการทำซ้ำๆฝึกฝนตลอดเราถึงพูดกันไม่ได้ มาพูดอะไรเป็นเรื่องเป็นราวตอนมาหัดพูดกับลูกนี่ล่ะค่ะ สู้ๆนะคะ
คุณแม่พูดซะเห็นภาพเลย กระตุ้นอย่างน้อย300ครั้ง ขอบคุณนะคะสำหรับกำลังใจดีๆ ในหมู่บ้านของเรา จะพยายามค่ะ

RSS

--oO--

สแกนโค้ด แอดไลน์ @2pasa แล้วลุ้นของรางวัลรวมคลิปเวิร์กช็อปทั้งหมด

Events

หนังสือในชุดเด็กสองภาษา



© 2024   Created by ผู้ใหญ่บิ๊ก.   Powered by

Badges  |  Report an Issue  |  Terms of Service